Hàng hóa trượt dốc do lo ngại chính sách tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nền kinh tế đứng đầu và cũng là hai thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Vì thế bất kỳ dấu hiệu suy giảm kinh tế nào của hai quốc gia này đều có thể làm cho thị trường bị tổn thương nghiêm trọng.

Giá Vàng, giá Đồng đã giảm vào hôm thứ Hai, giá Dầu cũng suy yếu do triển vọng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và chính sách kiềm chế kích thích tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ đã làm cho các nhà đầu tư lo lắng.

Giá dầu thô Brent rơi xuống dưới 100 USD/ thùng, mức thấp nhất trong 3 tuần qua. Giá Đồng chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm và giá Vàng giảm hơn 1%. Có vẻ như các nhà đầu tư đang chọn con đường an toàn bằng cách tích trữ đồng USD Mỹ.

Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã ra tín hiệu có thể sẽ kiềm chế các chính sách nới lỏng tài sản của nền kinh tế số 1 thế giới. Trong lúc đó Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng làm cho các nhà đầu tư lo ngại với nguy cơ thắt chặt tiền tệ và sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nền kinh tế đứng đầu thế giới và cũng đồng thời là hai thị trường tiêu thụ Dầu Thô và Đồng lớn nhất thế giới. Vì thế bất kỳ dấu hiệu suy giảm kinh tế nào của hai quốc gia này đều có thể làm cho sức cầu trên thị trường, đặc biệt là vàng và Dầu Thô bị tổn thương nghiêm trọng với mức gia tăng tỷ lệ các hợp đồng mở bán/mua.

“Có hai mối quan tâm chính trên thị trường hiện nay – Cục Dự trữ liên bang Mỹ giảm bớt các chính sách nới lỏng tiền tệ sớm hơn, và sự không chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra với thị trường từ các hợp đồng trên vị thế bán của Trung Quốc gây nên.” Saxo Bank, phó chủ tịch công ty dầu khí Ole Hansen nói.

“Cả hai loại dầu thô hiện đang bị mắc kẹt trên các luồng thông tin, với một dự kiến sức cầu trong quý này sẽ phụ thuộc vào sự lo ngại về chính sách chính phủ của các nhà đầu tư, trong khi Fed và Trung Quốc đang kéo thị trường đi theo một hướng khác,” ông nói. “Hành động của giá vàng trên thị trường trông thật kinh khủng.”

Sự kém hấp dẫn trong đầu tư mạo hiểm với mức rủi ro cao dự kiến sẽ đè thị trường chứng khoán châu Âu rớt xuống sau khi thị trường chứng khoán Châu Á đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng rưỡi sau đêm qua. Trong khi chỉ số đồng USD tăng, chỉ số biến động của Euro STOXX 50 đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua, báo hiệu một sự gia tăng mạnh trong tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về các nguy cơ rủi ro.

Giá vàng giao ngay giảm 1% xuống còn 1.281,84 USD/ ounce vào lúc 10:32 GMT, tạo ra một mức thiệt hại lên tới 23% cho năm tài chính. Áp lực từ sức mạnh của đồng USD lên thị trường càng được gia tăng sau khi kết thúc cuộc nói chuyện về sự chấm dứt chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của Mỹ.

Fed đã đưa ra một tính hiệu rõ ràng nhất vào cuối ngày thứ Tư tuần trước rằng họ đang kiềm chế các chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ thông qua việc giữ lãi suất ở mức đáy và gây lo ngại lạm phát đã tạo nên nhiều lợi thế cho giá vàng trong những năm gần đây.

Sự tăng trưởng tập trung của Trung Quốc

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cùng lúc này đã thúc đẩy các mối quan tâm của thị trường thông qua việc thắt chặt chính sách tiền tệ, làm dấy lên một dấu hiệu suy giảm tăng trưởng của nước này. Ngân hàng này đã nói về sự cần thiết điều chỉnh thanh khoản tài chính về một cấp độ “hợp lý” vào hôm thứ Hai, ngay sau khi lãi suất cho vay ngắn hạn của các nguồn quỹ tại Trung Quốc tăng vọt trong tuần trước.

