Quyền chọn cho thấy đặt cược giá tăng trên cà phê Robusta

Đặt cược cho hợp đồng cà phê Robusta đang giao dịch tại sàn London sẽ tăng khoảng 27% cho kỳ hạn giao tháng 9, tăng gấp đôi so với kỳ hạn tháng trước do các nông dân ở Việt Nam và Indonesia giữ hàng lại.

Các nhà đầu tư đã mở 7.591 hợp đồng quyền chọn mua của kỳ hạn giao tháng 9 có giá 2.200 USD/ tấn, tính đến ngày 19/06, tăng từ 3.301 hợp đồng một tháng trước đó, theo dữ liệu trao đổi trên Blomberg.

Đây là quyền chọn tốt nhất cho kỳ hạn tháng 9. Giá cà phê Robusta kỳ hạn đã giảm 13% xuống còn 1.736 USD/ tấn, mức thấp của hơn 17 tháng, do các nhà đầu cơ đặt cược vào giá giảm lớn nhất trong tháng vừa qua trong tuần kết thúc ngày 11/6.

“Các nông dân ở Indonesia và Việt Nam đang giữ cà phê lại vì giá trên thị trường kỳ hạn giảm.”Judy Ganes-Chase, Chủ tịch của công ty tư vấn J. Ganes Consulting ở Panama trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Chicago ngày hôm qua. “Các nhà xuất khẩu đang rất khó khăn để có hàng lên tàu.”

Quản lý tiền tệ đã tăng đặt cược vào giá giảm lên tới 35% trong vòng 7 ngày của tuần kết thúc hôm 11/06, dữ liệu của NYSE Liffe cho thấy. Vị thế bán trên thị trường đã lên tới 9.587 hợp đồng kỳ hạn và các tùy chọn trong giai đoạn này, mức lớn nhất kể từ ngày 10 tháng 1 năm 2012.

Mua cà phê của Indonesia đang phải trả một mức cộng lớn hơn do giá giảm nên nông dân đã giữ lại hàng, theo Volcafe, một đơn vị thuộc Tập đoàn hàng hóa thương nhân ED&F Man Holdings, cho biết hôm 14 tháng 6.

Những nông dân và các nhà trung gian ở Việt Nam hiện đang nắm giữ khoảng 24% tổng sản lượng của quốc gia tính đến ngày 01 tháng 6, công ty Nedcoffee BV, có trụ sở ở Amsterdam, cũng có văn phòng tại TP.HCM và chi nhánh ở Đăk Lăk, cho biết.

Trong tuần trước, cà phê Indonesia cho lô hàng giao tháng Bảy và tháng Tám đã có mức giá cộng 200 USD/tấn so với giá trên sàn NYSE Liffe London, tăng từ mức cộng 150 USD/tấn của một tuần trước đó.

Tại Việt Nam, mức giá cộng cũng đã tăng 12,5%, lên 135 USD/tấn hồi tuần trước cho lô hàng giao cùng thời gian này, dữ liệu từ thương nhân có trụ sở tại Winterthur, Thụy Sỹ cho thấy.

“Tuy nhiên, sự khác biệt này chỉ diễn ra ở cấp độ các công ty,” Ganes-Chase nói khi đề cập đến những khách mua đã áp dụng mức giá cộng khác nhau lúc thanh toán tiền cho các lô hàng thực theo giá London. “Việt Nam đã có một vụ thu hoạch lớn, nhu cầu vẫn được đáp ứng tốt. Hiện rất nhiều người vẫn đang có nhu cầu đối với cà phê Robusta.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. VNS_BOOKBOOK

    Nhờ Y5 giải thích rõ hon dùm tôi ý này “”Các nhà đầu tư đã mở 7.591 hợp đồng quyền chọn mua của kỳ hạn giao tháng 9 có giá 2.200 USD/ tấn, tính đến ngày 19/06, tăng từ 3.301 hợp đồng một tháng trước đó”.

