Tin buồn

Sản lượng cà phê Ấn Độ phục hồi nhờ thời tiết thuận lợi

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Ấn Độ (CEA), sản lượng càphê của Ấn Độ, nước trồng cà phê lớn thứ ba châu Á, có thể sẽ phục hồi sau đợt suy giảm đầu tiên trong sáu năm qua, nhờ lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng của cây cà phê.

ca phe an do
Sản lượng cà phê của Ấn Độ có thể tăng 7% so với mức 280.000 tấn mà hiệp hội này đã ước tính cho năm nay

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Chủ tịch CEA Ramesh Rajah cho biết sản lượng cà phê của Ấn Độ thu hoạch trong niên vụ 2014-2015 (bắt đầu từ 1/10) có khả năng sẽ tăng so với con số 300.000 tấn của niên vụ trước đó, song không đưa ra mức tăng cụ thể. Mặc dù vậy, ông Rajah cho biết cây cà phê vẫn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh và lượng mưa giảm trong cuối năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Theo giới phân tích, sản lượng cà phê của Ấn Độ tăng cao sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, qua đó làm gia tăng nguồn cung cà phê toàn cầu và có khả năng gây sức ép lên giá mặt hàng nông sản này trên thị trường thế giới.

Giá cà phê arabica giao dịch trên sàn ICE Futures tại New York (Mỹ) trong tháng Sáu đã giảm 20% so với mức đỉnh trong hai năm qua đạt được hồi tháng Tư, sau khi các trận mưa xuất hiện sau đợt hạn hán kéo dài ở Brazil hồi đầu năm. Trong khi đó, giá cà phê robusta tại London giảm 9,9% so với mức cao nhất trong 17 tháng hồi tháng Ba.

Trong khi đó, theo ông Nishant Gurjer, cựu chủ tịch Hiệp hội các nông dân trồng cà phê Karnataka, triển vọng năm tới lạc quan hơn nhờ thời tiết có mưa khá thuận lợi cho mùa màng, nhất là cà phê robusta. Hiệp hội này đại diện cho 650 hộ trồng cà phê, cung cấp khoảng 70% sản lượng cà phê quốc gia.

Ông Gurjer dự báo sản lượng cà phê có thể tăng 7% so với mức 280.000 tấn mà hiệp hội này đã ước tính cho năm nay. Trong đó, sản lượng cà phê robusta (chiếm 70% tổng sản lượng), có thể tăng 15%.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Rajah dự báo giá cà phê arabica tại Brazil có thể giảm 10-15% trong vài tháng tới, trong khi giá cà phê robusta có thể giảm 5-10%.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil Neri Geller hôm 2/6 nói rằng nông dân trồng cà phê ở nước này sẽ không chịu thiệt hại nhiều như ước tính trước đó, sau khi mưa lớn làm dịu bớt những tác động của đợt nắng nóng khô hạn tồi tệ nhất trong 50 năm qua.

Theo Mercon Group, sản lượng cà phê của quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay ước tính khoảng 50,5 triệu bao, cao hơn so với mức 49,5 triệu bao mà Chính phủ Mỹ dự báo hồi tháng Năm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. truong

    nhà đầu cơ muôn gom một mẽ lớn nên mới phát ngôn 1 cách hùng hồn như vậy ?
    năm nay yếu tố tác động giá tăng là rất nhiều vì sao có thể giảm được ? họ muốn đánh vào tâm ly của chúng ta để những người yếu tim có thể đẩy hàng và ngươi hưởng lợi là ai ? thì mọi người đều biết .

  2. huongchuse

    nhà tôi có ca tiêu và cà. Luc tháng năm cà đang giá 41, tiêu gia 146 tôi bảo mẹ bán cà đê tiêu lại. mẹ lại bán tiêu để cà lại vì cà giá ít biến động để lại an toàn theo lời của mẹ. giờ thấy tiêu lên 162k còn cà lại giảm còn 38 thấy nảo ruột quá, thiệt đơn thiệt kép. Bà con có ai giống nhà tôi không, tiếc quá đi.

  3. nguyen van thieu

    Vậy là mẹ bạn đúng rồi đó. Bạn co biết vì sao mà đúng không. Tiêu thì để lại thi hao quá trời đo bạn, nhưng mà cà thì nếu bạn phơi đủ độ rồi thì chỉ có tăng chứ không giảm. Còn tiêu thì nhà tôi phơi khô mấy cũng bị hao nhiêu lắm. 1kg cũng mât 1 lượng bạn ạ. Tất nhiên làm người ai cũng tham, 41 rồi thì lại muốn 42 và cứ thế…

  4. Nga hoàng

    Mình vừa có một thông tin, “nam BRAZIL âm 2 độ, có khả năng tuyết rơi, không biết đúng không, nhờ anh Kinh Vu tìm hiểu giúp, cám ơn a!

  5. MaiHoa

    Bà con ơi thông tin sản lượng cà phê năm nay quá lộn xộn khi thì ảnh hưởng do hạn hán khi thì không nhưng nói gì thì nói sự thật thì vẫn phải là thật. Như hiện nay sản lượng cà phê Việt Nam còn bao nhiêu thì họ hãy đợi đấy mà ép nông dân chúng ta, tất cả nông dân chúng ta cùng nhau quyết không bán nếu giá không phù hợp.

  6. buinguyen

    Theo tôi Brazin không thể không giảm sản lượng vì như nhà tôi hai tháng ko mưa là cây muốn chết rồi mặc dù cay ko có trái giờ họ phát biểu như vậy là vì họ đã bán hết hàng tồn kho với giá cao cà vụ này lại tồn kho đến tháng 9 thu hoạch xong họ mới chính thức công bố giảm sản lượng trong khi các nước đã bán hết họ độc quyền

  7. haminhduc

    Trên trang mạng DỰ BÁO THỜI TIẾT của Braxin có kết quả của 2 ngày thứ năm và thứ sáu 19/06 và 20/06/2014 tất cả đều âm 2 độ . Bang Minas Gerais , bang trồng cà phê nhiều nhất ở Braxin.
    Do vậy theo tôi giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84