Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ phân bón Thuận Phong tại Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi đọc báo Tiền Phong số 285 ra ngày 12/10/2015 có bài “Phân bón giả – Tai họa của nhà nông”, đã lập tức giao văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan làm rõ các nội dung báo Tiền Phong phản ánh; đề xuất biện pháp xử lý lên Phó Thủ tướng- Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong tháng 11 năm 2015.

Thủ kho chi nhánh Cty Thuận Phong lấy chai phân bón ra khỏi thùng để đoàn kiểm tra.
Thủ kho chi nhánh Cty Thuận Phong lấy chai phân bón ra khỏi thùng để đoàn kiểm tra.

Ngày 28/10/2015 đoàn công tác liên bộ do ông Hồ Quang Thái – Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia dẫn đầu, đã vào làm việc tại TP Buôn Ma Thuột, nơi đặt văn phòng đại diện của Cty Thuận Phong mà ngày 9/10/2015 Chi cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đã yêu cầu mở kho hàng, phát hiện có dấu hiệu hoạt động kinh doanh trái phép.

Trong cuộc họp với các bên liên quan, ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công Thương – Phó Ban Chỉ đạo 389 Đắk Lắk cho biết: Trong cuộc khám kho hàng của Cty Thuận Phong ngày 9/10/2015, Chi cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đã kiểm kê được 66 mặt hàng, trong đó có 1.167 chai phân bón in nhãn “made in USA”.

Tuy nhiên, do năng lực nhận biết, phân tích hồ sơ nhập khẩu phân bón mà Cty Thuận Phong đã cung cấp của Chi cục Quản lý thị trường còn hạn chế, tỉnh cần được BCĐ 389 quốc gia hướng dẫn thêm để xử lý đúng hướng. Ông Phạm Thái nhấn mạnh: “Sẽ không có vùng cấm nào trong cách xử lý nạn phân bón giả ở đây ! Tất cả vì quyền lợi của nông dân, nông nghiệp!”.

Khi đoàn công tác đôi bên cùng đến văn phòng đại diện của Cty Thuận Phong ở số 66 Nguyễn Chí Thanh, các phóng viên báo đài từng ghi hình ảnh hoạt động nơi này trước đây phát hiện 2 biển hiệu “Chi nhánh Cty Thuận Phong” đặt trái phép trước cửa và trong văn phòng làm việc của ông Lê Quang Thịnh – Giám đốc văn phòng đại diện của Cty Thuận Phong đã biến mất.

Theo ông Thịnh, tấm biển trước cửa bị gió thổi bay lúc nào không rõ, còn tấm biển trong nhà được gỡ 1 tuần sau khi báo Tiền Phong đến làm việc, đăng bài viết khẳng định việc Cty Thuận Phong chỉ được cấp phép mở văn phòng đại diện mà lại đặt biển chi nhánh để kinh doanh là sai trái.

Tận thấy hàng hóa chất ngổn ngang rất nhiều trong kho, trong đó có những mặt hàng đã được Bộ KH&CN xác nhận có vi phạm các quy định về nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, về chỉ dẫn quyền sở hữu công nghiệp v.v…

Pha trộn sang chiết ở Đồng Nai nhưng in nhãn là Made in USA
Pha trộn sang chiết ở Đồng Nai nhưng in nhãn là Made in USA

Trao đổi với Ban 389 Đắk Lắk và các phóng viên dự cuộc làm việc, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã phân tích tỉ mỉ các chi tiết, thông tin liên quan và khẳng định: Số phân bón chai 1 lít và 5 lít gắn nhãn gốc “made in USA”, nhãn phụ ghi rõ phân Mỹ đang có ở đây chính là hàng giả.

Việc gắn nhãn nước ngoài sẽ làm người tiêu dùng hiểu đây là phân bón của Mỹ và mua với giá phân bón Mỹ, chưa bàn tới việc liệu trong chai đó Thuận Phong đã thêm, bớt và pha chế hóa chất gì?

Gạt bụi trên chồng bao phân bón có in nơi sản xuất “Nhà máy: Lô K888, Khu kinh tế quốc phòng”, ông Hồ Quang Thái, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết Thiếu tướng Nguyễn Đăng Được, Phó chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng đã khẳng định cách in địa chỉ này là hoàn toàn sai trái, lạm dụng và gây nhầm lẫn không thể chấp nhận.

Cuối ngày làm việc, ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công Thương khẳng định tỉnh sẽ khẩn trương lập đoàn liên ngành làm rõ mọi mặt hoạt động của văn phòng đại diện và hàng hóa của Cty Thuận Phong tại Đắk Lắk, nhằm xử lý đúng và nghiêm các sai phạm đã được đoàn 389 quốc gia chỉ rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà nông. Thay mặt BCĐ 389 Đắk Lắk, ông đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ban Đại diện báo Tiền Phong trên địa bàn thường trú.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Aka

    Tại sao làm phân giả mà ngang nhiên gắn mác “Nhà máy: Lô K888, Khu kinh tế quốc phòng”.
    Không lẽ họ nhờ có bên quân đội đỡ đầu nên không còn sợ gì luật pháp nữa !
    Bộ Quốc Phòng phải ra tay dẹp đi chứ nhỉ?

  2. Nông Cà

    Chính phủ là của dân!
    Do vậy, trong vụ này trăm sự nhờ Chính phủ ra tay ‘dẹp loạn’ thôi! chứ bà con nông dân đã BÓTAY.COM rồi!?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87