    Theo như tôi hiểu tức là các nhà đầu tư đã nâng giá giao dịch lên 2.200USD thông qua hợp đồng quyền chọn. Nhưng giá cà phê từ hơn 01 tháng nay thậm chí từ tháng 04 đến nay có khi nào chạm mốc 2.200 USD đâu mà nhà đầu tư mua được giá này? Nhờ Y5 làm sáng tỏ dùm.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn.
      Bạn cũng như nhiều bạn khác khi theo dõi, kể cả tham gia giao dịch, thường không chú ý đến các hợp đồng kỳ hạn xa nên bạn chỉ biết trong khoảng 1 tháng. Nhưng chịu khó nhìn xa một tí trên bảng trực tuyến của giacaphe.com bạn sẽ thấy London hiện đã giao dịch đến kỳ hạn tháng 3/2014 rồi, nghĩa là trước 9 tháng. Tương tự như vậy, bạn kiểm tra lại từ đầu năm đến nay, giá tháng 9/13 có khi nào lên mức $2.200 không thì bạn sẽ hiểu? Bạn có biết, nếu để giao nhận hàng loại A thì hợp đồng phải nộp thêm bao nhiêu $/tấn trên giá hợp đồng không? Thân

  2. djoser

    Thường khi nhận định xu hướng tăng thì lại giảm nặng và lại thất vọng. Chỉ cần lên 2000$ là mừng chưa tới 2200$.

  3. thắng_iasao

    Mất đầu mất cả đuôi, ko biết là giá có đảo chiều được tí nào ko chứ giá kiẻu này thì làm ko đủ chi rồi…
    Đi vay nợ ngân hàng, mượn bà con họ hàng chờ giá lên để đỡ chút phàn nào mà giá cà lên thì 1 trăm 2 trăm đồng, xuống thì xuống cà gần chục ngàn…
    Vẫn hi vọng tới đây giá sẽ đảo chiều lại như năm ngoái và năm trước sau đợt giảm sâu này…

  4. duchuy

    Người mua quyền chọn có quyền thực hiện nhưng không bắt buộc, lấy ví dụ trường hợp mua quyền chọn mua ở trên
    – Giả sử mua quyền chọn mua ở mức giá (X) với phí là (a), thì giá thực hiện kể cả phí là ( X+a)
    – Đến ngày đáo hạn , nếu mức giá trên thị trường kỳ hạn là ( S), có 2 trường hợp xảy ra
    1/ Nếu (S) > ( X+a) người mua quyền chọn mua sẽ thực hiên hợp đồng với lợi nhuận (P)= (S) – (X+a)
    2/ Nếu (S) < (X+a) người mua sẽ từ chối thực hiện hợp đồng và chịu tổn thất mức phí là (a)
    Trong trường hợp mua quyền chọn bán ở mức giá (X) với mức phí là (a) thì tính toán ngược lại
    Theo số liệu tôi cập nhật được tại thời điểm hiện tại
    – Quyền chọn mua (X) = 2200; (a) = 4
    – Quyền chọn bán (X) = 2200; (a) = 468
    Hiện trên thị trường quyền chọn mức giá (X) dao động từ 1100 đến 2600, mức phí (a) dao động từ 1 đến 864, cho nên việc các nhà đầu tư mở quyền chọn mua ở 2200 là hoạt động bình thường trên thị trường quyền chọn chứ không nên xem đó là tín hiệu báo hiệu giá sẽ tăng trên kỳ hạn tháng 9 trong tương lai
    Vài ý kiến chia sẻ cùng bạn đọc.

  5. Trần Ninh

    Thông tin phản hồi của bạn đáng phải lưu ý, đã được đưa vào mục quan tâm nghiên cứu thêm. Tuy nhiên do việc phản hồi của bạn nhằm vào một thành viên khác mà chưa có những bằng chứng đáng tin cậy đủ mức để thông tin của bạn được hiển thị. Bạn yên tâm chúng tôi sẽ lưu ý việc bạn nêu. (Kinh Vu – BQT)

    1. Trần Ninh

      Cảm ơn anh Kinh Vu. Tôi rất tôn trọng và yêu quý anh sau khi đọc bài viết của anh về vụ tai nạn trên cầu Serepoc. cùng một số bài viết khác. Tôi hiểu anh là người có kiến thức, có con tim đầy trắc ẩn và tình thương bao la trước cộng đồng.
      Chúc anh luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

