Tin buồn

Ai đang gây náo loạn thị trường cà phê?

Giá cà phê co giật rất thất thường: cả tuần giảm rồi bật lên vào ngày cuối, lấy lại những gì đã mất. Kinh doanh cà phê đầy rủi ro như vậy, vì đâu?

Trèo đèo lội suối với giá cà phê

Mấy phiên giao dịch gần đây, giá cà phê dao động dữ dội, đặc biệt trên sàn kỳ hạn arabica tại New York. Dựa trên tin thời tiết, các quỹ đầu cơ tài chính dẫn giá cà phê khi lên đèo lúc xuống ruộng, hết sức bất ngờ và rủi ro.

bieu do gia ca phe robusta ky han
Biểu đồ: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta Ice Liffe hai tuần qua (tác giả cập nhật)

Giá cà phê nội địa chạy theo muốn đứt hơi, như ngày thứ Tư 16-4 giảm một ngàn đồng mỗi ki lô, thì ngay ngày hôm sau 17-4 giá tăng lại hơn cả thế. Sáng hôm nay thứ Bảy 19-4-2014, cà phê giao dịch tại các tỉnh Tây Nguyên quanh mức 40.500 đồng/kg, mất mốc 41.000 đồng/kg của cuối tuần trước và 42.000 đồng, đỉnh cao của niên vụ xác lập cách nay hơn một tháng.

Tại sàn kỳ hạn arabica, giá co giật dữ dội đã tạo nên một thị trường rủi ro khôn lường. Trước khi đi nghỉ lễ Phục Sinh bắt đầu từ ngày thứ Sáu 18-4, mùa lễ trọng hàng năm của Ki tô giáo, các nhà kinh doanh tại các sàn kỳ hạn đã đẩy giá arabica lên cao vút, chỉ trong một phiên giao dịch ngày thứ Năm 17-4, giá ở sàn New York tăng 336 đô la/tấn hay 15,25 xu/cân Anh (cts/lb) khi hai ngày trước đó giảm tổng cộng 409 đô la hay 18,55 cts.

Sàn robusta Ice Liffe cũng thế, hôm trước giảm 46 đô la thì hôm sau ngày thứ Năm 17-4 tăng lại 54 đô la/tấn.

Từ đầu tuần, giá kỳ hạn đi xuống, cú giật cuối tuần giúp giá lên và bù lại những gì đã mất một cách chóng vánh. Đóng cửa phiên cuối tuần 17-4, giá kỳ hạn robusta London chốt mức 2.136 đô la Mỹ/tấn, mất 6 đô la so với cuối phiên thứ Sáu 11-4 (xin xem biểu đồ trên). Cũng thời gian này, giá arabica tăng 0,55 cts/lb hay 12 đô la/tấn.

“Mấy ngày trước thấy giá xuống đến phát lo… May mà cuối tuần bất ngờ giá quay đầu tăng nên cũng đỡ”, anh Lê Thanh Xuân, nông dân tại Gia Lai vừa mừng vừa ngạc nhiên không biết vì sao giá tăng.

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cứ giá trên mức 40.000 đồng thì thị trường cà phê nội địa vẫn nhộn nhịp.

Thị trường hàng hóa là thế: giá cao, nhiều người tranh thủ bán; mua vào nhiều, bên mua tìm cách hạ giá, một phần do cung mạnh, phần khác do vốn không kham nổi lực bán ra. Hệ quả là bên bán sợ giá rớt, bán ra mạnh; bên mua thấy hàng nhiều, chỉ mua tiếp nếu chịu bán giá rẻ hơn. Ép giá xuống quá mức, bên bán ngưng bán, bên mua không có hàng mua, buộc phải đẩy giá tăng để mua vào…

Với nhịp điệu mua bán khá đều đặn như thế, khối lượng cà phê xuất khẩu của nước ta trong tháng 3-2014 theo thống kê của Tổng cục Hải quan đạt mức 278.252 tấn, tương đương với 4,64 triệu bao (60 kg x bao), tăng 76% so với 158.055 tấn cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức xuất khẩu cà phê của một nước trong một tháng cao kỷ lục từ cổ chí kim, từ đông sang tây. Vì ngay cả Brazil, nước xuất khẩu cà phê số 1 thế giới, thị trường chỉ ghi nhận tháng có lượng xuất khẩu kỷ lục của mọi thời đại ở mức 3,49 triệu bao vào tháng 10-2010.

