Tin buồn

Nấm Roya bùng phát gây thiệt hại niên vụ cà phê 2012-13 của Mexico

Nông dân ở Chiapas, bang sản xuất cà phê chủ chốt của Mexico, nhìn thấy sự tấn công khác thường của nấm Roya.

Sự kỳ vọng vào niên vụ 2012-2013 có thể hạ thấp xuống vì thiệt hại do nấm Roya. Nhà phân tích cho rằng thị trường có thể phản ứng lại sự đe dọa này trong vài tháng tới.

nam roya tren cay ca phe
Nấm Roya trên cây cà phê

Nấm ăn cà phê đã bùng phát mạnh mẽ bất thường tại Chiapas, bang sản xuất hàng đầu của Mexico, làm giảm sự kỳ vọng vào thu hoạch niên vụ 2012-2013 của quốc gia này, một quan chức hàng đầu của ngành cà phê Mexico cho biết hôm Thứ Ba,15/1.

Rodolfo Trampe, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Cà phê Mexico (Amecafe), trả lời trong một phỏng vấn rằng sản lượng niên vụ này có khả năng tăng lên đến 20% so với niên vụ 2011-2012, nhưng sự bùng phát của loại nấm Roya đặt ra mối đe dọa tới dự báo đó.

Vụ trước, sản lượng của Mexico đạt 4,3 triệu bao (bao = 60 kg), theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO). Niên vụ cà phê của Mexico được tính từ  ngày 1 tháng 10 năm trước đến hết tháng chín năm sau.

Chúng tôi đã thấy nấm Roya từ những năm 1970 khi mới xuất hiện ở Mexico, nhưng ở dạng phôi thai nên các nhà sản xuất đã có thể chấp nhận, ông Trampe nói. Đây là một trường hợp nguy hiểm hơn, không điển hình.

Chiapas, bang sản xuất cà phê chủ chốt của quốc gia vùng Trung Mỹ, sản xuất khoảng 1/3 sản lượng của cả nước, bắt đầu nhìn thấy sự lan rộng của nấm Roya từ cuối niên vụ trước.

Các nhà sản xuất lớn khác ở Trung Mỹ, như Guatemala và Honduras, cũng đang nhìn thấy và đa số chỉ biết chờ đợi sự thiệt hại đến bất ngờ.

Khu vực kéo dài từ Mexico xuống tới Colombia sản xuất gần như tất cả cà phê Arabica dịu sạch cho thế giới, luôn có mức giá cộng trên sàn ICE, và được sử dụng trong sản phẩm cà phê rang cho người sành điệu.

Được biết nấm Roya gây thiệt hại về lâu dài chứ không phải tác hại ngay lập tức, vì vậy còn chưa phải là mối quan tâm cho các nhà giao dịch. Giá cà phê Arabica kỳ hạn đang quanh quẩn ở mức trên 1,50 USD/Lb, chỉ bằng một nửa so với giá cách hai niên vụ trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, giá cả sẽ chịu ảnh hưởng trong tương lai gần khi sự đe dọa và mức độ thiệt hại trở nên rõ rệt.

“Tôi nghĩ trong vài tháng tới, nó sẽ quan trọng, bởi vì mọi người sẽ bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm mà chúng ta ưa thích khi bước vào niên vụ 2013-2014,” Flury Keith, chuyên gia phân tích hàng hóa cao cấp của Rabobank, nói. Nếu sản kết quả sản xuất của các quốc gia này thấp hơn mức kỳ vọng, tôi nghĩ nó sẽ tác động đến thị trường một cách đáng kể.

Hơn nữa, ông ta cho biết, mức giá thấp hiện nay không khuyến khích người sản xuất  chống lại việc bùng phát của nấm Roya trong khi việc sử dụng thuốc diệt nấm là đắt đỏ. Những đồn điền cà phê thiếu sự chăm sóc thích hợp sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Nhiều nhà sản xuất không quan tâm đến việc phải đầu tư tốn kém cho cây trồng nếu giá cả cứ quanh quẩn ở mức 1,50 đô la, Ông Flury cho biết thêm.

>> Nấm roya gia tăng trên cây cà phê Colombia

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78