  6. Dang thanh phuong

    Đã chờ tới gờ này thì ráng thêm một vài tháng ăn nhầm gì! Các nhà rang xay họ cũng đang cạn dần hàng dự trữ thì họ buộc phải mua giá cao để rang chớ lấy đâu ra hàng mà rang, kệ bọn buôn hàng giấy họ nhảy múa kiểu gì thì nhảy. Nguồn hàng trong dân và các đại lý ko còn nhiều đâu, cơn bảo giá vừa rồi một số lớn nhà đầu cơ trong nước đã bán tháo rất nhiều để tránh nguy cơ vỡ nợ. Họ cầm cự ko nổi tiền lãi ngân hàng. Còn nông dân thì cà nhảy múa liên tục và thêm thông tin nhảm nhí cà phê sẽ hạ 36 nên cũng tuôn hàng rất nhiều. Mà mùa vừa rồi bà con mình thấy đó thực chất năng suất thu được bao nhiêu là mình biết ko cần thông tin thống kê gì hết. Còn bản thân tôi vẩn đặt niềm tin giá sẻ phục hồi. Mấy tháng nay tôi gồng tiền lải củng xanh mặt nhưng chuyện gì tôi đả quyết rồi thì ko hối hận. Theo như tôi nghĩ chúng ta cùng chung sức với nhau thí tình hình có khả quan hơn chớ đừng trông mong vao nhà nước hay một may mắn nào đó ! Ai hết sức thì buôn súng ai còn sức thì chiến đấu tới cùng (phải ko phải thì về Quảng ngải bán cà rem, ai đi thì sắm thùng chuẩn bị đi với tôi!…)

    1. thắng_iasao

      Chào các bác
      Bọn em là nông dân làm cà phê cầm cự tới giờ này cũng là đã trầy da tróc vảy lắm rồi đấy, đủ thứ lo từ phân bón, thuốc sâu, phân bò, trấu, nhân công… họ có cho mình khất nợ đâu, cứ phải là tiền tươi thóc thật.
      Những nhà có tài sản tích lũy thì còn đỡ chứ có nhiều nhà lượng tiền mặt không có nhiều, như nhà em hết là lại bán đi dăm bảy tạ lấy tiêu trước mắt và chờ đợi cơ hội giá lên để thêm được đồng nào hay đồng ấy, nhưng tới thời điểm này thấy giá cả như vậy nên cũng tương đối trầy trật, và nhà em ko phải là ngoại lệ, sẽ có nhiều bà con khác cũng như vậy. Với tình hình này ai cũng trông chờ giá lên nhưng đến lúc ko xoay ra được nữa thì nhà em cũng như nhiều nhà bà con khác cũng phải bán để lấy tiền chi tiêu cho thời điểm tới đây… như bác nói ai còn sức cầm súng chiến đáu thì cầm, ai hết sức thì buông, chỉ mong là nhà em còn cầm được tới thời điểm giá quay đầu tăng lại như nhiều người mong đợi.

  7. Giang

    Biến động giảm áp trên thị trường toàn cầu mấy ngày qua được qui vào lời phát biểu của ông chủ tịch Fed. Thị trường cà phê Robusta hàng thực vẫn gia tăng.
    Xin hỏi các bạn vì sao lại có chuyện tréo ngoe vậy? Trong khi mức cộng gia tăng do cung bị thắt chặt mà giá trên sàn London vẫn cứ giảm? Nguyên nhân từ đâu?

    1. Mekele

      Chào bạn Giang, mình xin góp ý theo suy luận cá nhân.

      Theo Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Mỹ đang tính đến chuyện giảm bơm tiền kích cầu nếu nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục rõ ràng (hôm 19/6). Do đó, nguồn cung đồng USD trong tương lai có thể sẽ giảm, nên đồng USD sẽ tăng giá trị.

