Xuất khẩu cà phê năm 2014 nhiều biến động

xuat khau ca phe 2014

Theo Tổng cục Hải quan, tổng lượng xuất khẩu cà phê của nước ta năm 2013 đạt 1,3 triệu tấn, giảm 24,8% so với năm 2012.

Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết xuất khẩu cà phê hai tháng đầu năm 2014 ước đạt 279.000 tấn, thu về 519 triệu USD, giảm 13,7% về khối lượng và giảm 23,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Đầu năm 2014, thị trường cà phê có những biến động mạnh, giá cà phê arabica tăng lên mức cao kỷ lục do Brazil (Nước xuất khẩu cà phê arabica lớn nhất thế giới) bị hạn hán nặng, giới “đầu cơ” ghim hàng nhằm điều chỉnh giá.

Trước những biến động này, có nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia về xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Nhiều người cho răng, thiếu hụt nguồn cung arabica thì cơ hội xuất khẩu cà phê robusta của Việt Nam sẽ rất lớn, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm nay sẽ khó khăn vì mặc dù sản lượng toàn cầu thấp nhưng biến động thị trường rất bấp bênh, bên cạnh đó xuất khẩu cà phê của Việt Nam phải đối mặt và giải quyết những nguyên nhân nội tại về chất lượng chế biến, phương thức phân phối…

Ngoài ra, Việt Nam cũng chịu tác động của thời tiết xấu khiến sản lượng cà phê trong nước cũng giảm. Năm 2013 do tác động thời tiết, sản lượng giảm và xuất khẩu cà phê nhân của Việt Nam giảm 24,8% so với năm 2012. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) báo cáo mùa vụ 2013-2014 sản lượng cà phê của Việt Nam có thể giảm khoảng 10-15%, vào khoảng 20 triệu bao (60 kg/bao),

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Cà

    Chư Păh hôm nay có mưa to một số vùng. Bà con tiếp tục cập nhật giá. Mua vào, bơm thông tin, đẩy giá lên cao, âm thầm bán ra là chiêu của nhà đầu cơ. Chúc bà con sáng suốt.

  2. giang hoài duc

    Giá sẽ giảm phiên đêm nay nhưng vẫn còn tăng mạnh trong thời gian tới chúc các bác bán được giá cao

  3. Linhnong

    Không có lý do ‘ngây ngô’ nào… để cà phê xuống giá! Thật là tiếc cho mớ truyền đơn mà Bác Tám cà đã rãi !!!

  4. Nguyenhuong

    Bà con ơi sắp sửa phải chuẩn bị phân bón rồi, với giá 42.000 đ/kg là bán đc rồi .Chứ không mưa xuống cần tiền bón phân mà giá lúc đó xuống cũng phải bán, không lấy phân thiếu thì lại phải chịu lời.
    Chứ cà giá là 2200usd = giá 44.000/1kg rồi chẳng qua là giá trừ lùi cao+ bị ép giá trong nước khổ thật đấy.
    Còn ai chưa dùng đến tiền thì để lại đầu tháng 5 bán.

    1. Trần Thương

      bà con ND đang lo lắng, liệu rằng năm nay trữ cafe nằm chờ giá 45/46 liệu rằng có quá mạo hiểm k. không biết giá thay đổi ra sao, chỉ mong tăng cho bà con nhờ

  5. lang phuc

    2 ngày lên 50 dạy mà lâm đồng lên có hai trăm đồng không biết doanh nghiệp công ty ra giá kiểu gì.nông dân bị ép giá quá.lên càng nhiều càng bị eṕ nhiều.

  6. Khiem Nguyen

    Sản lượng xuất khẩu giảm sấp xỉ một phần tư nhưng có thể phân tích rõ lý do là vì không có hàng để xuất? hay vì chất lượng cà phê không đạt để xuất? hay là vì các doanh nghiệp Việt Nam muốn gim hàng thu mua dân giá thấp sau đó đẩy giá lên cao để xuất???hay là còn vì lý do gì khác???

  7. Khiem Nguyen

    Sàn tiếp tục xanh, vượt ngưỡng 2.207 rồi ráng chờ rình hình cuối phiên xem sao, hy vọng sẽ giảm trừ lùi cho bà con nhờ.

  8. Cafe con

    Sản lượng xuất khẩu giảm kể từ đầu vụ so với cùng kỳ năm ngoái là điều đáng mừng không chỉ cho bà con nông dân của tui mà còn cho cả ngành cà phê VN nữa ! Phải vui lên đi chứ các vị.

  9. haminhduc

    Tôi là một người nông dân , vì vậy tôi rất thương nông dân nên lúc nào tôi cũng bênh vực cho quyền lợi người nông dân .

  10. Nongdan

    Bà con mình làm lụng cả năm chỉ trông chờ vào giá. Nhưng các Bác nói lung tung quá, tôi chỉ mong sao và chắc chắn là giá 2350usd/tấn theo phiên giao cuối tháng. Chúc bà con mình vững niềm tin..

  11. nguyen ly

    Năm nay thiếu nước trầm trọng rồi ,mới tưới đợt 2 mà không đủ nước , còn trời thì còn cao vời vợi chưa có hiện tượng gì là dấu hiệu sắp mưa , năm tới chắc không có cà phê thu …

  12. vu anh

    Chư Pah Gia Lai có mưa nhưng như Mèo đái, các vùng trọng điểm của Gia Lai chưa có giọt nào đâu, bà con yên tâm. Năm nào chẳng mưa trái mùa, nhất là khi Tây nguyên nắng nóng (gió tây nam) mà phía bắc có không khí lạnh. Đêm nay KK lạnh vào miền bắc thì ngày mai sẽ không thể mưa được nữa. Đó là kinh nghiệm lão nông bà con ạ.

