“Quảng cáo cà phê thật giống người bán sừng tê giác”

Thí nghiệm chứng minh cà phê thật của Vinacafe Biên Hòa đã gặp phải sự phản ứng từ chính những doanh nghiệp cà phê lớn trên thị trường về khía cạnh đạo đức và cơ sở khoa học. Đại diện một hãng cà phê hòa tan có thương hiệu tầm cỡ nhất hiện nay đã ví von “thí nghiệm chứng minh cà phê thật nó giống với công việc của người đi bán sừng tê giác”.

>> Cách phân biệt cà phê thật và phụ gia độc hại

“Quảng cáo cà phê thật giống người bán sừng tê giác”

Giám đốc đại diện của công ty này nhận xét, khi xem thí nghiệm này, thấy nó giống công việc của mấy bác đi bán sừng tê giác. Họ cũng có rất nhiều phương pháp để chứng minh sừng giả, sừng thật nhưng cuối cùng thì giả vẫn cứ là giả. Họ có đủ trò để qua mặt người mua.

phan biet ca phe that
Một slogan quảng cáo cà phê thật của Vinacafe có vẻ như có cơ sở khoa học

Người mua đã bị lừa vì những lời rao bán, quảng cáo về thành phần, chất lượng, tính năng, công dụng…. nhưng khi phân tích chất thì các nhà khoa học đã chứng minh thành phần của nó rất giống với thành phần trong móng tay của người. Tôi đã nghe các nhà bảo vệ động vật hoang dã khuyên: “Hãy giữ lấy tiền của bạn. Còn nếu bạn muốn ăn sừng tê giác thì bạn hãy cắn móng tay của mình còn tốt hơn”.

Chúng tôi không bình luận về đối thủ cạnh tranh cũng như không bình luận về thị trường cà phê.

Tuy nhiên, những gì có thể cân đong, đo, đếm được thì phải tuân theo một chuẩn mực cụ thể. Ví dụ, Vinacafe Biên Hòa nói cà phê Việt Nam đang ở ngưỡng báo động đỏ, thì cần phải có cơ sở, nghiên cứu cụ thể. Cả nước có bao nhiêu vụ uống phải cà phê đó, có bao nhiêu người chết hay phải nhập viện thì mới có thể kết luận thế nào là báo động đỏ, nếu không đó chỉ là quan điểm cá nhân.

Hơn nữa, cũng phải xem, cái ngưỡng báo động đỏ là do ai đặt ra, ngưỡng nào được gọi là báo động đỏ?.

Thêm nữa là, mùi vị, màu sắc, lựa chọn từng hạt là ngon nhất, tốt nhất nhằm chứng minh sản phẩm của mình là thật, là nhất… tất cả rất cảm tính, không có cơ sở. Thế nào là mùi sực nức, dày, hậu.. thế nào là hạt cà phê ngon nhất, tốt nhất.

Ngay cả người tiêu dùng thông thái cũng không thể cảm nhận được những cái cao siêu như thế. Đơn giản họ chỉ lựa chọn một sản phẩm phù hợp với gu thưởng thức của họ.

Nếu dựa vào mùi mà phân biệt cà phê thật giả thì không ổn. Chỉ cần hỏi các nhà kinh doanh cà phê rang xay lâu năm, kinh nghiệm sẽ thấy cà phê đang xay có pha thêm đậu nành là rất bình thường (thường chiếm 10%), có cả bắp, bơ để tạo ra vị đúng với gu của người Việt.

Nếu nhà sản xuất công bố rõ thành phần thì không thể coi đó là cà phê giả được. Đó là cách phối trộn, chứ không có cà phê 100% rang lên, không pha. Cà phê đó người Việt Nam không uống, vì nó chua… Người Việt Nam, họ muốn có một ly cà phê sánh, đặc, bốc mùi thơm, béo ngậy…

Cơ sở nào chứng minh 8 vùng đặc sản?

Cùng với thí nghiệm chứng minh cà phê thật, Vinacafe còn tung ra nhiều video clip quảng cáo để chứng minh cà phê của mình được lựa chọn từ những địa danh tốt nhất.

“Xin nói luôn, lần đầu tiên tôi nghe về 8 vùng cà phê đặc sản đó. Cho tới thời điểm này không có một cơ sở khoa học, hay một hội đồng thẩm định nào, thậm chí ngay cả dân nghiền uống cà phê cũng không biết hết 8 vùng đó là cà phê ngon nhất. Về mặt chỉ dẫn địa lý, nếu nói như vậy là không ổn.

