Giá cà phê xấu dần!

Tuy không dao động đảo điên như tuần trước, giá cà phê cứ âm thầm, mỗi ngày bị bào mòn một ít. Giá nội địa đang ở mức thấp nhất trong tháng này.

“Nước xuống, thuyền cũng xuống”

Nếu như tuần trước giá cà phê robusta tại sàn giao dịch London và tại thị trường nội địa dao động ngày lên ngày xuống với cường độ khá mạnh thì trong tuần này giá cứ giảm dần, mỗi ngày mỗi ít, đến khuya hôm qua 23-5 đã xuống mức thấp nhất của tháng 5-2014.

gia ca phe robusta liffe theo tuan
Biểu đồ 1: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta trong tháng (tác giả cập nhật)

Giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên mấy ngày qua đã xuống mức 38.200-38.500 đồng/kg, mất 1.000-1.300 đồng/kg so với cuối tuần trước và trên 3.500 đồng so với đỉnh giá nội địa lập cách đây hai tháng.

Giá cà phê trong nước bám theo giá sàn kỳ hạn không rời một bước. Sàn robusta tại London đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần hôm qua, tức rạng sáng hôm nay thứ Bảy 24-5 theo giờ Việt Nam, chốt mức 2.003 đô la Mỹ/tấn, giảm 43 đô la/tấn so với tuần trước nhưng giảm đến 170 đô la so với ngày đầu tháng này (xin xem biểu đồ 1). Giá arabica New York cũng mất 3,45 xu/cân Anh (cts/lb) tức 76 đô la/tấn so với cách nay bảy ngày.

Giá mua bán ngay thấp dần, nay quanh 38.500 đồng/kg, giá xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ tính trên chênh lệch giữa giá FOB (giao hàng tại cảng nước xuất khẩu) và giá niêm yết hiện ở mức trừ 60-65 đô la Mỹ tấn dưới giá London, so với trước đây trừ 80-85 đô la.

Tuy nhiên, do tại các kho ngoại quan và nội địa hiện còn một lượng hàng tồn kho lớn, ước từ 250-300 ngàn tấn, mặt khác một số nhà kinh doanh đang bận rộn giao hàng qua các kho London để kịp duyệt chất lượng “được phép đấu giá” (tenderable) theo qui định, nhu cầu mua trên thị trường nội địa chững lại. “Nếu giá trừ 100-110 đô la/tấn thì chúng tôi mua phòng hờ, còn mua giá trừ 65 dưới London, rủi ro thua lỗ khá lớn”, đại diện một tập đoàn kinh doanh cà phê lớn có văn phòng tại TPHCM giải thích tại sao ông giảm mua trong tuần qua.

Tồn kho tích trữ tăng

Trong 23 ngày đầu tháng 5-2014, lượng robusta được sàn Ice Liffe cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn (certs) là 32.440 tấn, trong đó hàng của Việt Nam chiếm hết 31.010 tấn. Tổng số cà phê nước ta được các hãng kinh doanh đưa vào kiểm tra chất lượng là 31.027 tấn, như vậy mức độ đạt lên đến 99,17%. Dự kiến hàng vẫn tiếp tục đưa sang các kho do sàn robusta London chỉ định với số lượng lớn. Trong thời gian gần đây, “hàng mua FOB đi trực tiếp đến các nhà rang xay không nhiều do có nhiều hãng đã mua đủ cho sản xuất cho vài tháng tới; thậm chí có hãng đã mua đến tận năm 2015”, vị trưởng đại diện cho biết. Hàng đem qua các kho thuộc sàn thường không bán ngay mà các hãng kinh doanh tích trữ để chờ cơ hội thuận tiện để bán trong hay ngoài sàn khi thấy có lợi.

Lượng tồn kho arabica đạt chuẩn tính đến hết ngày 23-5 còn gần 154 ngàn tấn, trong đó ở châu Âu chừng 105 ngàn tấn.

Báo cáo định kỳ ra hàng tháng của Hiệp hội Cà phê Hạt Mỹ (Green Coffee Association – GCA) cho biết tính đến hết tháng 4-2014, tồn kho cà phê tại Bắc Mỹ đạt 5.237.598 bao, tăng 279.187 bao so với tháng 3-2014. Trong giai đoạn từ 1989 đến 2013, tồn kho tháng Tư hàng năm vùng Bắc Mỹ chỉ tăng bình quân 11.635 bao, riêng năm ngoái tăng 90.759 bao. Như vậy, năm này là năm có tháng Tư tăng mạnh nhất.

Bắc Mỹ là vùng tiêu thụ cà phê lớn của thế giới. Số liệu tồn kho có ảnh hưởng nhất định đến giá thị trường.

“Một ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”

Các quỹ đầu cơ tài chính đang trong thời kỳ thoát vị thế bằng cách bán ra những hợp đồng đã mua khống trước đây. Không chỉ cà phê, nhiều mặt hàng nông sản khác tại nhiều sàn giao dịch Mỹ đều rủ nhau giảm như bắp, đường ăn, lúa mì, bông vải (xin xem biểu đồ dưới: lợi suất sàn arabica giảm mạnh chỉ sau đường ăn). Cùng số phận, hai sàn kỳ hạn arabica tại New York và robusta tại London đã phải trải qua những ngày bán tháo do các quỹ đầu cơ và các hãng kinh doanh rút khỏi vị thế mua khống trên thị trường hàng giấy (paper market). Tại sàn New York, sau một tuần tính đến hết ngày báo cáo gần nhất 13-5, đầu cơ giảm 1.789 hợp đồng và tại London giảm tương đương 12.320 tấn. Bán ra mạnh gây giá giảm.

