Tin buồn

Chấn chỉnh việc thu mua nông sản từ doanh nghiệp FDI

Từ ngày 7/6, các doanh nghiệp FDI sẽ không được tổ chức mạng lưới mua gom hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu, bao gồm việc mở địa điểm để mua gom hàng hóa xuất khẩu được.

Đây là quy định của Thông tư 08 mới được Bộ Công Thương ban hành nhằm chấn chỉnh việc thu mua nông sản.

Theo ý kiến của các chuyên gia, quy định trên là cần thiết trong bối cảnh thị trường nguyên liệu nông sản vốn đã bất ổn trong thời gian qua.

Thực tế, việc các doanh nghiệp FDI thu mua nông sản ồ ạt, không phân biệt chất lượng, kích cỡ, chủng loại cũng làm ảnh hướng xấu đến hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều thương nhân nước ngoài đã vào Việt Nam thuê đất trồng lúa, trái cây, các loại nông sản khác.. và cổ xúy cho nông dân cùng mở rộng diện tích. Nhưng khi họ không còn nhu cầu, thị trường không hút hàng nữa, họ sẵn sàng bỏ vùng nguyên liệu và hậu quả là nông dân phải gánh chịu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong ngành cà phê, hiện các doanh nghiệp FDI đã thu mua đến gần 60% tổng sản lượng cà phê của cả nước, tương đương 600.000 tấn mỗi năm. Tương tự đối với ngành hồ tiêu, dù chỉ có 7 doanh nghiệp FDI hoạt động kinh doanh xuất khẩu tiêu ở Việt Nam, nhưng kim ngạch xuất của họ chiếm đến 36,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2013.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trường Tùng

    Hiện tượng ngăn sông, cấm chợ rồi đây! Suốt đời vẫn quanh quẩn cái ao làng, không thể vươn ra biển lớn được.

  2. Cafe Vối

    Mua lại của DNVN cũng chẳng sao cả.
    Vấn đề nằm ở chỗ là giá cả do FDI đưa ra hay do DNVN đưa ra để đàm phán mới là quan trọng.

  3. Nông dân Việt

    Chẳng biết có giải quyết được gì không chứ thế này em lo sẽ dẫn tới độc quyền nhóm của một vài anh doanh nghiệp Việt, rồi ép giá, rồi cũng chết dân. Phải cạnh tranh thì mới phát triển được chứ.
    Người dân cần là cần bàn tay của Nhà nước trong việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp, chứ cái kiểu quản lý không được thì đuổi đi, còn lại chỉ cần là Nông dân Việt hay Doanh nghiệp Việt, ai được ai mất thì cũng là Người Việt chúng ta thì chết !!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83