Gọi cà phê người ta thường hay nhớ đến Buôn Mê Thuột nhưng lợi dụng Buôn Mê Thuột để đánh đồng sản phẩm các vùng là không được”- Vị đại diện khẳng định.

Theo ông, quảng cáo giới thiệu là cà phê được lựa chọn hạt cà phê ngon nhất thì cho tới nay chưa có một công nghệ nào có thể phân biệt và lựa chọn được những hạt cà phê ngon nhất. Cũng không có một cái máy nào có thể lựa được những hạt cà phê ngon nhất như thế cả.

Cách dùng từ của Vinacafe thể hiện không phù hợp với luật quảng cáo, theo luật quảng cáo khi dùng từ quảng cáo tuyệt đối “nhất, chỉ” với điều kiện phải có giấy chứng nhận của cơ quan thẩm quyền “mình là nhất; chỉ có mình…” thì mới được phép quảng cáo như vậy. Không hiểu Vinacafe có chứng nhận đó không?

Không hiểu, quảng cáo cà phê thật của Vinacafe với mục đích gì, nhưng Phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa có dẫn chứng cà phê Việt Nam chưa đạt đến giá trị thực, cà phê chủ yếu xuất thô giá thấp, bấp bênh, nông dân chịu thiệt. Trong khi đó, cà phê của mình 100% chỉ làm từ cà phê, lại thu mua với giá cao, ổn định…

Vinacafe là công ty sản xuất ra cà phê bột, với một gói cà phê nhỏ như hiện nay Vinacafe bán ra thị trường cũng khoảng 2.000 đồng/gói, tương đương các hãng khác, không hiểu Vinacafe đang muốn nói lên điều gì?

thi nghiem phan biet ca phe that
Đổ cà phê vào nước tìm là cà phê thật? Cơ sở khoa học nào ở thí nghiệm này?. (Ảnh TTO)

Đánh tráo khái niệm là lừa người tiêu dùng

Theo vị giám đốc này, những cái quảng cáo sạch, thật, an toàn đôi khi đang bị lạm dụng. Nếu sạch, thật thì phải có một cơ sở nào chứng nhận mình là sạch, là thật chứ. Còn nếu chỉ nói suông thì ai kiểm chứng. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam lại bị ảnh hưởng từ quảng cáo rất nhiều, sản phẩm được quảng cáo nhiều thì đó là tốt.

Những từ ngữ như vậy, theo tôi nên có kiểm chứng, kết luận ví dụ như rau sạch,.. phải có cả một quy trình sản xuất, giới hạn kiểm nghiệm mới được dán nhãn mác rau sạch.

Tuy nhiên, đã là thị trường thì phải có sự cạnh tranh, họ có những chiêu để cạnh tranh, dưới một góc độ nào đó có thể không bằng lòng và nhìn rõ cách làm đó. Nhưng nếu cách làm đó, không phạm luật mà được thị trường đón nhận thì họ đã thành công.

Riêng về góc độ người tiêu dùng, họ cũng bị chi phối vì quảng cáo nhiều quá, người tiêu dùng nên thông thái hơn, xem xét kỹ sản phẩm trước khi dùng. Không nên để những từ ngữ thật, sạch, vì người tiêu dùng đánh lừa… Những cái đó phải có cơ sở khoa học.

Văn hóa quảng cáo nhìn từ nước ngoài

Trong nguyên tắc ứng xử văn hóa của các doanh nghiệp lớn, việc dìm hàng đối thủ nâng sản phẩm của mình thì thực tế từ trước tới nay vẫn có.

Nhưng, thường trêu nhau là chính và việc quảng cáo rất hài hước chứ không phải là tôi thật, tôi sạch, có ích còn ông là độc hại.

Giống như quảng cáo của Vinacafe, tôi chỉ nói: Không biết Vinacafe có một cái máy biết chọn cà phê hay không…

Quảng cáo chửi thẳng vào mặt nhau như sản phẩm của tôi tốt, sản phẩm của anh là không ra gì… cách đó các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước không bao giờ làm.

Ví dụ: Sự cạnh tranh của hai hãng máy tính lớn nhất, khi một hãng có bản đồ bị nhiễu quá, thì hãng kia cũng chỉ nói “Máy của anh trông gớm quá..”. Họ không nói thẳng rằng hãng đó chỉ bán máy mà không bán nội thất, cũng giống như cách quảng cáo bán cà phê mà lại bán nước đường pha hương.

Hoặc Toyota chẳng hạn, khi hàng loạt xe của hãng này gặp sự cố, phải thu hồi người ta đứng ra nhận lỗi, nhưng các hãng khác không một hãng nào lợi dụng những cái rủi ro của hãng khác để làm đòn bẩy cho mình.