Tồn kho cà phê robusta cạn

Tuy hàng xuống tàu nhiều, lượng cà phê chỉ được nhập kho kỳ hạn lại rất có hạn. Như vậy, phải hiểu rằng tuyệt đại bộ phận hàng xuất khẩu đều đến thẳng các hãng rang xay.

ton kho ca phe robusta
Biểu đồ: Tồn kho robusta của sàn kỳ hạn London tiếp tục giảm

Báo cáo ra hàng tháng của Hiệp hội Cà phê nhân của Mỹ (Green Coffee Association – GCA) cho biết tính đến hết tháng 3-2014, tồn kho cà phê tại Bắc Mỹ đạt 4.958.411 bao, tăng 132.307 bao so với tháng trước đó. Trong số này không tính lượng cà phê đang trên đường trung chuyển hay đang nằm tại các nhà máy chờ đưa vào sản xuất, ước lượng này chừng 1 triệu bao. Bình quân vùng Bắc Mỹ cần 500.000 bao/tuần để chế biến tiêu thụ, số lượng trên có thể tiêu thụ đủ cho 11 tuần.

Ngược lại, tồn kho robusta thuộc sàn London tiếp tục giảm thêm 4.470 tấn chỉ còn 13.860 tấn trong vòng hai tuần tính đến hết ngày 14-4, giảm mất 89% so với cách đấy một năm, bấy giờ là 181.730 tấn (xin xem biểu đồ trên).

Tồn kho arabica thuộc sàn New York đến hết ngày 17-4 ở mức 155.041 tấn, cao gấp 11 lần lượng robusta của sàn London.

Đầu cơ náo loạn thị trường cà phê ở chỗ nào?

Giá thị trường lên xuống là thường tình. Nhưng, những đảo lộn bất ngờ và cùng cực trên sàn arabica tại New York vừa qua không khỏi gây nhiều thắc mắc. Qua những đợt biến động giá như thế, thị trường nội địa tại các nước sản xuất cà phê càng hỗn loạn. Các tay đầu cơ vô tình hay cố ý loại khỏi cuộc chơi nhiều nhà xuất khẩu tại chỗ để tiện bề khống chế thị trường do kham không nổi với dao động giá.

“Thị trường biết hạn hán và hệ quả của nó từ lâu, giá lên thì đã lên rồi. Biến động giá quá thể thời gian gần đây chắc chắn có bàn tay ai đó”, một nhà phân tích tại TPHCM nhận định.

Đến nay, theo các con số thị trường, giới đầu cơ trên sàn arabica Ice New York đang giữ một lượng hàng thực (physical) khá lớn là 155.041 tấn. Đồng lúc đó, họ đang ghim vào một lượng hợp đồng mua khống (long position) tính đến hết ngày 8-4, con số báo cáo mới nhất đang có, là chừng 654.500 tấn hàng giấy (paper) gồm cả hợp đồng kỳ hạn lẫn quyền chọn. Như vậy, đầu cơ hiện đang giữ chừng 809.541 tấn arabica. Con số ấy có sổ sách “trình làng”, còn bao nhiêu tấn không báo cáo nữa, có thể lên trên triệu tấn.

Với khối lượng lớn ấy trong tay, đầu cơ sẽ còn tạo ra đủ các loại thông tin, tình huống để bán xả với mức giá cao, vì chẳng ai mua vào để bán giá thấp cả. Giá cà phê lại còn lên xuống thất thường nữa!

