Cà phê Robusta tăng ấn tượng, thị trường Arabica xuống đáy 14 tháng

Giá cà phê thế giới biến động hầu như trái chiều nhau trong tháng qua, trong đó loại robusta tăng ấn tượng còn thị trường arabica với mức giảm chiếm đa số.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta tháng 2 lập đỉnh cao của 5 tháng ở gần 2.200 USD/tấn. Giá tăng chủ yếu do hoạt động mua bù bán của giới đầu cơ khi ngày giao hàng của kỳ hạn tháng 3 đến gần, giữa lúc nông dân Việt Nam găm hàng.

Thị trường ngoài ra còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và chính sách nới lỏng tiền tệ của Trung Quốc cùng với gói cứu trợ thứ 2 giành cho Hy Lạp được thông qua, làm giảm nỗi lo vỡ nợ của Athens. Việc thế giới liên tục phát đi các dấu hiệu tích cực về nền kinh tế cũng góp phần nào tác động lên giá.

Chốt tháng, giá cà phê kỳ hạn tháng 3 tăng 189 USD/tấn, mức tăng tương đương 10,4% so với thời điểm cuối tháng 1.

Trong tháng 2, hiện tượng vắt giá trên thị trường kỳ hạn cũng đã xảy ra, tức giá kỳ hạn gần đắt hơn kỳ hạn xa, kéo dài liên tục từ ngày 9/2 cho đến cuối tháng, cho thấy nguồn cung thực sự khan hiếm.

Giá cà phê robusta trong tháng 2/2012 (USD/tấn)
Giá cà phê robusta trong tháng 2/2012 (USD/tấn)

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica tháng qua chịu sức ép giảm là chủ yếu, bất chấp việc có nhiều thông tin kinh tế hỗ trợ. Nguyên nhân là do điều chỉnh kỹ thuật và sức ép nguồn cung dồi dào khi Braxin đang đẩy mạnh bán hàng tồn kho và chuẩn bị bước vào thu hoạch vụ mới, với sản lượng dự kiến lên tới 55 triệu bao – cao nhất trong lịch sử.

Tính chung tháng, giá cà phê arabica sụt 10,78 cent, tương đương 5,04%. Tình hình này trái ngược với xu hướng chung của thị trường hàng hóa, khi chỉ số S&P’GSCI theo dõi biến động của 24 mặt hàng tăng 6,5%.

Trong tháng, có lúc giá cà phê xuống dưới 200 cent/lb – mức thấp nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây.

Giới phân tích, trong đó có các ngân hàng Barclays Capital, Morgan Stanley, Rabobank liên tục đưa ra cảnh báo giá cà phê chịu sức ép đi xuống, đặc biệt là khi vụ thu hoạch đến, khiến cho không ít nhà đầu tư cảm thấy e ngại và đầu cơ giá xuống.

Giá cà phê arabica tháng 2/2012 (cent/lb)
Giá cà phê arabica tháng 2/2012 (cent/lb)

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tháng qua lên cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái ở 40 triệu đồng/tấn. Hoạt động bán ra của người dân đã khá hơn trước, tuy nhiên không ồ ạt như mọi năm. Theo thống kê của các công ty xuất khẩu, hiện đã có 55% tổng sản lượng cà phê vụ 2011/12 được đưa ra thị trường, dù cải thiện nhiều so với con số 35% tính đến trước Tết nguyên đán, song vẫn thấp hơn nhiều mức 70% của mọi năm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nghiện caphe

    Còn gần 1/2 lượng cà phê chưa đưa ra thị trường, liệu nông dân cà phê Việt Nam có điều khiển được giá cà phê (Ro) thế giới không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88