Giá Dầu thô Brent giảm xuốc còn 99,82 USD/ thùng vào hôm thứ Hai, sau đó phục hồi nhẹ lên còn 100,94 USD/ thùng. Giá Dầu của Mỹ cũng thay đổi giảm chút ít xuống còn 93,62 USD/ thùng.

“Với những mối quan tâm nghiêm trọng về nền kinh tế Trung Quốc, thị trường Dầu thế giới đang cố tìm một lối thoát,” Công ty môi giới dầu PVM cho biết trong một thông báo. “Tuần này đã bắt đầu bằng một tâm trạng không mấy lạc quan của các nhà đầu tư và thị trường tương lai sẽ thay đổi nhiều hơn nữa là một điều chắc chắn, trừ khi có sự can thiệp nhanh chóng từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.”

Giá Đồng trên Sàn giao dịch kim loại London (London Metal Exchange – LME) trong 3 tháng qua đã giảm xuống mức thấp nhất xuống còn 6.656 USD/ tấn kể từ mức 6.613 USD/ tấn hồi tháng 7/2010 đên nay. Giá mặt hàng kim loại này đã mất gần 4% trong tuần trước, mức giảm trong một tuần mạnh nhất kể từ trung tuần tháng Tư đến nay.

Giá Lùa Mỳ giảm. Ngô Chicago giảm xuống gần mức thấp nhất trong 7 ngày vào hôm thứ Hai, trong khi giá Đậu Tương giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Giá thị trường nông sản đang bị đè nặng bởi điều kiện phát triển gần như hoàn hảo của vành đai ngũ cốc của Mỹ.

Ban Thương mại Chicago cho biết giá kỳ hạn tháng 12 của hạt Ngô trong niên vụ mới này giảm xuống mức 5,44 – ¼ USD/giạ, mức thấp nhất kể từ ngày 18/06 đến nay. Giá Lúa mì kỳ hạn tháng 7 giảm 0,9% xuống còn 6,91 – ¾ USD/giạ sau khi leo lên mức cao nhất vào ngày 05/06 tuần trước.

Giá Đậu nành kỳ hạn tháng 11 giảm 0,9% xuống còn 12,61 – ½ USD/giạ, sau khi chạm mức thấp ngay trước đó nhất kể từ 28/05.

Giá Cà phê, giá Đường hồi phục nhẹ. Giá Ca cao được tổ chức khá ổn định sau đợt giảm mạnh cuối tuần trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Y - Hnuaêban

    Vàng thế giới đang trên đường tốc hành tìm về với Diêm Vương. Còn dầu cũng cắm đầu chạy theo. Cafe thì chiều nay sẽ thế nào hở các bạn, mùa màng thì sắp thu hoạch rồi mà giá cả thế này. Bây giờ chắc là đến lượt người Nông dân chính thức bị cuốn vào vòng suy thoái . Cơn bão này nó quét đến người dân, nông thôn và nông nghiệp nữa là cuối cùng, mức độ tàn phá chắc chắn rất ghê gớm, chúng ta chuẩn bị tinh thần để đối phó. Đường, lúa gạo rồi sau là Cafe. Nay mai chắc Bơ và Cà pháo đắt lắm nhất là cây giống vì khả năng phải chặt bỏ Cafe một số DT để thay đổi cây trồng.

  2. Tri nông

    Thị trường Arabica có được vài thông tin tích cực như chính sách hỗ trợ nông dân của các nước, sản lượng vụ mùa của Brasil không như dự kiến ban đầu, mưa làm thu hoạch và nguồn cung chậm lại, nhà xuất khẩu chờ đợi mức giá khả quan hơn, bệnh gỉ sắt vẫn đang hoành hành, …
    Còn Robusta ? có thấy gì đâu ? Có chăng là sự suy thoái kinh tế ngày càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn.

  3. Phú Xuân

    Chán quá! năm ngoái mất muà năm nay lại hạn hán, mất giá. Phân bón, giá nhân công tăng. Chi phí đủ đường để làm ra hạt cà phê vậy mà chẳng đc là bao, ko biết rồi cây cà phê sẽ đi về đâu?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82