Năng suất, sản lượng hồ tiêu giảm mạnh

thu hoach tieu o gia lai

Đến thời điểm này, người dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Chư Pưh đã tiến hành thu hoạch được hơn 70% tổng diện tích tiêu trên toàn huyện.

Tuy nhiên, niên vụ hồ tiêu năm nay, tiếp tục là một năm buồn đối với người dân trồng tiêu trên địa bàn huyện, bởi sản lượng tiêu năm nay đều giảm mạnh so với năm trước.

Chư Pưh là một trong 2 huyện có diện tích trồng tiêu và sản lượng tiêu lớn nhất tỉnh. Tổng diện tích cây tiêu trên địa bàn 2.567 ha, trong đó, diện tích tiêu kinh doanh khoảng 2.200 ha, với tổng sản lượng hàng năm dao động từ 7.000 tấn đến 9.000 tấn.

Tưởng chừng tình trạng mất mùa của niên vụ trước sẽ không lặp lại đối với vườn tiêu của mình trong niên vụ này, nhưng thực tế năng suất, sản lượng tiêu trong năm nay của gia đình chị Trần Thị Hoài (thôn Thiên An, xã Ia Blứ) lại tiếp tục giảm mạnh hơn. Chị Hoài buồn bã cho biết: “Năm trước mặc dù mất mùa nhưng 3.000 trụ tiêu của gia đình tôi cũng thu hoạch được hơn 6 tấn, nhưng năm nay chắc chỉ thu được khoảng 3 tấn mà thôi, giảm tới gần một nửa”. Nguyên nhân chính dẫn đến việc sản lượng tiêu của gia đình chị Hoài giảm mạnh là do gần 1.000 trụ tiêu bị chết bởi bệnh chết nhanh chết chậm, cùng với đó là diện tích tiêu đã cho thu hoạch trên 10 năm nên cây tiêu bị suy kiệt.

Tương tự, sản lượng tiêu năm nay của gia đình ông Nguyễn Xuân Tám (thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang) cũng giảm tương đối mạnh so với năm ngoái. Ông Tám cho biết: “Mặc dù mới thu được hơn 60% trên tổng diện tích gần 2 ha (gần 4.000 trụ tiêu) nhưng có thể khẳng định năng suất năm nay giảm khá mạnh. Với diện tích này, năm trước gia đình tôi thu được hơn 14 tấn tiêu thì năm nay ước chỉ khoảng gần 10 tấn thôi, giảm khoảng 30% sản lượng”. Không chỉ riêng gia đình chị Hoài, ông Tám, mà hầu như người dân trồng tiêu trên địa bàn các xã Ia Phang, Ia Dreng, Ia Le, thị trấn Nhơn Hòa… đều phải đối mặt với thực tế năng suất tiêu đều giảm mạnh so với niên vụ 2012-2013.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Luận-Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu-Nông sản huyện Chư Pưh cho biết: Theo ước tính, năm nay năng suất, sản lượng tiêu trên địa bàn huyện đều giảm khoảng 10-20% so với niên vụ trước. Nguyên nhân là do mùa mưa đến sớm làm cho cây tiêu chỉ ra lá mà không ra nhiều bông. Cùng với đó, phần lớn diện tích tiêu đã già cỗi và suy kiệt. Đặc biệt, tình trạng tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm xảy ra rải rác ngay từ đầu mùa mưa đến nay (toàn huyện đã có trên 50 ha tiêu bị chết do nhiễm bệnh) đã làm năng suất, cũng như sản lượng tiêu giảm mạnh.

Ông Luận cho biết thêm: Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và khuyến cáo của các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thì sản lượng tiêu Viêt Nam năm nay sẽ giảm so với năm trước, trong khi nhu cầu thế giới là rất lớn nên giá có thể sẽ tăng trong thời gian tới. Vì vậy, Hiệp hội đã gửi thông báo tới các xã, thị trấn trên địa bàn, khuyến cáo người dân không nên vội vàng bán để tránh tình trạng bị thương lái ép giá như mọi năm, gây thiệt hại kép cho người dân (mất mùa, mất giá). Hiện giá tiêu trên thị trường ở mức 120 ngàn đồng/kg, tương đương với thời điểm đầu niên vụ trước nhưng giảm khá mạnh so với cuối vụ (giảm khoảng 50 ngàn đồng/kg).

>> Xem giá tiêu trực tuyến

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Trời đất mèn thần ơi thu hoạch cả 10 tấn tiêu mà còn than thở gì, tôi trồng có 7 sào cà phê năm được có 3 tấn nào là tiền phân, tiền công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83