      Các đồng ngoại tệ (mình cho USD là nội tệ, còn lại là ngoại tệ, như VND) sẽ bị mất giá. Kiểu như lúc trước 1USD = 20.000 VND, nếu USD tăng giá thì 1USD = 21.000 VND. Thì với tỷ giá như vậy, xuất khẩu sẽ có lợi, các cty xuất khẩu tăng cường xuất khẩu để thu về USD, quy đổi ra được nhiều VND hơn. Và các cty XNK nông sản cũng vậy, họ tăng cường bán ra để thu USD.

      Các nhà đầu cơ giá lên (đang giữ lượng hàng giấy) dự đoán nguồn cung hàng hóa tăng do các nhà XNK tăng cường bán ra, làm giá nông sản giảm, nếu ko thanh lý lượng hàng giấy đang giữ trước khi giá nông sản giảm thì sẽ bị lỗ. Vậy nên họ sẽ TĂNG CƯỜNG BÁN RA lượng hàng đang giữ ngay bây giờ.

      Ngoài ra, các nhà đầu cơ giá giảm, ngay lúc này họ TĂNG BÁN KHỐNG vì họ nghĩ giá hàng hóa sẽ còn giảm nữa.

      Chính điều này làm cho giá hàng hóa nói chung và giá cà phê nói riêng giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

      Trên đây chỉ là suy nghĩ theo quan điểm cá nhân, mong mọi người góp ý.

  8. tinh dilinh

    Mưa dầm nửa tháng nay rồi mà giá cà phê cũng nhảy múa theo… không biết giá thế này đến bao giờ đây!

  9. phạm thị chiến

    ý kiến cua bạn Dang Thanh phương rất hay đã đến nước này thì để cà sang năm bán. thiếu tiền thì đã có ngân hàng lãi suất giờ thấp mà.

  10. thanh tung

    Thị trường khi nào mà chẳng có người ngược kèo, khi họ thắng thì sẽ thắng đậm.
    Báo chí nước ngoài thì toàn đưa tin giá hạ là do nông dân VN bán hàng ra nhiều vì chạy lỗ, sợ giá rớt sâu hơn nữa.

  11. Còi

    Gửi @ Nguyễn Vịnh và @ Kinh Vu! Cho tôi xin hỏi 2 Bạn có biết rõ quy trình kĩ thuật sản xuất NPK không? Nếu biết, thì xin nói rõ giùm tôi tí, tôi đang suy nghĩ lí do hàm lượng NPK không được như ghi trên bao bì. Nếu quy trình đúng như tôi suy nghĩ thì tôi sẽ có lí giải về hàm lượng thấp nói trên

    1. Kinh Vu

      Bản thân tôi không rành về quy trình SX NPK bạn à, tuy nhiên như bạn nói, bạn đã có suy nghĩ lý do làm cho hàm lượng NPK thấp thì cứ mạnh dạn trình bày đúng trong chuyên mục về phân bón, biết đâu sẽ có người giúp được bạn. (bạn lưu ý là đang nói chuyện phân bón trong mục bàn về giá cà phê)

    2. Chua Boc

      Có gì phải suy nghĩ? Hàm lượng thấp hơn có 2 lý do:
      1. Cố tình làm thấp hơn
      2. Máy móc, công nghệ kém => trộn không đều

  12. Văn Thành

    Các nhà buôn Nước ngoài đã thua Dân ta “một keo” hồi tháng ba khi họ đẩy giá lên cao để hút hàng chờ đến tháng 5-6 nhả hàng ra, nhưng không ngờ Dân ta ôm hàng chặt quá buộc họ phải xoay chuyển tình thế trái với quy luật lâu nay ( cuối tháng 5 và đầu tháng 6 giá cafe hiếm khi bị RỚT) nhưng họ vẫn cho rớt để thực hiện ý đồ của họ (họ nghe dân ta nhiều người khoe của họ tưởng thật). Nhưng họ đã nhầm, dù họ có cộng thêm lên đến hàng trăm ĐÔ cũng khó mua được hàng thực, chỉ mua bán khống hàng giấy với nhau vậy thôi, tình trạng này không thể kéo dài được nữa mà phải quay về giá trị thực của cafe mà thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88