Một ví dụ nữa để thấy, trong vụ tai nạn của công nương Diana, lợi dụng vụ tai nạn xe hơi này mà một đại lý của hãng xe hơi của Đức được đánh giá là an toàn nhất thế giới đã tung ra quảng cáo giới thiệu xe của mình an toàn. Lập tức đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ dư luận cũng như phản ứng từ các doanh nghiệp, sau đó đại lý này đã phải rút lại quảng cáo và có lời xin lỗi công khai.

Văn hóa ứng xử như vậy gần như được hình thành trên khắp thế giới, không một luật nào quy định, nhưng nó được ngầm hiểu là đạo đức trong kinh doanh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Câu kết luận rất đương nhiên nhưng được xem là ấn tượng: “CÀ PHÊ chỉ làm từ CÀ PHÊ.”
    Hiện nay ở EU cũng có câu “THỊT BÒ chỉ làm từ BÒ” (chứ không phải ngựa)
    Như vậy để phân biệt các công thức của cà phê hiện nay trên thị trường, ta có:
    – CÀ PHÊ chỉ làm từ CÀ PHÊ.
    – CÀ PHÊ chỉ làm từ CÀ PHÊ + BẮP.
    – CÀ PHÊ chỉ làm từ CÀ PHÊ + BẮP + ĐẬU NÀNH.
    – CÀ PHÊ chỉ làm từ CÀ PHÊ +…..
    Công khai, minh bạch. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, thích loại công thức nào.
    Tất nhiên nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm những gì mình đã công bố.
    Cơ quan quản lý nhà nước cần làm tròn trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.

  2. Thanh Tú

    Với dân trong ngành đọc bài báo này ai cũng biết “Ông Giám đốc” kia là ai. Và cũng với dân trong ngành ai cũng biết đạo đức và văn hóa kinh doanh của ông như thế nào. “Ông Giám đốc” có nói đến văn hóa và đạo đức, thử hỏi chính người tại quê hương ông xem họ nói gì về ông và đánh giá về sản phẩm cà phê của ông có THẬT hay độn bắp đậu nành, nếu lỡ có độn thì có được công bố chính xác bao bì hay vẫn “nổ” rằng 100% cà phê

  3. Trần Ninh

    Cảm ơn Nguyễn Vũ, mình ở Buôn Ma Thuột và làm cà phê gần 30 năm rồi. Để có cà phê thật sự chất lượng theo tôi ngoài yếu tố quan trọng là điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng còn phải quan tâm rất lớn đến quy trình sản xuất, thu hoạch và chế biến. Hiện nay chất lượng cà phê đến người tiêu dùng (từ vườn cà đến ly cà phê) đã báo động vê sản phẩm kém chất lượng hoặc không phải chế biến từ hạt cà phê, chủ yếu chất lượng do ở khâu chế biến (rang xay). Vấn đề thuộc về công tác quản lý của cơ quan chức năng, và cả người tiêu dùng. Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn ra không chỉ ở cà phê mà còn các sản phẩm khác. Tuy nhiên cà phê là mặt hàng thức uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, càng phải được quản lý nghiêm ngặt, không để tình trạng diễn ra như trước đây.

  4. Thường Nguyễn

    Chả nên cay cú với quảng cáo của VINACAFÉ Biên hòa làm gì ! Quả thực chúng tôi ở viện nghiên cứu đã lấy mẫu ngẫu nhiên một sản phẩm cà phê bột của cà phê Biên Hòa, đem phân tích các chỉ tiêu hóa sinh trên hệ thống thiết bị hiện đại của Mỹ, kết quả: nó là cà phê thật 100%.

  5. Tầm Phê

    Người ta đăng đàn trên các phương tiện thông tin đại chúng uy tín nhất hiện nay tuyên bố và cam kết cà phê của người ta là cà phê thật. Có loại độn thì cũng được công bố rõ ràng trên bao bì, không mập mờ, gian dối. Ông/bà nào, hãng cà phê lớn/nhỏ nào có tài có giỏi thì chứng minh sản phẩm của Vinacafe Biên Hòa là giả mạo đi.

