Tin buồn

Đắk Nông: Cà phê bị hư hại nặng nề sau khi bón phân NPK con cóc

Sau khi bón phân được ít ngày, một số diện tích cà phê của nông dân xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) bỗng nhiên bị khô héo, thối rễ, hư hại nặng nề.

Người dân đang chịu thiệt hại rất lớn và rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng, đơn vị cung cấp phân bón để làm rõ nguyên nhân…

Nên xem: Hướng dẫn chi tiết cách phối trộn phân đơn để bón cho cà phê

Anh Nguyễn Văn Nam, trú tại thôn 16 phản ánh, đầu tháng 5/2015, gia đình anh đã mua 5 tạ phân NPK 16-16-8+TE nhãn hiệu con cóc của Công ty Cổ phần Thiên Phước, có địa chỉ tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) sản xuất để bón cho cà phê.

ca phe daknong chet do phan bon npk con coc
Sau khi gia đình anh Thương bón phân hiệu con cóc, có những cây bị chết hoàn toàn

Xem thêm: Mất vợ vì… phân bón giả!

Sau khi bón phân được 5 ngày, anh Nam phát hiện hàng loạt cây cà phê bị vàng úa, cháy lá, rụng lá, rụng trái, thậm chí một số cây bị khô cành và chết. Kiểm tra phần rễ cà phê, anh Nam phát hiện toàn bộ rễ cám đã chuyển sang màu đen và bị thối. Cho đến nay, đã có khoảng 1/3 trong số 1,2 ha cà phê của gia đình bị rơi vào tình trạng nói trên.

Tương tự, ngày 21/5/2015, gia đình anh Hồ Văn Thương, trú tại thôn 12, cũng mua 34 bao phân NPK nhãn hiệu con cóc để bón cho 3 ha cà phê. Chỉ khoảng 3 ngày sau khi bón phân, vườn cà phê của gia đình anh Thương đã bắt đầu vàng úa, trái rụng hàng loạt; rễ cám của cây bị thối, nên buộc phải tạm dừng việc bón phân.

Còn gia đình ông Huỳnh Thanh Hải, trú tại thôn 12 cũng có 2 ha cà phê bị rơi vào tình trạng tương tự sau khi bón phân NPK nhãn hiệu con cóc.

Ông Hải phản ánh: “Nhờ được chăm sóc kỹ càng, nên trước đây toàn bộ diện tích cà phê của gia đình tôi đều phát triển tốt, đạt năng suất từ 4-5 tấn/ha. Năm nay, cà phê cũng đậu trái rất nhiều và hứa hẹn sẽ được mùa, nhưng bây giờ lại xảy ra tình trạng như thế này quả là rất đau lòng”…

Qua tìm hiểu sơ bộ, phóng viên Báo Đắk Nông đã nhận được thông tin phản ánh của 9 hộ dân ở xã Đắk Sin về việc cà phê (với khoảng 10 ha) bị rơi vào tình trạng thối rễ, cháy lá, rụng trái, chết cành sau khi bón phân NPK nhãn hiệu con cóc.

Bà Hoàng Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sin khẳng định, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin phản ánh của một số hộ dân về việc cà phê bị hư hại do bón phân NPK nhãn hiệu con cóc và đang tiến hành xác minh.

Qua tìm hiểu, các hộ dân cho biết, họ mua phân NPK nhãn hiệu con cóc tại Đại lý kinh doanh phân bón Nguyên Huệ, ở thôn 12, xã Đắk Sin và khi bón thì phân vẫn còn hạn sử dụng.

Bà Phạm Thị Huệ, chủ đại lý cũng xác nhận, đầu năm 2015, bà đã mua tổng cộng 140 bao phân NPK nhãn hiệu con cóc của Công ty Cổ phần Thiên Phước để cung cấp cho người dân trên địa bàn. Việc mua bán phân được thực hiện một cách hợp pháp, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Phía đơn vị cung cấp phân cũng đưa ra cam kết là phân đảm bảo chất lượng, hợp quy chuẩn theo quy định. Đến nay, 140 bao phân đã được đại lý bán hết cho người dân trên địa bàn.

Bà Huệ thừa nhận: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của một số hộ dân về việc cà phê bị vàng lá, rụng trái sau khi bón phân NPK nhãn hiệu con cóc và cũng đã thông báo lại với Công ty Cổ phần Thiên Phước để có phương án xử lý. Đến ngày 5/6/2015, đại diện của Công ty đã đi kiểm tra tại một số diện tích cà phê bị hư hại và lấy mẫu đất để tiến hành xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo kết quả. Mặt khác, đại lý cũng đề nghị tất cả các khách hàng nên dừng việc bón phân NPK nhãn hiệu con cóc nhằm đề phòng việc cà phê bị hư hại thêm”.

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông đã liên lạc với Công ty Cổ phần Thiên Phước và được ông Võ Đình Mười, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết là đã nhận được thông tin cà phê của một số người dân bị hư hại do bón phân NPK nhãn hiệu con cóc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công ty đã tiến hành kiểm tra thực tế và thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, cứu những diện tích cà phê bị ảnh hưởng.

phan npk con coc
Người dân đang lo ngại phân NPK nhãn hiệu con cóc không đảm bảo chất lượng

Về chất lượng của loại phân NPK nhãn hiệu con cóc, ông Mười khẳng định: “Phân hoàn toàn đảm bảo chất lượng, các thành phần đều đúng với thông số được ghi trên nhãn mác, bao bì”.

Còn nguyên nhân cà phê bị hư hại thì ông Mười nhận định là có thể do người dân bón phân sai kỹ thuật như gặp khi trời nắng, nhưng lại không tưới nước kịp thời, khiến phân bốc hơi nóng và làm héo cây cà phê.

Trong khi đó, các hộ dân đều khẳng định, việc bón phân đều được họ thực hiện theo đúng kỹ thuật như đã từng làm trước đây, tức là bón phân vào những thời điểm trời có mưa. Dù thế nào, để xác định được nguyên nhân chính xác thì cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng chứ không thể nhận định một cách cảm tính được.

Ông Võ Đình Mười quả quyết: “Nếu trong trường hợp phân của Công ty kém chất lượng, phân giả, khiến cho cà phê của người dân bị hư hại thì Công ty cam đoan là sẵn sàng đền bù cho người dân gấp nhiều lần so với mức thiệt hại…”

Ai đúng ai sai, nguyên nhân từ đâu chưa thể phân định được. Nhưng có tận mắt chứng kiến những vườn cà phê đang xanh tốt ở Đắk Sin đang trong tình trạng bị hư hại nặng nề mới thấy đau xót cho mồ hôi, công sức của nông dân.

Xem thêm: Cân đối phân bón cho cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Yến nhi

    Tại sao bà con ta không tìm mua những dòng phân NPK có thương hiệu nổi tiếng… Giá có cao hơn một chút nhưng chất lượng thì yên tâm

  2. nguyễn thị bích thương

    Vườn cà phê nhà mình cũng bị hư hại nặng do bón phân NPK c.b. Đi xét nghiệm phân ra kết quả phân kém chất lượng, mình gọi công ty vào xem vườn thị họ đổi lỗi do vườn thiếu chất này chất kia…nhưng thử hỏi nếu thiếu chất thi bộ rễ có bị cháy và thối hoàn hoàn vậy không… Khi nói với công ty mình có đi xét nghiệm phân có kết quả như vậy thì ngay ngày hôm sau nơi xét nghiệm phân gọi điện báo phân vẫn đảm bảo chất lượng… Thử hỏi công lý ở đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85