Vicofa đề nghị tăng thêm doanh nghiệp được hoàn thuế

Hiệp hội Cà phê – ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết mới gửi công văn lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đưa thêm 6 doanh nghiệp vào nhóm đối tượng được ưu tiên hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trước, kiểm tra sau.

Xem thêm: >> Châu Âu đề nghị Việt Nam điều tra gian lận thuế cà phê

Tổng thư ký Vicofa, ông Nguyễn Viết Vinh ngày 1-8 nói với TBKTSG Online qua điện thoại rằng, với đề xuất này, số lượng doanh nghiệp kinh doanh cà phê được đề nghị hưởng chế độ ưu tiên hoàn thuế trước, kiểm tra sau sẽ có tất cả 19 doanh nghiệp cà phê, bao gồm 13 doanh nghiệp hội viên Vicofa và 6 doanh nghiệp ngoài hội viên.

Theo ông Vinh, những doanh nghiệp cà phê này có lịch sử thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ với cơ quan thuế địa phương trong 3 năm liên tục, do vậy nếu áp dụng chế độ kiểm tra trước, rồi mới hoàn thuế sau 40 ngày theo quy định áp dụng từ ngày 1-7 sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn ngắn hạn của doanh nghiệp.

Trước đó, một số cục thuế địa phương và Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam phản ánh về tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền thuế, Bộ Tài chính đã ban hành công văn 7527/BTC-TCT yêu cầu các cục thuế tăng cường công tác quản lý thuế.

Công văn này yêu cầu các cục thuế tổ chức kiểm tra trước khi hoàn thuế GTGT đối với các trường hợp sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy, hải sản nếu mua trực tiếp của người sản xuất hoặc chỉ qua một khâu trung gian thì được hoàn thuế theo quy định.

Nếu phải mua qua nhiều khâu trung gian thì phải kiểm tra khâu trung gian trước. Sau đó, nếu các doanh nghiệp thương mại trung gian đã kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định thì mới xét hoàn thuế.

Ông Bùi Văn Chuẩn, Phó cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất nước thừa nhận, nếu giải quyết theo đúng tinh thần của công văn 7527 sẽ ảnh hưởng đến cả hai đối tượng là những doanh nghiệp vi phạm pháp luật và cả những doanh nghiệp chân chính. Do vậy, cục thuế sẽ tiến hành các biện pháp “phân loại”doanh nghiệp có lịch sử thực hiện nghĩa vụ thuế tốt để có chế độ hoàn thuế thích hợp, tránh gây khó khăn cho hoạt động sản xuất , kinh doanh.

>> Vicofa chỉ ra 3 điểm yếu của ngành cà phê Việt Nam

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tuan

    Đã có sự không công bằng ở đây.
    Các công ty chạy được chính sách này thì lợi thế hơn hẳn so với các công ty còn lại !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83