    1. NTG

      KHÔNG CẦN GIỎI CŨNG CHỨNG MINH ĐƯỢC.
      Cần gì giỏi mới chứng minh được. Họ đã tự chứng minh rồi: phó giám đốc thì tổ chức hội thảo tuyên bố không dùng hương liệu, phụ gia. Vậy xin hỏi HƯƠNG CHỒN,HƯƠNG CÁ HỒI là cái gì? và thực tế cũng đã chứng minh MÌ TIẾN VUA, MÌ OMACHI, NƯỚC MẮM DÙNG NGUYÊN LIỆU THỨ PHẨM THIẾU ĐẠM… Bạn còn muốn chứng minh gì nữa đây?
      NTG

  6. CafeLương

    Tôi là nhà rang xay cà phê ở Hà Nội, tôi thấy rất bức xúc với kiểu phát biểu “vô trách nhiệm, bậy bạ” của cái ông gì đó giấu tên này:

    “Chỉ cần hỏi các nhà kinh doanh cà phê rang xay lâu năm, kinh nghiệm sẽ thấy cà phê đang xay có pha thêm đậu nành là rất bình thường (thường chiếm 10%), có cả bắp, bơ để tạo ra vị đúng với gu của người Việt”.
    Câu phát biểu này bậy bạ hết sức, sao vơ đũa cả nắm gom tất cả các nhà rang xay cà phê lâu năm, cho rằng độn đậu nành là rất bình thường? Ông vặn vẹo người ta khoa học? Ông có số liệu khoa học về vấn đề này không? Ông đang mắc tội vu khống nhiều nhà rang xay cà phê chân chính đấy nhé!

    “Đó là cách phối trộn, chứ không có cà phê 100% rang lên, không pha. Cà phê đó người Việt Nam không uống, vì nó chua… Người Việt Nam, họ muốn có một ly cà phê sánh, đặc, bốc mùi thơm, béo ngậy…”
    Câu này thì cũng quá bậy bạ, ai bảo người Việt Nam không uống cà phê 100% mà chỉ uống hàng độn? Bố láo quá! các ông rang xay cho hàng độn vào lừa người ta uống thôi, ông nói với người tiêu dùng là cà phê của tôi độn với đậu tương và chất tạo màu thì tôi đố ai dám uống cái cà phê ấy. Đa phần người uống cà phê phải uống hàng độn là do bị lừa chứ chả ai muốn uống cái loại cà phê đó cả.
    Uống ngũ cốc rồi ngẩng mặt tự hào ta sành cà phê và nêu cao tinh thần cái gọi là văn hóa cà phê ư? Sành ngũ cốc thì có, văn hóa ngũ cốc thì có. Mua gói ngũ cốc Việt Đài về uống còn đảm bảo hơn.

    1. Tầm Phê

      Thôi bác ơi, ông í độn đậu nành và bắp vào để giảm chi phí đầu vào và bán cho bà con dùng. Còn ông ấy có bao giờ dám uống mấy cái loại sáng tạo tào lao do chính hãng ông ấy làm đâu.

      1. CafeLương

        Thời thế đảo điên, đồng tiền mua chữ. Em bức xúc nên dùng từ ngữ hơi mạnh. Mong các bác thông cảm.

    2. NTG

      KHÔNG HOÀN TOÀN SAI .

      Người ta nói không hoàn toàn sai đâu bác ơi. Phần lớn người Việt thích uống cà phê phối trộn nên việc thuyết phục họ uống cà phê không phối trộn là vấn đề vô cùng khó khăn. Bác là nhà rang xay mà bán cà phê không trộn thì 1 ngày chắc bác không bán được mấy ký đâu. Không chỉ VN mà trên thế giới cũng có 3 dòng cà phê : nguyên chất, Cà phê thêm hương liệu (phổ biến nhất) và cà phê có trộn thêm ngũ cốc. Các bán thử tham khảo đi nhé. Giá thành chỉ là một yếu tố để người ta pha trộn thôi, cái chính là đáp ứng gu của người tiêu dùng. Tôi cũng rang xay cà phê và cũng cố gắng đưa ra sản phẩm cà phê thật nhưng khó quá. Tôi cũng từng cay đắng thu hồi những bịch cà phê thật về thay bằng đậu nành rang (dù giao bằng giá) vì khách hàng không chấp nhận. Bác là cơ sở rang cà phê, tôi cũng như bác nhưng chắc chắn rằng họ giỏi vì nếu không họ không được như ngày hôm nay đâu. Vấn đề ở đây là công bố thành phần như thế nào. Có dùng chất cấm sử dụng trong thực phẩm hay không. Còn trộn hay không là không quan trọng.
      NTG

