ICO: Còn quá sớm để dự đoán thiệt hại do hạn hán gây ra

Quan chức hàng đầu của ICO trao đổi với báo chí về tình hình hạn hán đang xảy ra nghiêm trọng tại Tây nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam, trong khi giá cà phê kỳ hạn tại London tăng lên mức cao nhất kể từ đầu niên vụ 2012/2013.

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam
Doanh nghiệp cà phê Việt Nam

Còn quá sớm để ước tính thiệt hại về vụ mùa 2013/14 do hạn hán ở Tây Nguyên Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, vì lượng mưa tiềm năng trong những tháng tới có thể thay đổi tình hình, người đứng đầu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã nói với Dow Jones Newswires hôm thứ tư 13/3, khi thị trường kỳ hạn chạm vào mức cao 5 tháng.

[ Tìm hiểu Tổ chức cà phê Quốc tế – ICO ]

Các thương nhân tham gia thị trường lo ngại sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam trong niên vụ 2013/14 có thể giảm mạnh do hạn hán kéo dài trong khu vực sản xuất cà phê chủ chốt của đất nước, đang đe dọa sẽ đẩy giá lên cao hơn.

Vào lúc 16:15 theo giờ GMT, cà phê Robusta tương lai được giao dịch ở mức 2.204 USD một tấn, sau khi chạm mức cao 5 tháng trước đó trong phiên giao dịch.

Nông dân cho biết họ dự đoán vụ thu hoạch Robusta năm nay, bắt đầu từ tháng Mười, có thể giảm 20% – 25% so với năm trước do thời tiết khô trong giai đoạn quan trọng khi cây cà phê đang ra hoa và đậu quả.

Keith FLURY, một nhà phân tích thị trường hàng hóa cao cấp của Rabobank tại London, nói giá cà phê Robusta tương lai tại sàn Liffe đã được hỗ trợ bởi diễn biến thời tiết bất lợi từ các quốc gia sản xuất cà phê Đông Nam Á và thị trường cần phải để mắt tới điều kiện và mức độ xuất khẩu trong sáu tháng tới.

Nhìn về tương lai, Việt Nam có nhiều tiềm năng để gia tăng sản lượng cà phê của mình trong những năm tới nhờ sự đầu tư nghiên cứu và phát triển của chính phủ, ông Roberio Oliveira Silva giám đốc điều hành ICO cho biết.

Động lực chính đằng sau việc tiêu thụ cà phê Robusta trong ngắn hạn là sự chênh lệch giá cà phê giữa thị trường London và New York, người đứng đầu ICO cho biết. “Khi chênh lệch quá lớn chúng ta sẽ thấy Robusta đang được tiêu thụ và khi chênh lệch thấp hơn là Arabica“.

Ông Silva cũng dự đoán rằng năm nay thị trường cà phê Robusta sẽ cân bằng, với việc cung cấp đáp ứng đủ nhu cầu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Ham Rong

      Không tốt cũng phải chấp nhận vì thế giới nghe theo họ , đừng nghỉ cái gì thuận lợi cho mình thì tốt , phải chấp nhận thực tế nhé bạn

  1. nacthang

    Tại sao mình là nước nhà, mình phải rõ hơn hết chứ. Sao không có quan chức đầu ngành nào đứng lên cập nhật thông tin để bảo vệ nông dân Việt Nam nhỉ ?

    1. van huong

      bạn @nacthang ơi sản lượng cà phê Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, lúa gạo thứ 2 thế giới, số 1 thế giới về hạt điều, số 1 thế giới về hồ tiêu… nhưng Việt Nam hoàn toàn bị chi phối bởi đầu cơ nước ngoài. Nguyên nhân do sự yếu kém của bộ Nông nghiệp … nhưng bạn yên tâm thế nào thì 20 năm nữa các vị đầu ngành nông nghiệp VN cũng có tiếng nói trên trường quốc tế

  2. TT

    Giá cà sẽ đi lên theo hướng thẳng đứng và sẽ ko dừng lại vì những dự báo tiêu cực vẫn xuất hiện rất nhiều và ko có gì sáng sủa cho việc cải thiện sản lượng ở Việt Nam.

