Hạt tiêu thế giới tăng 1.000 USD/tấn trong 1 tuần, tiêu trong nước vượt 130 nghìn đồng/kg

Giá tiêu mới đầu vụ đã tăng cao khiến nhà vườn lạc quan nhưng cũng chưa ai bán ra vì đang bận thu hoạch.

Chỉ trong vòng 7 ngày qua, tính đến hết ngày thứ Hai đầu tuần, giá tiêu kỳ hạn thế giới tiếp tục được đẩy tăng nhanh trong nỗi lo nguồn cung năm nay sẽ thiếu hụt trầm trọng. Ấn Độ, một nước sản xuất tiêu chủ lực, đang thu hoạch vụ mùa và dự báo có khả năng sụt giảm đến 40% năng suất.

Giá hạt tiêu kỳ hạn thế giới trên sàn Ấn Độ (NCDEX) tiếp tục tăng nóng. Kỳ hạn giao tháng 3 tổng cộng tăng 4.765 Rupi lên 36.855 Rupi/tạ, tương đương 14,85%, tức tăng 967 USD lên 7.478 USD/tấn và kỳ hạn tháng 4 cũng tăng 4.665 Rupi lên 37.130 Rupi/tạ, tương đương 14,37 %, tức tăng 947 USD lên 7.534 USD/tấn (1USD = 49,2852). Mức tăng mà những nhà quan sát lẫn nhà kinh doanh trên thị trường tiêu kỳ hạn cũng không thể lường được.

Giá hạt tiêu giao ngay cũng tăng 4.048 Rupi lên 36.343 Rupi/tạ, tương đương 12,53 %, tức tăng 821 USD lên 7.374 USD/tấn. Giá hạt tiêu giao ngay càng cao càng khẳng định mức độ căng thẳng của thị trường hạt tiêu Ấn Độ.

Trái lại, trên sàn Sing (SMX-Singapore), giá tiêu kỳ hạn tháng 3 tăng 93 USD, tương đương 1,44 %, lên 6.531 USD/tấn và kỳ hạn tháng 4 cũng tăng  tăng 94 USD, tương đương 1,45 %, lên 6.592 USD/tấn, mức tăng rất nhẹ so với tiêu kỳ hạn Ấn Độ trong khoảng thời gian tương tự.

Giá hạt tiêu giao dịch trên sàn SMX-USD/tấn (nguồn: CafeF)
Giá hạt tiêu giao dịch trên sàn SMX-USD/tấn (nguồn: CafeF)

Do đặc điểm thời gian, giá đóng cửa của sàn Sing được dùng để sàn Ấn tham chiếu. Nhưng mức giá tăng gấp 10 lần của sàn Ấn lại khiến cho sàn Sing hết sức bất ngờ.

Sáng nay 29/2, giá tiêu đen xô tại các thị trường nội địa tiếp tục tăng nhẹ. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu là 131.000-132.000 đồng/kg, Bình Phước 129.000 đồng/kg, Đăk Lăk-Đăk Nông 127.000 đồng/kg, Gia Lai 126.000 đồng/kg, bình quân tăng 5.000 đồng/kg trong vòng 1 tuần qua.

Chị Thanh Tâm, nông dân trồng tiêu ở Cư Kuin, Đăk Lăk cho biết, giá tiêu mới đầu vụ đã tăng cao khiến nhà vườn lạc quan nhưng cũng chưa ai bán ra vì đang bận thu hoạch. Tính đến thời điểm này gia đình chị đã thu hoạch mới được 1/3 diện tích, vì năm nay nền nhiệt vẫn chưa cao nên tiêu chín chậm so với các năm trước.

Nhìn chung, thị trường hạt tiêu nội địa tuy giá cao ngay từ đầu vụ nhưng mua bán vẫn chưa sôi động. Nhu cầu thu mua của các công ty xuất khẩu bình quân chỉ bằng một nửa của các năm trước.

Thị trường tiêu kỳ hạn thế giới liên tục đẩy giá lên cũng góp phần làm ngăn cản dòng chảy đưa hàng ra thị trường. Vô hình chung, bây giờ nhà vườn trồng tiêu rơi vào cảnh “ôm hàng đợi giá”.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, ước xuất khẩu tháng 2 đạt 6 ngàn tấn với kim ngạch đạt 42 triệu USD. Xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 9 ngàn tấn và thu về 66 triệu USD, giảm 4,5% về lượng nhưng tăng 39,1% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá tiêu tăng mạnh, giá xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 6.971 USD/T, tăng 42,4% (tương đương 2.074 USD/T) so với cùng kỳ năm 2011.

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Tâm - Cưkuin

    Giá tiêu tại Tây nguyên năm nay tuy cao hơn cùng thời điểm này năm ngoái, nhưng so với giá tiêu hiện nay tại Kochi (Ấn độ) thì tiêu Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều. Vì vậy mà các nhà trồng tiêu đang giữ sản phẩm lại kỳ vọng giá sẽ cao hơn mới bán.