      1. CafeLương

        Chào bác NTG:
        Đối tượng mà tôi đang nói đến cũng như đối tượng trong phát biểu được trích dẫn từ bài viết là NGƯỜI UỐNG CÀ PHÊ, còn bác NTG lại nói về đối tượng là NGƯỜI BÁN CÀ PHÊ (CHỦ QUÁN)? Không hiểu ý bác NTG định LÁI vấn đề đi đâu?. NGỪOI LÀM CÀ PHÊ và NGƯỜI BÁN CÀ PHÊ là 2 đối tượng định hướng, dẫn dắt người tiêu dùng (NGƯỜI UỐNG). NGƯỜI UỐNG đa phần không được cung cấp thông tin là mình đang uống cà phê gì. Vậy là NGỪOI LÀM CÀ PHÊ + NGƯỜI BÁN (CHỦ QUÁN) có sự lấp liếm thông tin. Ai cũng rõ dàng như ý kiến trên cùng của bác Nông Cà thì hay biết mấy.
        Đối tượng đang bàn của bác NTG là khác với đối tượng mà tôi nói tới, đối tượng mà ông gì đó giấu tên nói tới. Vậy sao bàn tiếp được?.
        Tôi tin nếu bác NTG mở quán bán sản phẩm do chính mình làm ra, chắc chắn bác sẽ bán và bản thân bác sẽ chỉ uống cà phê không độn. Hoặc là bác sẽ đưa option để khách chọn cà phê, cà phê độn … mọi người có thể đoán được người uống sẽ chọn loại nào nếu thông tin rõ dàng.

      2. NTG

        CHÀO BÁC LƯƠNG
        Tôi rất vui vì biết được người cùng nghề với mình. Tất cả các ý kiến chúng ta viết lên đây đều theo quan điểm cá nhân nên cũng rất khó để nói ai đúng ai sai. Là người rang xay cà phê tất nhiên tôi chỉ uống cà phê nguyên chất chỉ khử mùi khét và thêm ít bơ. Còn nếu uống cà phê sữa thì tôi thích uống cà phê có ướp caramel.

        Thời gian qua rất nhiều thông tin về hóa chất độc hại và hương liệu (cũng bị cho là độc hại dù được phép dùng trong thực phẩm) nên nếu người bán đưa ra để khách hàng lựa chọn thì đương nhiên họ chọn cà phê nguyên chất. Nhưng để tìm hiểu họ thích uống gì thì ta cứ pha ra 2 ly cà phê (thử mù): 1 ly là cà phê nguyên chất và 1 ly cũng là cà phê đó nhưng có trộn thêm khoảng 5% bắp,10% đậu (miền Bắc chắc dùng đậu đỏ thay cho đậu nành ở miền Nam) xem xem họ thích uống ly nào.
        Còn việc nói cà phê có trộn đậu vào khách hàng không uống thì có một số người không uống nhưng một số khác vẫn uống bác ạ. Tôi không biết ở Hà nội thế nào nhưng ở thành phố Hồ Chí Minh thì nhiều đơn vị đã ghi trên bao bì sản phẩm rồi .Tôi cũng có sản phẩm trộn 5% caramel,18% bột đậu nành, bơ, hương liệu tổng hợp … Đã đăng ký ở trung tâm 3, đã có giấy chứng nhận và ghi rõ trên bao bì sản phẩm vẫn được thị trường chấp nhận. Nhưng tôi vẫn cố gắng thuyết phục khách hàng dùng cà phê nguyên chất và tôi thấy rằng thuyết phục người mua về nhà pha uống thì dể nhưng thuyết phục chủ quán là cực kỳ khó khăn. Chính vì thế đa số cơ sở sản xuất cà phê khi chào hàng cho quán họ bảo là cà phê nguyên chất nhưng thật sự thì họ phải trộn thêm 1 phần trong đó nếu không muốn sản phẩm bị trả lại. Thân ái.
        NTG

  7. dong caphe

    Xin chào cả nhà
    Tôi cũng là một nhà rang xay có lẻ có tuổi dời trẻ nhất và tuổi nghề cũng trẻ nhất. Tôi chọn nghề cà phê cũng nhờ có cái anh cà phê bẩn mà các bác đang bàn. Thực sự khi biết sự thật về quy trình chế biến cũng như nguyên liệu của hầu hết các hãng cà phê tôi đã rất thất vọng vì tôi là tín đồ của ly cà phê đen.
    Tôi thấy bác lương bức xúc và nói là rất đúng. Thực ra người Việt Nam thích uống cà phê thật nguyên chất nhưng do trong thời gian quá dài họ bị nhà sản xuất đánh lừa và dần hình thành thói quen khó thay đổi. Tôi đã từng uống cà phê đểu và tôi đã thay đổi thì có thời gian mọi người cũng sẽ thay đổi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93