Tin buồn

Tanzania: TaCRI cung cấp 200 triệu cây giống cà phê lai cho nông dân

Nhằm mục đích tạo điều kiện cho Viện Nghiên cứu Cà phê Tanzania (TaCRI) cung cấp cho nông dân khoảng 20 triệu cây giống mỗi năm trong vòng hai thập kỷ tiếp theo bằng cách nâng giá cây giống cà phê lai.

Một cơ sở của G32 ươm giống cà phê lai F6 có khả năng kháng bệnh Berry và nấm Roya cao

Viện trưởng TaCRI, Giáo sư James Teri cho biết việc tăng giá từ 150 TZS lên 500 TZS (đồng Shilling Tanzania) mỗi cây giống, đã được xác nhận bởi các bên liên quan của ngành cà phê hồi năm ngoái, nhằm thúc đẩy việc nhân cây giống cà phê lai để cung cấp rộng rãi cho nông dân trồng trên cả nước.

“Nhằm mục đích giải quyết vấn đề thiếu hụt cây giống lai hằng năm, TaCRI trình bày với các cơ quan hữu trách cho phép đầu tư để tăng tốc nhân giống và phân phối cây giống”, giáo sư Teri nói.

Ông đã đáp ứng mối quan tâm của nông dân trong khu vực Kilimanjaro khi họ biết việc tăng giá chiếm một ngân khoản rất lớn, do đó là một trở ngại cho những nỗ lực của họ để hiện đại hóa các trang trại cà phê hằng năm. “Các bên liên quan sẽ quyết định lần cuối để có một chương trình mục tiêu quốc gia về trồng lại 20 triệu cây giống lai mỗi năm trong 10 năm tới, tức là khoảng 200 triệu cây giống trong vòng 10 năm.

Điều này đòi hỏi sự đầu tư từ Bộ Nông nghiệp, Hội đồng cấp huyện của những nơi cây cà phê được trồng và các cơ sở nhân giống cây trồng tư nhân, “ông cho biết. TaCRI đã phát triển cây giống cà phê lai cho năng suất cao và kháng sâu bệnh trong hai thập kỷ qua để trở thành cây giống phổ biến trong nông dân.

Mặc dù đã tăng giá, Viện trưởng TaCRI cho biết sản xuất cây giống lai có giá tới 1.000 TZS, có nghĩa là giá sẽ được hỗ trợ 50%. Với năng lực sản xuất khoảng trên 10,4 triệu cây giống mỗi năm, TaCRI đã không đáp ứng được nhu cầu của nông dân ngày càng tăng.

Cà phê chiếm khoảng 20 % nguồn thu ngoại tệ của Tanzania và trực tiếp nuôi sống khoảng 450.000 gia đình nông dân, và là một loại cây trồng phổ biến ở Arusha, Iringa, Kilimanjaro, Kagera, Kigoma, Mbeya và Ruvuma. Trong một nỗ lực để hỗ trợ các thành viên đủ khả năng để mua cây giống, mạng lưới của các nhóm Liên minh hợp tác xã sơ cấp G32 được trợ giá bằng cách trả 400 TZS cho mỗi cây giống.

“Chúng ta biết rằng giá cả là rất cao đối với các thành viên của chúng tôi, vì vậy chúng ta cần trợ cấp cho họ để họ có được những cây giống lai,” Tổng Giám đốc G32, ông Gabriel Ulomi nói. Ông Ulomi lưu ý rằng các nhóm của G32, tách ra từ Liên minh Hợp tác xã bản địa Kilimanjaro hơn một thập kỷ trước để tìm kiếm thị trường cà phê cho riêng mình, ủng hộ cho các ý tưởng sẽ đạt mốc 200 triệu USD vào năm 2021 là phần lớn nông dân đang gặp khó khăn do giá cả thị trường hàng hóa toàn thế giới đang giảm xuống.

Theo dữ liệu đấu giá của Hội đồng Cà phê Tanzania (TCB), giá cà phê đã giảm từ mức đỉnh 350 USD của mùa vụ năm ngoái xuống 225 USD trong mùa vụ năm nay do sự gia tăng sản lượng của Brazil, nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe tối

    Vài năm nữa thì cà phê chắc là thành cà pháo khi các nước ở châu Phi, Mỹ tiếp tục mở rộng diện tích với tốc độ như thế này.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82