Năm 2015: Nhiều triển vọng cho ngành Cà phê

Theo dự báo của nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước, sản lượng cà phê Việt Nam trong năm 2015 sẽ tiếp tục tăng, giá cả sẽ duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ so với 2014.

doi thoai ca phe 2014

Ngày 1/12, tại TPHCM, Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) tổ chức diễn đàn “Đối thoại và triển vọng ngành Cà phê 2014”. Đây là sự kiện thường niên của VCCB với mục tiêu cập nhật tình hình và triển vọng ngành Cà phê.

Theo báo cáo của VCCB, trong nhiều năm qua, cà phê vẫn luôn là ngành hàng chiến lược của Việt Nam. Mùa vụ 2013-2014, diện tích cà phê tiếp tục tăng vượt quy hoạch, đạt 635.029ha; sản lượng đạt 1,289 triệu tấn.

Sản xuất cà phê tiếp tục tăng cao. Xuất khẩu 10 tháng 2014 tăng 33,5% về lượng và 33,1% về giá trị so với cùng kỳ 2013. Chênh lệch giá xuất khẩu của Việt Nam và thế giới được thu hẹp, tiêu thụ nội địa tiếp tục tăng.

Trong niên vụ 2014-2015, theo dự báo của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), diện tích cà phê của Việt Nam sẽ duy trì ở mức khoảng 626.000ha, sản lượng đạt khoảng 1,3 triệu tấn, năng suất bình quân tăng khoảng 4,2tạ/ha.

Theo nhận định của IPSARD, vào vụ mới, giá cà phê thường giảm. Tuy nhiên, chính vụ 2014-2015 giá trong nước và FOB đều tăng, và sẽ giảm vào nửa cuối năm 2015.

Theo các kịch bản dự báo khác nhau, sản lượng cà phê Việt Nam đều tăng. Dự báo cao nhất của Group Sopex đạt 1,8 triệu tấn, Bloomberg đạt 1,6 triệu tấn.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Intimex, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho biết, năm nay, xuất khẩu cà phê tiếp tục tăng. Tính đến thời điểm này, giá trị xuất khẩu đạt trên 3,2 tỷ.

Ông Nam nhận định, năm 2015 giá cà phê có thể vẫn được duy trì như năm nay. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 vẫn sẽ đạt trên 3 tỷ USD.

>> Thành lập Ban Điều phối ngành hàng Cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Đình Thắng

    Viết tầm bậy tầm bạ. 4,2 tạ/1ha thì dân chết đói chắc! năm nay mất mùa quá trời mà dự báo là được mùa

  2. lò Tuấn Anh

    Tôi là một người làm cà phê ở Tây nguyên. Tôi thấy cà phê khu vực chúng tôi có khoảng 5.000 ha đều bị giảm sản lượng 4 đến 50 %, không biết ông nào nói là sản lượng cà phê tăng. Muốn nói thì cũng phải tìm hiểu chứ.

  3. congnhat

    Đúng thật, chả biết một tí gì về cây cà phê cũng viết như vậy. 4,2 ta/1ha thì ai làm cà phê làm gì. Cứ ngồi một chỗ phán như thế này chắc các chính sách khác cũng phán như vậy thôi. Dân ta còn khổ dài dài.

    1. Phạm Hùng Sơn

      Bạn ơi, người ta viết là “năng suất bình quân tăng khoảng 4,2tạ/ha” chứ có ai nói là năng suất bình quân khoảng 4,2tạ/ha đâu mà thắc mắc.

    2. Hoàng BL

      Bạn đọc kỹ bài đi bạn, 4,2 tạ/ha là mức tăng thêm

      Tuy một số vùng ghi nhận mất mùa thiệt, nhưng các bạn đừng quên diện tích trồng mới đang tăng khủng khiếp. Các bạn cứ làm một vòng đi rồi sẽ rõ, ở vùng Lâm Đồng các đồi thông giờ đây phủ kín cà phê rồi.

      1. Tùng

        Diện tích trồng mới tăng hay không tăng?
        Đến mùa trồng, đi ngang qua các khu vực bán giống cây ở Tây nguyên thấy cà phê con chuyển đi nườm nượp thì biết ngay mà ! tranh cãi chi cho mất công.