Co giật giá vừa qua xuất phát từ đấy. Tin hạn hán, sương giá, mất mùa, đâu đó giữ lại hàng không bán…chỉ là cái cớ cho giới đầu cơ làm giá. Một quyết sách để ngành xuất khẩu cà phê nước ta sống lâu hơn trong một thị trường nguy hiểm như thế này đang được chờ đợi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lan Nguyễn

    Đọc bài viết ” Ai đang gây náo loạn Thị trường cà phê?” là nông dân cũng vỡ ra được nhiều điều nhưng cũng cứ lo lo sợ “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết” “trăm dâu đổ đầu tằm” … cảm ơn tác giả bài phân tích trên cho chúng tôi thêm chút hiểu biết về thị trường. Chúng tôi chỉ biết mong giá cả cứ mãi xanh tươi cho bà con đỡ khổ. xin cám ơn!

  2. Gold Coffee

    Tôi đã cảnh báo cho bà con biết, từ ngày 11-17 tháng 3 bà con bán cà ra quá nhiều, kỷ lục! những ngày này xe tải chở cà phê đi cân ở các công ty xuất khẩu đều phải nối đuôi nhau đợi từ 3-7 ngày mới tới lượt mình cân hàng, đã vậy cân cà phê xong còn không có tiền.
    Minh chứng là đây: khối lượng cà phê xuất khẩu của nước ta trong tháng 3-2014 theo thống kê của Tổng cục Hải quan đạt mức 278.252 tấn, tương đương với 4,64 triệu bao (60 kg x bao), tăng 76% so với 158.055 tấn cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức xuất khẩu cà phê của một nước trong một tháng cao kỷ lục từ cổ chí kim, từ đông sang tây.
    Bà con bán cà ra ồ ạt như vậy thì làm sao mà có giá cà cao hơn được chứ, trong khi chi phí sản xuất đã xấp xỉ 40.000/1kg. ĐÂY LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN VIỆC BÀ CON NÔNG DÂN BỊ ĐẦU CƠ ÉP GIÁ HẾT NĂM NÀY QUA NĂM KHÁC! Buồn…

    1. bienho

      Tôi không đồng ý với bạn , nông dân bán ra trong thời điểm tháng 3 vừa qua là đúng vì giá đã cao , họ là những nông dân nghèo cần tiền để trang trải chi phí cho vụ mùa thì những đợt sóng tăng cao là cơ hội cho chọ chứ , Ai hổ trợ vốn để cho họ đầu tư mà bạn bảo họ phải giữ lại ?

    2. ngolai

      Bạn @gold coffee ơi nông dân chúng tôi còn nghèo lắm thấy giá lên trên 40.000 là phải bán thôi không bán lấy gì mà chi phí, sao mà bạn không khuyên ban điều hành và các công ty xk cà phê Việt Nam điều tiết lượng hàng xuất khẩu giảm lại mà lại xk lượng nhiều như thế, mà lại trách nông dân chúng tôi. Nông dân hết cà phê rồi bạn à.nhà nước không hổ trợ thì dân tự cứu mình thôi.

    3. Đình Hạc

      Tiếc quá! Giá mà đọc được lời cảnh báo từ Gold Cofee từ năm ngoái!
      Năm ngoái, giá 46200 đồng nói để từ từ bán, nó tuột xuống 29000! Giá có Gold Cofee “cảnh báo cho bà con biết”!
      Năm nay bà con tự cứu mình thôi, đó là cái phao duy nhất về cơm áo gạo tiền. Đề nghị Gold Cofee lên làm Bộ trưởng Bộ Điều tiết xuất khẩu cà phê thôi. Có mà ném đá lên trời, đổ muối xuống biển!