  2. Châu Sơn

    Xin hỏi, trong nhiều bài viết tác giả Anh Văn có nói vụ tiêu năm nay sản lượng sẽ sụt giảm 10-30%. Thông tin rất nhiều vườn hồ tiêu khắp cả nước đang bị dịch bệnh chết nhanh chết chậm hoành hành được đăng trên các báo rất nhiều, trong khi số trồng mới chưa thể cho sản lượng ngay. Kết quả khảo sát của VPA trước tết cũng được ngành Nông nghiệp làm căn cứ để dự báo xuất khẩu tiêu năm 2012 giảm 30%. Nói chung là sản lượng không thấy có gì khả quan.
    Nhưng tôi mới được đọc nhiều bài viết dẫn dự kiến của IPC cho rằng (tôi xin copy): “Việt Nam, chiếm tới 34% sản lượng hạt tiêu toàn cầu, dự kiến sản lượng sẽ tăng 10% so với năm ngoái lên 110.000 tấn”…
    Vấn đề muốn hỏi là IPC dựa vào đâu để đưa ra dự báo như vậy?

    1. Tiêu sọ

      Căn cứ ở đâu thì không rõ. Nhưng tác động của thông tin này sẽ tạo ra những diễn biến bất ngờ, khó lường, nhưng cũng không khó hiểu.

  3. trung

    Tôi thấy hình như IPC đang thổi phồng sản lượng đấy bạn Châu Sơn. Chỗ tôi ở Tân Phú Đồng Nai chết tới 40/50 phần trăm rồi, số còn lại sản lượng chỉ được 60/70 phần trăm so với năm trước. Các vùng khác cũng cùng chung số phận mà bạn, vậy sản lượng từ đâu mà nhiều vậy.

  4. Nguyễn Vịnh

    Thân gửi bà con.
    Hiện nay có nhiều bà con gọi điện về Ban Quản trị cho biết bảng giá tiêu trực tuyến thỉnh thoảng không xem được. Ban Quản trị đã kiểm tra và khẳng định không có sự cố nào bất thường. Nguyên nhân có thể từ phía dung lượng của đường truyền về máy tính.
    Để cập nhật kịp thời bảng giá tiêu trực tuyến, bà con nhấn phím F5 để Refresh. Hoặc có thể xem bảng giá tiêu trực tuyến trên trang http://www.giatieu.com/
    Thân ái!

  5. Tieucay@

    Số liệu về sản lượng hồ tiêu thế giới vụ 2012 của Hiệp hội hồ tiêu quốc tế (IPC) là số liệu ước đoán của các nước khi dự hội nghị quốc tế vế hồ tiêu tại Bali ( INDONESIA) hồi tháng 11/2011, trong thời gian này mùa vụ hồ tiêu 2012 chưa nước nào thu hoạch, thậm chí tiêu Brazil lúc đó còn đang thu hoạch vụ 2011. Thực tế vụ tiêu 2012 do tác động xấu của thời tiết, sâu bệnh… làm tiêu chết, năng xuất, sản lượng tiêu các nước giảm mạnh nghiêm trọng, cho nên cung càng không đủ cầu và mặt khác người trồng tiêu đã rất khôn ngoan thay đổi cách mua bán sản phẩm của mình, nên giá tiêu mới tốt như vừa qua và tương lai thị trường giá cả tiếp tục có lợi cho bà con nông dân.

  6. Lý Hoài An

    Dear các anh/chị,

    Hiện tại quê em (Phú Quốc) đang vào mùa thu hoạch tiêu, đồng thời cũng là mùa tưới nước cho cây tiêu. Những năm trước nhà em tưới theo cách dẫn nước chảy vào từng luống tiêu nhưng cách này tốn nhiều thời gian cũng như chi phí bơm nước (bơm nước ngập từng luống một). Gần đây em thấy có người đang triển khai tưới nước theo kiểu nhỏ giọt do công ty Khang Thịnh thiết kế và lắp đặt. Cách này ít tốn công, tuy nhiên nước nhỏ từng giọt rất chậm đến từng gốc tiêu. Em muốn hỏi các anh/ chị có biết thêm mô hình tưới nước cho tiêu hiệu quả nào không để em có thể học hỏi và áp dụng cho gia đình.
    Có anh chị nào đã áp dụng cách tưới phun (giống tưới cỏ ở công viên) chưa? kết quả như thế nào?

    Cảm ơn Anh/ Chị,

    1. TanGL

      Bạn vào: “Mô hình tuới nước tự động vườn cây hồ tiêu 28-3-2011-youtube” tham khảo xem sao, mình thấy cách làm rất hay.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87