Tin buồn

Giá cà phê tăng 53% từ đầu năm

gia cafe tang
Brazil hạn hán nghiêm trọng gây ra sự thiếu hụt cà phê trên toàn cầu khiến giá cà phê giao tháng 3-2014 tại Mỹ tăng khoảng 53% từ đầu năm đến nay.

Giá cà phê giao tháng 3-2014 tại Mỹ tăng khoảng 53% từ đầu năm đến nay do Brazil hạn hán nghiêm trọng gây ra sự thiếu hụt cà phê trên toàn cầu.

Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Cà phê Brazil chủ yếu được trồng ở phía đông nam, bao gồm các bang Sao Paulo, Minas Gerais và Parana – các khu vực bị hạn hán nghiêm trọng nhất.

Hạn hán tại Brazil gây ra hiệu ứng domino cho giá cà phê trên toàn cầu. Tổng Thư ký Hiệp hội cà phê Tanzania Adolph Kumburu cho biết từ đầu năm đến nay, giá cà phê Tanzania cũng tăng tại thị trường New York và London. Nếu hạn hán tại Brazil tiếp tục, giá cà phê Tanzania sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến tăng doanh thu của nhà xuất khẩu cà phê và chính phủ.

Yếu tố khí hậu

Công ty thực phẩm Mỹ Volcafe cho Bloomberg biết do hạn hán tại Brazil, thế giới sẽ phải đối mặt tình trạng thiếu cà phê trong mùa vụ 2014-2015. Nhà giao dịch hàng hóa Anh ED&F Man Holdings dự báo thị trường cà phê sẽ thiếu 5 triệu bao (1 bao = 60kg), điều này có nghĩa thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu cà phê và giá cả tăng cao.

Volcafe cũng dự báo người trồng cà phê Brazil chỉ thu hoạch 51 triệu bao cà phê trong mùa vụ 2014-2015, thấp hơn nhiều so với sản lượng dự báo là 60 triệu bao và cũng thấp hơn sản lượng năm ngoái là 57,2 triệu bao.

Ông Jim Hanna của chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks nói trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu thời tiết tại Brazil ngày càng khô hạn, chuỗi cung ứng của công ty sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn”.

Nguồn gốc của vấn đề

Thời tiết khô hạn của Brazil có lẽ chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt cà phê trên toàn cầu, nguyên nhân cơ bản nhất là người tiêu dùng cà phê ngày càng nhiều khiến nhu cầu cà phê gia tăng. Người tiêu dùng tại Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước mới nổi khác cũng đang gia tăng tiêu dùng cà phê.

Bà Kim Elena Ionescu, Giám đốc Phát triển của Công ty Counter Culture (Mỹ) cho biết cho dù Brazil có hạn hán hay không, cuộc cạnh tranh mua cà phê chất lượng cao sẽ ngày càng khốc liệt hơn, giá cả cũng sẽ tăng theo. Trước đây, các nước đang phát triển sản xuất cà phê cho các nước phát triển uống. Nhưng giờ, các nước có truyền thống chỉ sản xuất cà phê như Brazil và các nước khác cũng bắt đầu tăng lượng tiêu thụ cà phê.

Bà Kim nhấn mạnh sản xuất cà phê rất khó cơ giới hóa, cuối cùng cũng sẽ dẫn đến tình trạng nhu cầu vượt quá nguồn cung.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Gold Coffee

    “SẢN XUẤT CÀ PHÊ RẤT KHÓ CƠ GIỚI HÓA” Chuyên gia Kim có trồng cà phê không mà phán một câu; Chuẩn không cần chỉnh!

    1. hưng

      Có thời gian họ để chín dùng máy rung cây cho nó rụng, cà phê nhà mình có mà nhổ cả gốc nó vẫn còn y nguyên.

      1. Nguyễn Vịnh

        Bạn nói chính xác. Họ dùng chất ức chế sinh trưởng xịt vào, sau 24 giờ chỉ rung nhẹ là quả chín sẽ rụng sạch.

      2. duthanhliem

        Xin hỏi bác NGUYỄN VỊNH. Có thể áp dụng được phương pháp thu hái như vậy không ạ? Xịt thuốc đó có hại cho cây trồng không? Đã nơi nào áp dụng công nghệ này chưa ạ?
        Cám ơn bác!

      3. Phạm Hùng Sơn

        Hình như “quả chín sẽ rụng sạch” và lá cũng đi theo quả luôn hay sao ấy Bác Vịnh ạ.

      4. Nguyễn Vịnh

        Chất ức chế sinh trưởng chỉ được pha với tỷ lệ phần nghìn nên nhà nông rất khó kiểm soát. Hùng Sơn nói chính xác, nhà nông đã làm cho lá xanh cũng rụng sạch nên khô luôn cành trong khi yêu cầu chỉ cho phép lá già rụng thôi. Do đó, việc ứng dụng chỉ mới ở một số trang trại Mỹ và Brazil với sự kiểm soát rất chặt chẽ và chưa cho phép phổ biến (nhưng nghe nói ở VN mình có bán, nhập từ TQ).

      5. nguyễn văn thưởng

        Trời ! lại TQ. Nói vậy nhà nông ko biết xử dụng thì ngang với tự tay hủy cafe mình sao ? Các cụ có câu “thâm như tàu”.

  2. manh hung

    không chỉ Brasil mất mùa mà Việt Nam cũng vậy. Tôi thấy năm nay hoa nở lẹt đẹt, cây nở cây không. Ở chỗ tôi đại đa số những nhà tưới trước mồng 5 tết đều không nở được hoa. Không biết nơi khác thế nào hả bà con.

    1. nguyễn văn thưởng

      Nhà em bên Di Linh cũng vậy, nụ rất nhiều nhưng ko có nước tưới đành đợi vào thời tiết. Cứ tình trạng khô hạn ntn có khi lại mất mùa.

  3. dinh xuan eatul

    Bà con biết không chênh lệch nhiệt dộ ngày dêm quá cao dẫn dến hoa nở không được nếu hạn hán nưã thì mất mùa trên diện rộng là cái chăc

      1. phước minh

        Vừa rồi ở Khe Sanh mình chỉ 4 ngàn 1kg cafê tươi, mong sao tăng giá cho bà con với

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86