    4. cà phê đắng

      Đọc bài của các bạn tôi rất xúc động rât cám ơn các bạn. Nông dân chúng tôi thật sư nghèo nếu ko muốn nói là túng thiếu, đủ thứ tiền cần phải trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Có nhà thu cà xong phải bán hết để trả nợ. gặp năm nào trong mùa giá cao còn đở. Nhứng tháng như vầy chỉ biết nhìn mà thèm thôi thật là vòng lẩn quẩn… buồn

  3. Cafe Vối

    Kho kỳ hạn cạn là chuyện của kho. Không phải bất kỳ nhà thương mại thế giới nào cũng đưa hàng mua từ nước sản xuất về nhập vào kho kỳ hạn. Lấy đó làm điều là chưa đủ sức thuyết phục.
    Cho rằng hàng đi thẳng về nhà rang xay cũng chưa hẳn là đúng. Tại sao nhà rang xay không mua khi giá thấp mà để qua tháng 3 giá cao lại ồ ạt mua về?
    Theo tôi, mua mạnh khi giá bắt đầu cao là còn do nghĩ rằng giá sẽ còn cao hơn nữa! Có lực đầu cơ nào chăng?
    Cần thêm nhiều ý kiến phân tích khác nữa.

  4. hoanguyen

    bao ngày tháng chờ đợi cho tới khi cafe nằm ở giá 41.000 là hợp lý cho nông dân chúng tôi bán ra, chỉ tiếc là có quá nhiều hộ nông dân cầm cự không nỗi nên đả bán hết từ lúc cà 30 hoặc 36. Gold Coffee nên chúc mừng những ai bán được trong dịp này thì hay hơn là trách móc. cho dù sau này giá cafe còn cao lên têm nữa thì đó cũng là niềm khích lệ cho nông dân chúng tôi nhiệt huyết đầu tư cho năm tới mà.

  5. bich ha

    tình hình giá đầu tuần sẽ còn tăng nữa , mình thấy giá trừ lùi tăng 5s là một tín hiệu vui đó là kinh nghiệm của mình, mình thấy giá trừ lùi mà giảm thị trường sẽ giảm theo,

  6. Cà phê chè Biển Hồ

    Tất cả các thị trường tài chính, hàng hóa, chứng khoán trên thế giới này mà không có đầu cơ thì coi như… STOP. Mỹ cam kết chưa tăng lãi suất là nguyên nhân căn bản cho việc giá cà phê tăng và dự báo nguồn cung giảm sút là yếu tố thúc đẩy giá cà phê lên nữa.
    Đầu cơ là những người tinh khôn, biết nắm cơ hội để làm giàu.

  7. tiến doanh

    Tôi nghĩ với mức bán mạnh như vây mà giá cà fê không giảm quá mạnh “bán tháo” thì các bạn còn hàng cứ yên tâm. Phần thưởng sẽ dành cho các bạn. Chào

  8. Lê thị Thúy Nga

    Cuối cùng nông dân làm giàu cho nhà đầu cơ. Tôi sẽ làm nhà đầu cơ , tôi sẽ không làm nông dân nữa, tôi sẽ …

  9. Nguyễn Công Dụng

    Tôi là nông dân tại tính Gia Lai. Tôi thấy, vừa qua nông dân bán được giá 40000-41000-42000 là đã thành công rồi. Chỉ thiệt cho những nông dân nghèo , Ho chỉ bán được 35000-37000d thôi. Hiện nay có nhà còn phải bán cà non mới có tiền đầu tư. Tôi nghĩ với mức bán mạnh như vây thì còn cà đâu nữa mà bán . Giá sẽ lên trong vài ngày nữa

  10. ho nam

    Đối với người nông dân bán cà phê mùa này với giá trên 40.000d là chấp nhận được rồi, bao lo toan cơm áo gạo tiền mà trông cả vào cà phê thì cầm hàng sao được! Đợt tăng giá giữa tháng 3 và giữa tháng 4 một lượng hàng lớn đã được đưa ra thị trường. Việc thị trường có nhiều hàng sẽ làm sôi động giao dịch. Các nhà đầu cơ củng phải có bột mới gột nên hồ và không ai muốn mua vào để bán ra với giá thấp. Khi mà lượng hàng trong dân còn ít nhà đầu cơ mới đẩy giá thị trường lên. Lúc này nhà đầu cơ nhỏ lẻ trong nước mới là người được hưởng xái chứ không phải là nông dân!