  13. Tâm Cà

    Giá cà phê nội địa nhìn thật vui. Ép giá 1 cách trắng trợn như thế thì bó tay rồi. Mong bà con đừng bán ra ở thời điểm này.

    1. Khiem Nguyen

      Cái này gọi là doanh nghiệp đón giá, dự báo giá giảm thì thu mua thấp đó mà.
      Nhưng bán hay không là mình quyết định, quyết chờ giá lên

    2. Hạnh Thục

      Sao nhà nước mình không can thiệp mà để cho doanh nghiệp tự do quyết định giá vậy không biết. Tội nghiệp nông dân quá. Không có ai bảo vệ nông dân hết mà toàn đua nhau chặt chém nông dân không à. Đúng là kêu trời không thấu.

    3. Trường Tùng

      Vậy mới gọi là lên 1 xuống 3 đó Bác ạ! Làm gì thì làm, người nông dân sản xuất cà phê vẫn là người chịu nhiều thiệt thòi nhất, làm ra hạt cà mất cả năm trời với đủ loại chi phí nhưng khi bán lại phụ thuộc rất nhiều vào các nhà buôn. Khổ thật!

  14. bạch quý

    tình hình là các bác hãy chuẩn bị tư thế đẩy hàng đy là vừa để chuẩn bị ngân khố cho mùa vụ sau! giá cà phê hiện có thể tăng qua mốc 42nghin/kg sau đó sẽ lao dốc xuống mức 40 vài tháng đó!bác nào ráng trụ thì đừng than vãng nhé! Mình là con của bác nông dân ! hỳ hỳ

  15. NguyenLong

    Thân chào bà con!
    Bà con nên suy nghĩ kỹ, giá trên sàn thấp hay cao, bán lúc nào thì tùy ý bà con nhưng nếu doanh nghiệp tiếp tục ép giá thế này thì nông dân chúng ta phải đoàn kết lại, quyết tâm không bán một hạt nếu thấy bị ép giá. Chúng ta đã làm lụng vất vả và chờ đợi bao lâu nay, chúng ta phải là người được hưởng thành quả đó chứ không thể để người khác hưởng được.

  16. Phước

    Thật ra ngày hôm qua +20 USD giá cà phê tăng 200 đ nhưng so với ngày hôm trước đó thì tính ra chẳng tăng cái gì cả. Hôm nay thì giảm tới 300 đ, nhìn cái cách tính giá này sao mà mình cảm thấy tức không chịu được. Giá cả sao mà nó cứ mập mờ. Có bạn nào đã từng giao dịch sàn cà phê nước ngoài chưa? Nếu được thì chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người biết nhé. Thanks

  17. thuecaphe

    Tự lo thân mình thôi anh chị em ạ! Em thấy mình tự điều chỉnh công việc mình phù hợp mà có quyết định bán hay mua. Lúc cuối năm nhà em đã bán 7 tấn lúc giá 30k, rồi 2 tấn lúc giá 33k, 2 tấn lúc giá 39k và giờ chốt 2 tấn tiếp giá 41k. Làm ăn mà phụ thuộc thì mệt mỏi lắm! mình ko có vốn mạnh, làm xong phải bán để trả tiền công, chi phí, cũng may mà nhà em có bán phân bón nhỏ chứ không thì đuối lắm!

  18. Que Huong

    Xin chào bà con, đây là những bài làm kinh tế thương trường là chiến trường,bà con hãy bình tĩnh , vì caphe rất quan trọng cho các nước châu Âu và hoa kỳ (trong lúc này)và trong thời tới đây chỉ là một động tác giả mà thôi

  19. haminhduc

    Có bạn vội trách tôi, nhưng hôm nay các bạn càng thấy rõ cách làm ăn của các DN, ép người quá đáng, nông dân ta chịu thiệt trăm đường.
    Tôi biết là ngoài mặt thỉ các bạn trách tôi nhưng trong bụng thì các bạn thương tôi lắm lắm ! Vì tôi bênh vực quyền lợi cho các bạn mà !
    Các bạn bán ra khi thị trường tính đúng giá với công sức của mình ! Thân chào.

  20. Thái Lê

    Hiểu nôm na giá trên sàn là giá giao tại cảng đi, chứ không phải là giá mua tận tay từ người nông dân như 1 số ít các anh chị, cô chú vẫn nghĩ. Còn mức trừ lùi là tính vào các chi phí vận chuyển, thuế má, hải quan,… cho đến khi hàng đến điểm cuối tại cảng xuất đi. Cộng thêm loại và chất lượng của mẻ hàng mà quyết định mức trừ lùi cao hay thấp. Đó là chi phí phải có. Quan trọng là:
    1. Các DN xuất khẩu trong nước ta lấy chênh lệch khá cao (theo cảm tính của cháu)
    2. Chất lượng cà phê VN chưa đạt chuẩn được như nhiều nước.
    3. Qua nhiều khâu trung gian: Đại lý nhỏ -> ĐL lớn -> Tổng đại lý -> DNXK. Mà quyết định giá chính là từ anh DN XK nên các cấp nhỏ hơn sẽ tự điều chỉnh cho đến khi tới người nông dân chúng ta.
    Nên các nhà buôn cũng không có tội tình gì, vì giá k phải do họ quyết định. Có chăng là có buôn gian bán lận theo hướng có lợi cho họ k thôi. Vẫn có nhiều người tốt lắm. Nhưng cuối cùng thiệt thòi thì vẫn là người nông dân. Có trách thì trách nhà nước k quản lý tốt và có chính sách hỗ trợ cho người nông dân ta.
    Đôi điều cháu xin chia sẽ cùng mọi người.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92