Cameroon: Xuất khẩu cả hai loại cà phê đều sụt giảm

Số liệu của Hội đồng Cà phê và ca cao quốc gia (NCCB) Cameroon vừa cho biết xuất khẩu cả hai loại cà phê đều sụt giảm ở giai đoạn đầu của niên vụ hiện tại do giá cả sụt giảm những năm gần đây khiến nông dân chuyển sang trồng các loại cây lương thực vì có giá cao.

Cameroon: Xuất khẩu cả hai loại cà phê đều sụt giảm

Cà phê Robusta

 Xuất khẩu cà phê Robusta của Cameroon trong 5 tháng đầu của mùa vụ (từ tháng 12 đến tháng 4) đã giảm mạnh so với cùng kỳ của niên vụ trước, theo dữ liệu của Dow Jones Newswires cho thấy hôm thứ Tư 12/6.

Hội đồng Cà phê và ca cao quốc gia (NCCB) công bố số liệu cho thấy có tổng cộng 6.116 tấn cà phê robusta đã được xuất khẩu từ tháng 12 đến tháng 4 của niên vụ hiện tại, ít hơn khoảng một nửa so với con số 12.279 tấn vận chuyển ra nước ngoài trong cùng kỳ niên vụ trước.

Các quan chức của NCCB tin rằng xuất khẩu bị sụt giảm là do sự lưỡng lự của người nông dân để bán sản phẩm thu hoạch của họ, còn các nhà bình luận khác cho rằng tiêu thụ trong nước gia tăng đã dẫn đến những con số xuất khẩu thấp.

Số liệu cũng cho thấy có sự sụt giảm xuất khẩu cà phê Robusta trong tháng 4 năm 2013, đó là chỉ có 3.343 tấn được vận chuyển ra nước ngoài so với 5.198 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Cameroon đã xuất khẩu cà phê Robusta đạt 34.072 tấn trong niên vụ 2011/2012, tăng 12,8% so với niên vụ trước đó, theo dữ liệu của Chính phủ và ngành công nghiệp.

Trong những năm gần đây xuất khẩu cà phê Robusta của Cameroon đã giảm vì nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác, chẳng hạn như khoai lang và sắn, do giá cà phê Robusta trên thị trường thế giới suy giảm trong khi giá cả của các cây lương thực tăng cao.

Niên vụ cà phê Robusta của Cameroon chính thức bắt đầu từ tháng Mười Hai năm trước đến hết tháng Mười Một của năm sau.

Cà phê Arabica

Cà phê Arabica được vận chuyển ra khỏi Cameroon trong 7 tháng đầu tiên của niên vụ 2012/2013 đã giảm so với cùng kỳ một năm trước đó, số liệu của ngành công nghiệp công bố hôm thứ Tư 12/6, cho biết.

Tổng cộng có 947 tấn cà phê Arabica được xuất khẩu từ tháng Mười – tháng Tư của niên vụ hiện tại, so với 1.230 tấn được vận chuyển ra nước ngoài cùng kỳ năm trước, số liệu thống kê cho thấy.

Niên vụ cà phê Arabica ở Cameroon chính thức bắt đầu từ tháng Mười năm trước cho đến tháng Chín năm sau.

Số liệu của Hội đồng Cà phê và ca cao quốc gia (NCCB) chỉ ra rằng Cameroon đã xuất khẩu 144 tấn trong tháng Tư của niên vụ này, thấp hơn so với 234 tấn đã xuất khẩu trong cùng kỳ năm ngoái.

Cameroon chưa công bố số liệu chính thức về xuất khẩu cà phê Arabica của niên vụ 2011/2012, mặc dù thống kê công nghiệp đã đưa ra con số xuất khẩu cà phê Arabica trong niên vụ đó ở 3.840 tấn, vượt xa hơn 1.156 tấn vận chuyển ra khỏi đất nước trong niên vụ 2010/2011.

Sản lượng cà phê của Cameroon đã tiếp tục sụt giảm trong những năm gần đây vì người nông dân không nhận được giá cao hơn cho sản phẩm thu hoạch của họ nên đã chuyển sang sản xuất cây lương thực thay thế.

Chính phủ Cameroon đã thiết lập một chương trình nhằm nâng cao sản lượng cà phê hàng năm lên 25.000 tấn vào năm 2020, thông qua biện pháp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của chương trình này vẫn chưa được công bố.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thintriet08

    Nông dân ở mấy nước đó trông toàn như người đồng bào ba-na, eđê Việt Nam ở vùng sâu ấy thì lấy đâu ra sản lượng.

  2. thuat dilinh

    Đầu cơ nước ngoài người ta làm chủ được thị trường tất cả các nước làm ra hạt cà phê, chúng ta đưa tin lên thì chúng cho là không đúng với thời tiết khô hạn làm sản lượng tụt. Nhà đầu cơ thế giới đưa ra những tin sản lượng các nước khác tăng và ngay lập tức chúng đưa gia xuống con thấp hơn khi bắt đầu vào chính vụ thu hoạch. Con những ông làm chủ thị trường VN không có kế sách gì để vực giá lên thoát ra khỏi vùng nguy hiểm mà cũng hùa theo tin đồn đó cùng cho giá rớt thẳng cẳng. Ở đây, người bán hàng và người làm ra hàng không được làm chủ số mệnh của mình thì làm chỉ thêm thua lỗ mà thôi. Đến một ngày nào đó họ không mua cà phê VN nữa thì chỉ có chặt trồng săn trồng khoai còi nhô xương như người dân trên bài viết thì thật đáng sợ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78