Tin buồn

Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh cà phê

Bộ nông nghiệp Brazil ngày 13/3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong một năm tại bang Minas Gerais, sau khi xuất hiện dịch sâu đục quả tại địa phương sản xuất cà phê lớn nhất nước này.

Xem thêm: Mùa hè khô Brazil lại đẩy giá cà phê tăng cao

ca phe bi nhiem sau duc qua
Cà phê bị nhiễm sâu đục quả

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ đưa ra những biện pháp ứng phó nhanh chóng trước những mối đe dọa, như bãi bỏ những hạn chế trong nhập khẩu thuốc trừ sâu chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt đưa vào sử dụng.

Sâu đục quả là một trong những dịch bệnh phổ biến nhất và gây nhiều thiệt hại nhất ở càphê, cả về sản lượng và chất lượng.

Dịch bệnh xuất hiện giữa lúc hạn hán hoành hành một số khu vực tại bang Minas Gerais.

Theo ước tính của Cooxupé, hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất thế giới nằm ở bang này, khô hạn và nắng nóng có thể làm cho sản lượng giảm tới 30% trong năm nay trong khu vực mà hợp tác xã hoạt động, nơi chiếm khoảng 20% sản lượng cà phê của cả nước.

Năm nay sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1992 sản lượng cà phê của quốc gia Nam Mỹ này giảm hai năm liên tiếp.

Hạn hán tại Brazil khiến giá cà phê trên thị trường quốc tế tăng bình quân 24,4% trong tháng Hai vừa qua so với tháng trước đó. Đây là mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 5/1997.

Trong báo cáo hàng tháng về thị trường, Tổ chức cà phê quốc tế dự báo nguồn cung cà phê trên toàn cầu sẽ bị thâm hụt ít nhất 2 triệu bao trong niên vụ 2014-2015, do sản lượng của Brazil giảm.

Theo ước tính, sản lượng cà phê của Brazil năm nay sẽ giảm xuống 48,34 triệu bao so với 49,15 triệu bao của năm 2013.

>> Nhận diện một số loại sâu bệnh chính trên cây cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hiếu Táo

    “Theo ước tính, sản lượng cà phê của Brazil năm nay sẽ giảm xuống 48,34 triệu bao so với 49,15 triệu bao của năm 2013.” giảm nhiều dễ sợ.

  2. Bp

    Thêm một tin tốt hỗ trợ giá cà phê tăng nữa rồi anh em ơi. Chúc mừng cho những ai cố thủ đến thời điểm này.

  3. Ngoc Huynh

    Giá sàn xuống đỏ quá, chắc là xuống 1 để tiến 3 bước đây, hi vọng vậy, ai yêu tim thì đừng xem nữa nha

  4. VNS_BOOK

    Có vẻ như thông tin này đến chậm với dân Việt Nam rồi? Hôm nay đang âm cả 02 sàn. Hôm qua thì cũng không có biến động lớn.

  5. vu anh

    Ban bố tình trạng khẩn cấp để CP ra tay thì bớt nguy cơ rồi. Tuy vậy, đến nước này thì đúng là “họa vô đơn chí’. HỌA NGƯỜI THÌ PHÚC CHO TA.

  6. yabliang lâm đồng

    toàn là những tay phiệt chủ xin bà con nên xem xét kỹ nhé. sự thật trong dân càphê còn rất nhiều đó nha.

  7. hung714

    Giá đang rớt rồi kìa bán thôi anh em ơi. Những ai đã kì vọng giá 40 như tôi thì không cần lăn tan thêm nữa.

  8. Ngọc An Huỳnh

    Đẩy giá xuống để hù bà con yếu tim bán ra cho họ mua, chứ lên hoài khó mua lắm…! yên tâm toàn là nhưng thông tin có lợi, hy vọng giá còn lên cao!

  9. Tâm Cà

    Ráng chờ cà lên rồi bán bà con. Giá lên mua bán cũng vui. Chứ giá xuống thương lái ép chúng ta đủ đường. Độ, tạp, trừ bì. Làm ra hạt cà khó khăn, lam lũ. Đừng bán lúc giá xuống bị ép giá đủ đường, đến khi giá lên lại buồn.

  10. trực lộc an

    bà con ơi ! cuối tuần bao giờ giá cũng khó tăng ở các phiên giao dịch, nhưng hãy yên tâm thứ 3 và thứ tư sẽ ttăng manh thôi . Toi ủng hộ ý kiến của bạn Kiều Bính “50 thẳng tiến” .

  11. giang hoài duc

    Các bác ơi giá cà phê đang giảm nhưng sẽ tăng lên mức cao nhất trong thời gian tới mọi người ai cần tiền nên bán còn tôi dung giá 44k sẽ xuất hàng mới người cùng đợi với tôi nha

  12. Ngo Nguyen Duc

    Theo mình nghĩ, mấy hôm nay dân bán ra nhiều nên sẽ có sự điều chỉnh về giá, hơn nữa nhưng phiên cuối tuần thường giảm nhẹ. Có lẽ đầu tuần sẽ tăng.

  13. Hồ Xuân Huơng

    Brazil vừa bị cú đấm lại vừa bị cái đạp cũng tội, nhưng cái buồn nhất lại là người Việt chúng ta, một số đại lý mua bán ép giá, trừ tham chưa kể vài mánh lới cân trừ độ sai dẫn tới tăng độ, chỉnh cân.v.v nói tới buôn bán dĩ nhiên là phải có lời có lỗ, nhưng mua bán công bằng thì chắc chẳng có ai .

  14. quang lieu

    cac bac hay co gang doi qua thang gia ca se tang do la qui luat hay yen tam cho lai gia cu la ban dung tham nha ma tham thi tham do ….
    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có đủ dấu ! Cảm ơn.

  15. DÂN CÀ PHÊ

    Đây là thời cơ tốt nhất cho VN. Bà con hãy chịu khó theo dõi để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Mình nghĩ tình hình này giá cà còn lên cao nữa. Cơ hội vàng của VN

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88