Tin buồn

Cà phê Arabica có đợt giảm giá lâu nhất trong vòng 11 năm

ca phe brazil

Giá cà phê trên thị trường kỳ hạn có đợt giảm giá dài nhất trong vòng hơn 11 năm trước những lời đồn đoán cho rằng thời tiết ẩm ướt sẽ làm tăng triển vọng sản lượng tại Brazil – quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao dịch trên thị trường ICE (New York – Mỹ) đã có thời điểm chạm ngưỡng 1,07 USD/pound – mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Giá mặt hàng này đang hướng đến đợt giảm lần thứ 10 phiên liên tiếp – đợt giảm lâu nhất kể từ tháng 1/2002.

Cơ quan dự báo thời tiết Somar Meteorologia cho biết đợt không khí lạnh từ ngày 2/11 đến 6/11 sẽ mang lại mưa trên khắp các khu vực trồng cà phê của Brazil . Chuyên gia kinh tế nông nghiệp Marco Antonio dos Santos thuộc Somar Meteorologia nhận định đợt mưa dài ngày sẽ giúp thúc đẩy các cây trồng phát triển, đồng thời nông dân có thể sử dụng phân bón và thuốc diệt nấm trong đợt này.

Theo công ty môi giới Flavour Coffee có trụ sở tại Rio de Janeiro, sản lượng cà phê Brazil có thể đạt mức cao – 60 triệu bao loại 60 kg trong năm tới. Trong khi đó, sản lượng trong vụ này theo Conab (cơ quan dự báo mùa vụ Brazil ) là 47,5 triệu bao.

Nhà phân tích Kona Haque thuộc tổ chức Macquarie Group dự báo giá cà phê Arabica có thể giảm xuống 1 USD/pound vào cuối năm nay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. binh

    giá cà phê thấp thế này thật là tội cho bà con nông dân ta, nông dân ta không có ai bảo trợ, phải chiến đấu thầm lặng vơi giá cả. có cách nào không ?

  2. ngọc an

    Công nhận mấy ông này dự báo tài tình thật chẳng khác nào mấy nhà ngoại cảm ở Việt Nam. Năm ngoái dự báo Braxin thu hoạch một mùa vụ kỉ lục khoảng trên 52 triệu bao nhưng số liệu thực sau khi thu hoạch cũng chỉ là 47.5 triệu bao, năm nay lại dự báo vụ mùa 2014 đạt kỉ lục nữa trên 60 triêu bao làm giá cafe lao dôc để đầu cơ… Cuối cùng người chịu thiệt thòi vẫn chỉ là bà con nông dân. THẬT QUÁ BẤT CÔNG

  3. Cuong

    Qui luật tăng giảm là bất biến, không có cái gì tăng mãi, cũng không có cái gì giảm mãi.

    Hãy nhìn lại độ thị của cafe từ 40 năm nay thì biết tại sao giá giảm. Cứ sau mổi con sóng tăng thì sau đó giảm. Chả cần dự báo sản lượng gì, chả cần “chiên gia” thì cũng thấy. Ở VN có qui luật bất thành văn: khi bà con nông dân chặt cây (cao cao, cafe, tiêu, cao su) thì sau đó giá tăng, còn mọi người trồng ồ ạt thì giá giảm.

    Giữa năm nay bà con nông dân chặt hàng loạt cây cacao thì bây giờ cacao tăng giá. Trong năm 2010-2011 khi sao su lên đỉnh thì bà con và các cty mở rộng cao su qua Lào, Campuchia thì đến 2012-1013 bắt đầu giàm.

    Cứ nhìn hoạt cảnh trong 40 năm thì biết giá cafe sẽ đi về đâu, ước lượng cở 1000-1200USD (giá tại VN cở 23000-26000) và sẽ kéo dài cả năm hơn trước khi tăng trở lại.

    Sau cafe giảm thì sẽ đến hạt tiêu, không thể khác được.

    Muốn trụ trong ngành này thì phải trường vốn: khi giá giảm và quá thấp thì cứ giữ lại từ 2-3 năm đến khi giá tăng thì bán, có thể mua thêm nếu có nhà kho. Qui luật chừng 5-6 năm cho mổi con sóng.

  4. nhi lê

    Sinh viên xa nhà, giá caffe giảm mạnh quá cuộc sống sv cũng eo hẹp lại, thương ba mẹ, thương người trồng caffe. Sao chính phủ không có chính sách gì hỗ trợ cho người trồng caffe mình nhỉ…

  5. nguyen thi thuy hang

    Giá giảm thấy sợ luôn đó. Lúc này chẳng thấy cơ quan nào lên tiếng, đưa ra phương án giúp đỡ ,hay hỗ trợ bà con nông dân cả. Nếu giá hạ nữa thì lại nói do diện tích cà phê tăng phá vỡ quy hoạch chung nên giá hạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84