Tin buồn

Mưa nắng thất thường khiến cà phê có khả năng mất mùa

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, hiện nay do biến đổi khí hậu, thời tiết mưa, nắng bất thường nên làm cho cà phê trên địa bàn ra hoa, đậu quả không đồng đều.

Dự báo của các chuyên gia, niên vụ cà phê 2017- 2018, Đắk Lắk, vùng trọng điểm cà phê của cả nước có khả năng mất mùa.

Lâu nay, ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, vào tầm tháng 11 và tháng 12 hàng năm các nông hộ đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích cà phê kinh doanh cho thu hoạch.

ca phe mat mua
Người dân ở huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) dùng kéo để cắt cành khô cho cây cà phê phát triển tốt hơn. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

Sau đó, chủ động để khô hạn khoảng 1 tháng cây cà phê phân hóa mầm hoa đầy đủ, các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê mới tổ chức tưới nước đẩm đợt 1 (trên 400 lít nước/gốc) nhằm tạo điều kiện cho cây cà phê nở hoa, kết trái đồng đều, tập trung.

Nếu tưới nước quá sớm, cây cà phê sẽ không nở hoa tập trung, thụ phấn kém không những dẫn đến năng suất thấp mà còn gây nên tình trạng chín rải rác, không tập trung, các nông hộ mất nhiều công thu hoạch…

Những năm trước đây, đến cuối tháng 2, các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê đã phải tưới nước đợt 2, hoặc đợt 3 cho cây cà phê. Thế nhưng, trong niên vụ này (2017- 2018), từ tháng 12 năm 2016 đến nay, Đắk Lắk thường xuyên xuất hiện mưa, trời ít nắng nên phần lớn diện tích cà phê kinh doanh chưa được “phơi khô” phân hóa mầm hoa, vẫn chưa tưới nước chủ động cho cây cà phê.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường toàn bộ diện tích cà phê đã ra hoa, nhưng ra hoa không đồng đều. Thậm chí, nhiều vùng quả cà phê đang chín, đang thu hoạch cây vẫn ra hoa, gây nhiều khó khăn cho các nông hộ…

Gia đình anh Nguyễn Đình Long, ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) có 4,3 ha cà phê kinh doanh cho biết, những năm trước đây, đến thời điểm này, gia đình đã tưới đợt 2 cho cà phê để cà phê nở hoa, đậu quả đồng loạt, mỗi đợt tưới cách nhau từ 22 đến 25 ngày.

Thế nhưng, năm nay, thời tiết thất thường quá, gia đình chưa tưới vậy mà cà phê vẫn nở hoa nhưng lại nở hoa không đồng đều, có nhiều khả năng năng suất giảm so với niên vụ trước…

Còn anh Y Xuân M’lô, xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện cũng cho biết, thời điểm tưới nước lần đầu sau thu hoạch của cây cà phê rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân hóa mầm hoa, tỷ lệ đậu quả. Vậy thời tiết năm nay thất thường, cà phê không chủ động được tưới nước nên ra hoa không tập trung dễ có khả năng mất mùa, lại tốn nhiều công thu hoạch vì quả cà phê chín không tập trung…

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 204.000 ha cà phê; trong đó, có gần 194.000 ha cà phê kinh doanh cho thu hoạch, với sản lượng mỗi năm đạt từ 455.000 tấn cà phê nhân trở lên.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    Vừa rồi mất mùa trầm trọng vậy thì tới đây sẽ không mất nữa do năm nay nước tưới không hạn như trước, cà phê mà bị mất mùa rồi sẽ thường được mùa trong năm tới. Về việc hoa không nở tập trung hoặc ép hoa khó có thể khác phục được, căn bản là kĩ thuật làm cành và kĩ thuật thu hái kết hợp nhau. Năm nào mà hoa chẳng nở mấy đợt, quan trọng là các bạn có chăm cà phê cho tốt không, làm cành đã đúng kĩ thuật chưa. Đối với người có kĩ thuật cao mà nói, sẽ chẳng có năm nào mất mùa cả, nếu đổ nguyên nhân do thời tiết thì cũng chỉ mất khoảng 6 tạ trên 4 tấn sản lượng cũ, như vậy thì cũng chẳng anh hưởng gì lớn cả !

  2. Lê Xuân Sáu

    Bài viết sát thực tế và khoa học. Tình trạng trên cũng diễn ra ở huyện Đăk Hà vùng trọng điểm trồng cà phê của tỉnh Kon Tum. Hiện nay lại đang diễn ra tình hình nắng nóng gay gắt, nếu kéo dài thêm chừng 1 tuần đến 10 ngày nữa là phải tưới chống hạn. Cây cà phê đầu mùa mưa mà phải chịu nắng hạn, cuối vụ thu hoạch quả lại nhỏ đi, nhiều quả một nhân, năng suất sẽ giảm đi.

  3. Trần minh anh

    BQT cho mình hỏi việc thu mua cà phê giữa các đại lý khu vực minh đang ở năm nay có 1 số đại lý nói sẽ cộng thêm 500 đồng trên 1kg cà phê cho người dân không biết có thật không, hay đó chỉ là chiêu trò dành khách của họ. Không biết ở nơi khác có vậy không ạ. ..

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83