  11. mmtuan

    Mọi người nông dân ở đây ai đã bán giá rẻ rồi và tiếc nuối thì có quyền mua lại bất kỳ khi nào mà . Sàn london sãn sàng cung cấp cho quý vị bao nhiêu cà phê tùy thích . Nếu có tiền quý vị có thể đổ vào sàn và mua giao ngay tháng 7 1,5 triệu tấn robusta , sàn sẽ đáp ứng ngay cho quý vị trong tháng 7 này .

    1. Nguyenmanhdung

      Bạn mmtuan đang nghỉ gì vậy. Nếu mà nông dân chúng tôi có được lượng tiền dồi dào như bạn nghĩ thì đâu có một thế lưc nào có thể thao túng, ép giá cà phê của nông dân chúng tôi được… Quần quật cả năm với nương rẫy, bao nhiêu là chi phí phải đầu tư… Đến khi thu hoạch giá cả có cao thấp, lỗ lãi thế nào cũng bắt buộc phải bán để trang trải nợ nần phân lạc các khoản cả một năm…”Tiền vô nhà khó, như gió vô nhà trống” mà bạn. Cảm ơn và ghi nhận ý kiến cũa bạn ở đây. Nhưng đối với nông dân nghèo chúng tôi, đó là giấc mơ giữa ban ngày đấy bạn ơi ! Đây là những điều tâm sự, trải lòng chân thật. Mong bạn mmtuan đừng nghĩ mình ném đá bạn nhé !… Chào bạn. Chúc sức khỏe và đoàn kết.

  12. trực trương

    Đại lý ở Lâm Đồng làm ăn hay lắm ! Chắc nghĩ các nhà đầu cơ nước ngoài cho giá như vậy vẫn còn cao nên ép thêm tí nữa . Tuần sau nếu sàn LD tăng 100 thì các anh hãy hạ giá 1000 nữa nhé . Tôi nghĩ dân làm cà phê Lâm Đồng chúng tôi sẽ khổ thêm tí nữa nhưng các anh sẽ giàu đấy.

  13. Cà phê Quang Tay

    Kính gửi Ban biên tập và mmtuan!
    Tôi muốn tham gia giao dịch mua bán cà phê trên sàn thì cần phải làm những gì?
    Đăng ký mở tài khoản ở đâu? Liên hệ với ai? Cần phải có những điều kiện gì để được tham gia mua bán cà phê trên sàn. Xin cảm ơn rất nhiều
    Trân trọng!

  14. sonkro

    Đúng là giá cà phê đang đang thử độ lì của chúng ta đó, mặc dù tôi có số lượng không nhiều nhưng sàn xanh thì không sao, nếu sàn đỏ thì vừa buồn vì tụt giá vừa phải chịu áp lực với Vợ cộng với mấy đứa em và mấy đứa bạn vì đã nghe theo tôi nhận định nhất là mấy ngày vừa qua, ôi cuộc đời thật vất vả

  15. Nga hoàng

    Thân gửi bạn mmtuan, tiếc nuối là cảm xúc của nông dân khi bán rẻ sản phẩm mình làm ra. Biết giữ hàng lại có thể kiếm nhiều hơn nhưng lưc bất tòng tâm bạn ạh, bởi vì phải bán để sống. Tiền đâu mà vào sàn mua lại hở bạn, với lại sân chơi đó còn quá xa vời đối với đa số nông dân Việt Nam. Mình ước gì có giải pháp nào hay giúp nông dân vừa chờ đợi để bán được giá cao đồng thời họ vẫn có được tiền trang trải khi giá xuống thấp. Chính sách như hiện nay thì chỉ giúp doanh nghiệp thôi còn trăm sự khó khăn người nông dân đều gánh hết.