loi suat dau tu hang hoa
Biểu đồ: Lợi suất đầu tư sau bảy ngày đến 22-5 trên các sàn kỳ hạn Mỹ

Các nhà phân tích còn cho rằng giá cà phê và nhiều mặt hàng khác giảm còn xuất phát từ lý do tín dụng ngân hàng đang thắt chặt. Thật vậy, nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ tín dụng để kinh doanh hàng hóa, trong đó có nông sản, từ một năm nay đã rút vốn và không muốn tham gia vào hoạt động này. Những tên tuổi một thời làm rộn ràng thị trường kỳ hạn như JP Morgan (Mỹ), Morgan Stanley (Mỹ), Deutsche Bank (Đức)…nay đều từ chối cung cấp tín dụng do lợi suất trong nông sản hết hấp dẫn. Trong những ngày vừa qua, ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) đã phải chịu nộp phạt 2,6 tỉ đô la Mỹ cho tòa án Mỹ vì tội “tạo điều kiện cho người khác trốn thuế”. Đây là một ngân hàng rất tích cực cung cấp các dịch vụ trong kinh doanh cà phê và nông sản, đặc biệt các hãng đóng tại Thụy Sĩ.

“Không nghi ngờ gì nữa, Credit Suisse Thụy Sĩ bị phạt vố này đã làm cho “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”, nhà phân tích thêm ý kiến tại sao giá cà phê rớt tuần qua.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thắng_iasao II

    Thực sự rất buồn, ép tim bao nhiêu lần giá lên xuống, cân não rất nhiều lần giữa bán và không bán, trông đợi hết 1 tuần nhưng không có thông tin gì cho thấy giá cà phê sẽ lại có một pha bứt phá như một số thông tin trước đó mà mình trông đợi…
    Thực sự mà nói thì giờ cà trong dân mình (nông dân – công nhân trồng cà phê và sống bằng những hạt cà phê đúng nghĩa) cũng không còn nhiều đâu, mùa mưa tới áp lực phân tro trấu đạm bắt đầu đè lên, rồi làm cỏ ép xanh cũng gần tới rồi… nhưng nếu như giá vớt vát lên được một chút thì những giọt mồ hôi ướt trán đẫm lưng cũng sẽ đỡ mặn chát hơn rất nhiều…
    Qua tuần có lẽ giá có lên hay xuống thì nhà em cũng phải bán để lo những việc khác, tự mong cho mình và cho bà con sẽ bán được giá cao một chút để cuộc sống sẽ tốt hơn sau những ngày trông giá…
    Mong những nhà phân tích cho bà con một số ý kiến để tham khảo, dù giá có biến động thế nào nhưng nếu được cùng chia sẻ thì ta sẽ lấy đó làm kinh nghiệm về sau…
    Thân chào.
    Thắng iasao II

    1. Vo Thanh Thuy

      Anh Kính Vu chỉ xuất hiện khi giá cà biến động thôi..? chỉ còn một cách là mình làm chủ tài sản của mình.

  2. ngocthanh

    Đọc bài viết này trái ngược với bài viết cách đây mấy ngày. Hôm nay thì nói là các nhà rang xay đã gom đủ hàng trong vài tháng. Còn cách đây một hai ngày thì các nhà rang xay phải nghỉ vì không mua được hàng. Tốt nhất là bà con ai còn cafê thì tự tính toán cần tiền đến đâu thì bán đến đó. Những bài bình luận này chỉ mang tính khảo không có độ chính Xác đâu. Đôi dòng suy nghĩ của mình xin chia sẻ. thân chào

  3. Nguyễn đình Ngọc

    Tình hình diễn biến xấu dần..là đương nhiên..các quỹ đầu tư ..và một số ngân hàng bị tác động bởi chyển động bất ổn về chính tri..Nhất là tại VN.nước sãn xuất Cà phê thứ 2 thế giới..sau khi Trung Quốc đem dàn khoan dầu khí vào thềm lục địa VN ..gây bất ổn ..Đó là nguyên nhân giá cà phê tuột dốc..để lấy lại mức bình thường .e rằng không có giải pháp khắc phục ..buồn rồi bà con ơi…

  4. duongthidoan

    Chú Kinh Vu ơi! Nhà cháu thì đã bán cà lúc 41500 rồi, nhưng bà còn còn cà ở thôn cháu biết cháu hay vào mạng nên cứ hỏi cháu cà còn lên nữa không hay là xuống hẳn để bán, mọi người đang cần tiền mà cứ sợ cà xuống sâu giống năm ngoái nên đang lo lắng lắm. Chú có nhận định gì về giá cà chú cho bà con biết với chú nhé. Cảm ơn chú nhiều.

  5. HueDL

    Thông tin chẳng qua cũng chỉ là của những người đầu cơ bơm lên rồi đặt xuống để có lợi cho họ, các bạn đừng quá bận tâm làm gì, bình thản một chút đi !

    1. Vo Thanh Thuy

      Làm gì mà như cháy nhà thế, cà phê trong nhà mà làm như chứa hàng quốc cấm vậy. Những ai đã đợi đến ngày này thì ko lo cho họ đâu . Có thẻ họ đẻ lại sang năm ko chừng.

  6. Trúc Lam

    Trao đổi trên diễn đàn để tham khảo ấy mà. Qua đây có thể có thêm thông tin để sản xuất, kinh doanh, để sống. Có ai nói dạy khôn ai đâu và cũng có ai nói điều gì bất biến đâu, nên nhẹ nhàng tế nhị với nhau để giữ quan hệ thân thiện, nếu có duyên được gặp nhau còn tay bắt mặt mừng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92