Tin buồn

Mùa lễ hội và mưa quá nhiều làm giá tiêu Ấn Độ tăng cao

Giá hạt tiêu có khả năng tăng trở lại do thời tiết khắc nghiệt ở Kerala và nhu cầu cao hơn trong mùa lễ hội sắp tới, các thương nhân cho biết.

Hiện nay, thị trường muốn giữ hàng tồn kho tối thiểu và chờ đợi áp lực đến từ vụ mùa của Indonesia và Brazil nên giao dịch với những người mua là chậm chạp

Thị trường Ấn Độ đã chứng kiến một số hàng nhập khẩu từ Sri Lanka đang tìm đường vào thị trường nội địa. ”Thị trường đã mong chờ tiêu Indonesia và Brazil ra hàng để thúc ép thị trường. Hình như họ không có dự kiến sản lượng. Việt Nam đã bán 95.000 tấn trong bảy tháng đầu năm 2013 và có vẻ như họ không muốn bán thêm nữa. Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ hồi phục trên sự thiếu hụt ngắn hạn do các thương nhân muốn lấp đầy nguồn cung, “Jojan Malayil của công ty Bafna Enterprises có trụ sở tại Kochi cho biết. Thị trường Ấn Độ có thể phục hồi do mua hàng cho lễ hội sẽ bắt đầu trong tháng tới và giá tiêu có thể phục hồi cao hơn, ông nói thêm. Giá hạt tiêu giao ngay tại thị trường Ấn Độ hiện đang ở trên 400 Rupi mỗi kg.

Vụ mùa của Indonesia thường được đưa ra thị trường vào giữa tháng Bảy và hạt tiêu của Brazil cũng sẽ ra thị trường vào tháng Tám. Thương buôn sẽ mua mạnh trong khoảng thời gian tháng Chín-tháng Mười, được coi là mùa tiêu thụ cao điểm trong thị trường hạt tiêu toàn cầu. Các quốc gia như Mỹ và châu Âu cũng bổ sung hàng tồn kho cho ngày lễ kỷ niệm Giáng Sinh và lễ mừng Năm Mới, bắt đầu từ tháng Chín.

Kishore Shamji, một nhà xuất khẩu các loại gia vị kỳ cựu, nói với The Financial Express rằng ước tính của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) về nguồn cung cao hơn năm 2013 là sai. ”Sản lượng hạt tiêu Ấn Độ ước tính khoảng 55.000 tấn, nhưng tôi không nghĩ rằng như vậy là chúng tôi đã có nhiều. Nguồn cung eo hẹp trong thị trường Ấn Độ và nông dân đang nắm giữ hàng lại do thời tiết chuyển biến khắc nghiệt”.

Hạt tiêu của Sri Lanka được bán ở mức giá thấp hơn và điều này đã giữ được thị trường bây giờ ở mức thấp, trong khi nguồn cung của thị trường nội địa đang còn hạn chế, ông nói thêm.

Mưa lớn và liên tục tại các bang miền Nam đang dấy lên mối quan ngại về sự sinh trưởng của cây hồ tiêu. Hồ tiêu có độ cảm ứng cao và mưa nhiều có thể làm cho năng suất thấp.

Viện Nghiên cứu gia vị Ấn Độ thực hiện chương trình nghiên cứu về mối quan hệ giữa khí hậu và năng suất của hạt tiêu đen trong trường hợp hạn hán kéo dài hoặc mưa lớn đột ngột có thể làm thay đổi mạnh hai giai đoạn phát triển quả có thể khiến cho dung trọng hạt tăng vọt.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79