  16. Nguyenduc

    Nhà báo! Chỉ ngồi đó và đưa ra những bài viết, nhận nhuận bút từ chủ bút.
    Thưa nhà báo rằng, thị trường là như thế. Sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh. Nếu chỉ là mặt hàng mang tính chất phổ thông đại chúng, đòi hỏi sự cạnh tranh, thì cà phê cũng chỉ giống như một mặt hàng nông sản bình thường khác.
    Tuy nhiên, hiện tại, cà phê là một loại sản phẩm mang đúng nghĩa là thức uống cho nhiều giới. (chưa muốn nói đến là sản phẩm đồ uống cao cấp). Tại sao chỉ có những ly cà phê vỉa hè với giá 4.000vnd, và lại có những ly cà phê tại các Khách sạn, Nhà hàng 5-6-7 Sao với giá 5-10-15dollar! Ở đây, người kinh doanh đã đưa cà phê vào làm hoạt động kinh doanh “niềm tin”.
    Theo tôi, bài viết chưa thực sự là xuất sắc, sao không so sánh với Gạo, lúa mạch và những sản phẩm nông nghiệp khác đi.

  17. nguyenthihien

    Bao giờ đẩy lùi được tệ nan cùi bắp, đậu nành được phù phép thành cà fee thi lúc đó cà fee phải năm mức giá 70 ngàn 1kg vì hàng ngay chúng ta chỉ uống bắp ,đậu nành + hoá chất chứ đâu dùng đến cà fee đâu mà

  18. mmtuan

    @NgoLai : sao lại là hàng giấy hả bạn , bạn mua kỳ hạn tháng 7 thì tới kỳ hạn họ sẽ giao hàng cho bạn . thân chào .

  19. mmtuan

    @ Ca Phe Quang Tay : bạn cần phải mở 1 cơ sở kinh doanh mặt hàng cà phê ( cái này lên ủy ban huyện đang ký ) . Sau đó bạn thông qua các nhà môi giới để tham gia mua bán qua sàn nhé bạn .

    1. ca phe Quang Tay

      Thanks @mmtuan.
      Mình đã có cơ sỡ kinh doanh rồi (đầy đủ pháp lý rồi).
      Vậy bây giờ mình liên hệ với nhà môi giới ở đâu vậy? Nhờ @mmtuan chỉ giúp với?

  20. Kinh Vu

    Tôi nhận thấy một số phản hồi của một số bà con hỏi về vấn đề liên quan đến sàn giao dịch cà phê, có một số ý kiến thắc mắc, có một số ý kiến mang tính định kiến do chưa nắm rõ, chúng tôi sẽ có bài giới thiệu rõ hơn về vấn đề này hoặc một sân dành cho những người quan tâm trao đổi riêng với các chuyên gia. Đối với vấn đề sàn giao dịch chúng ta cần phải tìm hiểu và biết rõ về nó trước khi có ý kiến, đối với một vấn đề chúng ta chưa hiểu đầu cua tai nheo ra làm sao mà có ý kiến ủng hộ hay bài bác thì đều là không nên.

  21. quốc luận

    Mấy ngày nay sàn giao dịch nghĩ lễ, một cảm giác trống trải và thiếu cái gì đó quen thuộc hàng ngày, xem những con số lên xuống. Rồi ngày mai công việc quen thuộc lại bắt đầu và mong có một sự đột phá hay bất ngờ gì đó cho sôi động coi!

  22. đức thịnh

    “lượng càfe xuống tàu nhiều nhưng vào kho rất ít mà tới thẳng nhà máy rang xay” điều này đồng nghĩa là nhu cầu càfe đang dâng cao và lượng càfe sụt giảm nhu cầu càfe cao nhưng giá lại giảm là do nhà đầu cơ ép giá muốn mua giá rẻ

  23. Hoa Ly

    mong sao gia cà phê dược cải thiện để cho chúng tôi là những người làm ra hạt cà phê được nhờ giá thấp quá người nông dân chúng tôi nản lắm, hai năm nay giá thấp thua thiệt quá.