  4. Linh TB

    Hihi, bà con ơi họ nói được mùa, khống sản lượng lên để vay tiền ngân hàng cho dễ ấy mà. Nếu nói sản lượng giảm thì các ngân hàng phải giảm lượng tiền cho vay à. Mặc kệ ai nói gì thì nói, cứ nguyên tắc vàng “bán chậm, không ký gửi” để nâng giá trị hạt cà phê.

  5. Nguyễn bình An

    Tôi thấy bài báo này thiên về quyền lợi của người mua cà phê để xuất khẩu, ngược lại thực tế vụ mùa 2014-2015. Bà con yên tâm đi, với sự mất mùa thực tế của người trồng như năm nay và hiện tượng mưa đầu mùa khi đang thu hoạch và hiện tượng hạn hán của năm nay đang đến gần thì không có chuyện giá cà phê như bây giờ đâu. 41 ngàn đồng/kg thì có gì mà cao chứ? Những người nông dân da đen sạm, khuôn mặt khắc khổ làm ra hạt cà phê để toàn người dân trên thế giới thưởng thưc ,chắc họ cũng còn có lương tâm chứ ?

  6. Meobeo

    Viết thế này để giảm giá xuống đấy mà, bởi vì các chủ nợ phân bón đến gõ cửa rồi, nếu không bán chắc chắn phải trả lãi theo thỏa thuận rồi.

  7. kieunhi

    Trời … không lẽ đây là chiến lược mới sao. Nói như vậy để dân chúng tôi bán cà phê ra với giá hiện nay sao? Cà phê được mùa… chắc mấy người này phải độn thêm lá và cành vào bao quá. Mất mùa mà nói là được mùa … khó hiểu quá

  8. Meobeo

    Toàn là đoán mò thôi bà con ạ, tùy cơ ứng biến thôi, mất mùa thực tế rõ như ban ngày rồi mà còn vào rừng mơ bắt con tưởng bở.

  9. Thintriet08

    Mấy tổ chức bên tây đó uy tín hơn người dân Việt Nam ta nhiều .Vài năm rồi họ nói được mùa .Và sự thật là vậy .Giá mức 40k từ 2010 .Vùng Kbang nơi nào trồng được đều chuyển đổi sang cafe .

  10. Nguyễn Khiêm

    Vào vụ thu hoạch mới biết năm nay thất mùa nặng, cành lá xum xuê nhưng quả nhỏ xíu. Chỗ tôi ai cũng thấp hơn năm ngoái, có nhà giảm 50-60%. Bình quân mất khoảng 30%, vậy mà bài báo này lại nói “năng suất bình quân tăng khoảng 4,2tạ/ha”, lại trích nguồn: chinhphu.vn nữa chứ. Khổ thật, cãi chày cãi cối làm gì nhưng mà nông dân nghe nói ngược thì tức cành hông. Chúng ta cùng nhắc nhau đừng làm mồi cho các đại lý nếu bà con cứ mang hàng đến ký gửi. Đó là cơ hội để họ “mượn đầu heo nấu cháo”, rồi họ húp trọn mồ hôi, nước mắt của bà con mình đấy.

  11. nguyen thi thuy hang

    Sai bét. Diện tích cà phê 2 năm vừa qua bị thu hẹp, phá cà phê trồng tiêu… 1,6 triệu tấn? Vượt quy hoạch hơn 600 nghìn ha, cái này của 3 năm trước. Mất mùa ở cả 5 tỉnh Tây nguyên.
    Nên bà con thông cảm! ai nói Việt Nam trúng mùa là không biết chi về cà phê.

  12. minhnhat

    Xin chào thua, tớ đổ nợ vì năng suat ca fe nhà tớ giảm một nửa so với năm ngoái, các Quan ngồi mát chỉ nói phet, đi làm nông dân đi rồi biết nó được mùa hay mất mùa nhé. Tớ vác cưa vào vườn hái cafe đó các Bác.Hi!Hi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87