    1. vansy6688

      nông dân thấy giá tiêu lên quá trời nên chặt cà trồng tiêu hết rồi cộng hạn hán kéo dài thì ít nhất sản lượng cà phê 2013/14 sẽ giảm ít nhất 30%. Tại Eahleo huyện tôi nông dân còn chờ giá lên nữa mới bán, có nhà còn trữ từ năm ngoái đến năm nay chưa bán. Nông dân ta nay có tiềm lực tài chính rồi không nên bán vội nhé

  3. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Các quan chức ICO ở mãi tận trời tây phán tình hình hạn nắng sao chính xác được, giá mà họ quá cảnh tới các vùng mà bà con nông dân đang từng ngày vật lộn với nắng hạn thì thông tin của họ sẽ chính xác hơn. Các cánh đồng khô cháy và ao hồ sông suối cạn nước những hình ảnh đó lại không phải nắng hạn sao. Còn tương lai trong những năm tới Việt Nam có nhiều tiềm năng gia tăng sản lượng nhờ vào sự đầu tư nghiên cứu và phát triển của chính phủ nghe sao mà nực cười và chua xót khi mà người nông dân vẫn đang từng ngày vật lộn với thiên tai trên cánh đồng của mình.

    1. Cafe sáng

      Tuy họ ở bên tây nhưng họ biết các bác bên ta rủ nhau lên mạng khai lung tung cả thế này thì bảo sao họ ko biết. Họ ko khờ để mà ko biết như các bác nghĩ đâu !

    2. Cư Né

      Ngây thơ vừa thôi chứ!
      Thời đại thông tin thì ở đâu mà chã biết chứ cần gì phải đến trời tây hay trời ta mới biết chính xác được.
      Không biết câu trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngõ đã hay à.

  4. hoang hung

    Hạn hán là đúng rồi còn gì nữa, mọi năm trong tháng này là đã có mưa rồi đó, mà năm nay nắng sớm, gây thiệt hại nhiều tới cây cà phê trong các tỉnh tây nguyên.

    1. ducchi

      Mưa thì đúng là có, nhưng vẫn chưa mưa đều đâu bạn à, đơn cử thị trấn Liên Nghĩa cũng đâu đã có mưa, rồi Knai, Tân Hội chỉ 1 phần mưa vừa chứ ko lớn, số còn lại vẫn khô hạn đấy chứ, chưa nói Di linh, Bảo lộc…

  5. lambaoloc

    Mà nói thật giá có 50 cũng chẳng là gì, nghe ông chú ở nước ngoài uống 1 ly caphe đến 2usd
    trong khi đó ở VN 1kg cũng chỉ có 2usd thấy vậy đâu có đáng với sức lực thực tế của người dân
    mình đâu. Năm nay caphe giảm cũng ít 40% có chỗ còn hơn tôi nói thật đó.

  6. phu hoang

    Đọc bài mà thấy chán, nếu giờ còn chưa đoán được mức thiệt hại chắc đợi tới lúc thu hoạch quá. Nhưng qua bài viết cho thấy ICO họ đang muốn kìm giá . Vì sao : những tin như sản lượng nước này năm nay tăng, xuất khẩu nước kia tháng này lên … họ cho đăng liền ,còn ta hạn hán như thế mà bảo cứu vãn đươc, sao giờ có vào mùa mưa thì cũng muộn rồi, năm nay mất 20-25% là chắc. Nhà mình suy ra thôi. Hi vọng giacaphe cân nhắc các tin về ICO cho bà con nhận được thực tế thị trường, chứ không cần những dự báo mang tính chiến lươc kinh doanh. Hãy vì một Việt Nam bền vững và phát triển. Thân chào !

    1. ducchi

      Không những vậy, cơn mưa cuối năm ở Tây nguyên do anh hưởng bão đó, cũng làm cà phê trổ bông đợt đầu không như ý đâu, sản lượng năm nay sẽ giảm…

  7. Nguyễn Duy Hòa

    nhà tôi có 3ha năm vừa rồi thu được 6t giờ ko co nước tưới hơn tháng nay ko mưa làm rụng lá hết ko biết cây còn sống ko nủa dâu lòng quá ba con ơi năng xuất đừng nói nửa

  8. Trần Trung Nghĩa

    Theo những gì cháu có thể biết về tình hình cà phê , chủ quan của cháu là ICO muốn hạn chế sự gia tăng ngành cà phê . Mục đích cuối là không để nông dân cà phê kiểm soát được chính nguồn hàng của họ. – đó gây tâm lí hoang mang làm bà con bán vì biết rằng giá sẽ tăng nữa.