  24. Gold Coffee

    Sao bà con ném gạch đá Gold Coffee dữ vậy, tôi nói ra suy nghĩ của mình như vậy không lẽ sai hoàn toàn với hoàn cảnh giá cà cứ nhảy múa theo điệu nhạc 1-2, mà khổ nổi nhảy lên thì chỉ được 1 mà nhảy xuống lại mất 2 trong mấy tháng cao điểm và có nhiều điều kiện thuận lợi cho giá tăng hơn nữa thời gian vừa qua?. Nhưng có lẽ những người không đồng tình là những nhà kinh doanh chăng?. Thật ra ý kiến của tôi về vấn đề bán cà ra TỪ TỪ, KHÉO LÉO VÀ THẬT BÌNH TỈNH với nhu cầu hoàn cảnh của mỗi người đã được nhiều bài viết chia sẽ đăng trên diễn đàn giacaphe.com nhiều lần rồi và cũng đã có rất nhiều ý kiến bà con nêu lên vấn đề này mà cũng có không ít bà con tán thành. Tuy nhiên những người làm được điều này phải là người có QUYẾT TÂM THẬT SỰ dù đang ở bất cứ hoàn cảnh nào. vẫn biết có nhiều hoàn cảnh thật khó khăn phải bán cà phê non để lo cuộc sống, nhưng nếu có kế hoạch dài hạn thì cũng giảm được nỗi lo cơm áo gạo tiền. Làm được như vậy tôi cho rằng KHÔNG CÓ NHÀ ĐẦU CƠ NÀO ÉP GIÁ BÀ CON ĐƯỢC DÙ ĐÓ LÀ CÁ MẬP TO CỠ NÀO VÌ NHU CẦU CÀ PHÊ CHO CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LÀ THẬT SỰ VÀ BẮT BUỘC PHẢI CÓ, GIỐNG NHƯ NHU CẦU BẢN NĂNG CỦA CON NGƯỜI ĐÓI PHẢI ĂN.

  25. Luong Ngo

    Tất cả các yếu tố cho thấy rất có lợi cho giá cà phê có điều kiện lên cao hơn nữa nhưng trong thời điểm hiện tại tác dụng của nó không có được bao nhiêu ; Tất cả chúng ta đang tham gia thị trường theo kiểu lựa cơm gắp mắm ” cần tiền tới đâu bán tới đó ” cũng cần thông cảm vì nhà nông thì chỉ có vậy. Chúng ta đang tham gia một cuộc chiến mà không có người đứng đầu. Sự thiệt thòi và thậm chí là thất bại cũng không đáng ngạc nhiên lắm. Nông dân chúng ta con nhà nghèo thì phải chấp nhận khổ hơn thôi. Chỉ mong không bị khổ quá.

  26. mmtuan

    @Ca Phe Quang Tay :

    Bạn liên hệ 1 số ngân hàng thương mại , họ thường làm môi giới luôn , ví dụ như techcombank và sacombank chẳng hạn .

    chúc bạn thành công .

  27. Sonybeo

    Thời gian vừa qua giới cá mập đã gom khá nhiều hàng với giá rẻ rồi đây khi cao trào giá sẽ đẩy lên cao và cá mập sẽ chốt kiếm lời.

  28. Lephuong

    Theo quan điểm của tôi,thiệt hại do hạn hán là rất lớn.do quan điểm niềm tin này cho nên nhà đầu cơ tiếp tục mua vào,số còn lại tâm lý giao động và hài lòng nên đã chốt lời,thị trường bị chi phối bởi yếu tố này cho nên giằng co giá.thế giới sẽ thiếu hụt cà phê.

  29. Ca phe cao nguyen

    Sàn Brazil khó hiểu quá, mọi người biết vì sao không vậy ? Có vẻ như ko ai muốn buôn bán gì nữa ???

  30. nguyen tuan tu

    ly do vi sao ban lại doan vay? Ca phe dang len manh day thoi.
    Lý do vì sao bạn lại đoán vậy? Cà phê đang lên mạnh đấy thôi

  31. Nga Nguyễn

    Một màu xanh hy vong rồi bà con ơi! Mong rằng tuần này thị trường chắc sẽ sôi nổi hơn, nhiều màu xanh hy vọng hơn để cho bà con phấn khởi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88