Brazil khô hạn trở lại, đầu cơ giá lên lại tiếp tục

Celso Oliveria, nhà nghiên cứu khí tượng tại Somar, Sao Paulo dự báo vùng trồng cà phê chỉ có mưa bằng một nửa so với mức thông thường trong tháng này và tháng Hai tới. Brazil là nước trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, các quỹ bảo hộ củng cố thêm kỳ vọng giá sẽ tăng trong vòng 6 tuần tới.

kho han ca phe braxin
Thời tiết tại Brazil lại khô hạn và giới đầu cơ cà phê giá lên đang đổ thêm tiền vào hàng hóa này.

Sau hai cú đúp biến động giá: Tăng vọt vào tháng 10/2014 do ảnh hưởng của trận hạn hán và rồi sụt giảm khi những cơn mưa ổn định lại vào tháng 11, nay những nguy cơ thời tiết gặp khô hạn trở lại và gây thiệt hại cho đợt cà phê ra hoa lại làm giá vụt lên 12% chỉ trong tuần này, biên động giá tăng nhiều nhất trong gần 11 tháng qua.

John Stepheson, Giám đốc điều hành Stephenson & Company, Toronto nhận định: “Cà phê là mặt hàng rất phụ thuộc vào thời tiết. Chúng ta đã thấy sự sụt giảm nghiêm trọng lượng trữ hàng tại Brazil. Đi kèm với hạn hán, nguồn cung đang bị thắt chặt.”

Đánh cược vào giá cà phê

Vị thế mua ròng cà phê đã tăng 6,6% lên 27.071 hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền chọn trong tuần kết thúc ngày 6/1, mức tăng lớn nhất kể từ giữa tháng 10, theo Cam kết Giao thương Hợp đồng kỳ hạn Hàng hóa, công bố hôm 9/1.

Ngày 8/1, Donald Keeney, nhà khí tượng tại MDA Weather Services ở Bethesda, cho biết những vùng phía Bắc Brazil sẽ tiếp tục gần như khô hạn hoàn toàn trong hai tuần nữa, còn ở vùng Minas Gerais và hầu hết Sao Paolo phía Nam sẽ chỉ có mưa nhẹ mà thôi. Gần như 40% mùa màng đang bị đe dọa, vì cây cà phê cần nước để ra trái.

Mua vào chờ giá lên, rủi ro hay không?

“Đánh cược vào thời tiết là biện pháp không chắc chắn,” Sameer Samana, nhà nghiên cứu chiến lược toàn cầu của Cơ quan đầu tư Wells Fargo cho biết: “Bức tranh toàn cảnh ngành cà phê không phải chỉ có những chuyển biến ngắn hạn mà thôi. Rất khó nhìn xa được viễn cảnh sắp tới.”

Vị thế mua ròng 18 loại hàng hóa giao thương qua Mỹ đã giảm 0,6% còn 790.238 hợp đồng trong ngày 6/1, theo CFTC. Đầu cơ 11 loại hàng hóa nông nghiệp giảm 3,7% còn 501.606 hợp đồng.

Sáng nay (12/1), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm thêm 200.000 – 300.000 đồng/tấn còn 39,8 – 40,5 triệu đồng/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86