    VN chúng ta chưa có sự đánh giá chính xác về tình hình cà phê. Chỉ giúp nông dân kĩ thuật, tình hình thời tiết rất nhỏ lẻ, nước thì chỗ có chỗ không, phần lớn là giao trách nhiệm cho nông dân(trong khi đó nd thì chân lâm tay bùn ít có điều kiện tiếp xúc INternet)… Theo cháu nếu có cầu mà cung không bán thì ICO cũng chỉ là bù nhìn.
    Quan trọng chúng ta vẫn lấy lời Bác : Đoàn kết là sức mạnh . Giá sẽ tăng lại , chúng ta chưa lập được sàn ảnh hưởng cà phê thế giới thì chúng ta găm hàng cũng không có gì là sai trái. HỌ sống bằng cái đầu nguy hiểm ăn trên xương máu mồ hôi nhân dân ta. Mời họ về Tây nguyên thì biết cà phê khổ cực ntn.

  9. trumanhoi

    Giờ nông dân nhà ta có chổ đang cầu mưa để cứu lấy cây cà chứ còn tâm trạng đâu mà quan tâm gía cả nữa.

  10. hoang hung

    Bây giờ hạn như vậy, ở ehleo – daklak chua thấy mưa gì cả, buồn ghê. Cà phê thì đang thiếu nước nghiêm trọng, giá bây giờ lên chắc cũng không bù đắp lại được sản lượng năm tới sụt giảm nhiều. Theo bà con giá còn lên không nhỉ ?

  11. eawy

    Hiện nay giá 3kg cafê = 1kg tiêu đen, trong khi chi phí đâu tư cho cafê cao hơn tiêu, vì vậy giá cafê phải tăng lên 60.000/kg, thì mới xứng đáng với công sức người nông dân bỏ ra.

    1. Trung Nghĩa

      Dạ cháu thấy so sánh vậy có hơi khập khiễng ạ. Một bên có sản lượng lớn hơn gấp nhiều. Cây tiêu nhìn vậy chứ cháu coi những người ở Đồng Nai quê cháu thấy họ ban đầu đầu tư cũng tiền tỉ. Bên cạnh đó việc chịu chi phối giá cũng gắt gao như cà phê mình vậy, có khi để lâu tiêu còn hư nhanh hơn cà phê, tiêu đâu giữ dược lâu như cà ạ.

  12. Anh Anh

    Thật thiếu công bằng khi phê phán nặng nề nhận xét của ICO . Đúng là các vùng trồng cà phê của VN đang hạn nặng, tuy nhiên vấn đề là cái THIỆT HẠI kia thì chưa thể đo đếm được trong thời điểm này như bài báo nêu. Thông tin đa chiều để chúng ta tham khảo. Cà trong kho, chưa đạt kỳ vọng thì chưa xuất. Dân cà ta hãy bình tĩnh, không nên vội trách người.
    Hiện nay đa số bà con còn cà mới lên đây thảo luận nên hy vọng giá lên nữa là đúng nhưng hãy nhìn cà Ara để tự biết mình.

  13. mr trịnh

    Cà phê trong dân năm nay còn trữ lại rất nhiều, chưa kể tới đại lý nhỏ lẻ gom cà bấy lâu nay chưa bán. Theo tôi cà phê lên giá năm nay có thể do yếu tố hỗ trợ của thời tiết chứ không phải do cà trong thị trường khan hiếm như năm 2010_2011. Vì vậy cà phê lên tối đa là 48000, mong được là như vậy !

  14. tranvanthang

    Cà phê khối Việt Đức chủ yếu trồng năm 1985-1986 già cỗi lắm rồi, thêm hạn hán quá khốc liệt, mất mùa 60% rồi, có cà đâu nữa các bạn ơi. Cung – Cầu xem lại đi DakLak hạn hán quá, chờ hỗ trợ chống hạn của nhà nước, dân gần mất sức chiến đấu rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91