Tin buồn

Đăk Lăk khắc phục tình trạng cây tiêu chết

Tiêu chết do bà con chọn vùng đất ngập nước, sỏi đá nhiều, khô hạn, giống cây chưa được chọn kỹ, sâu bệnh phát sinh và phát triển mạnh…

Thời gian gần đây, ở huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk xảy ra tình trạng tiêu chết rải rác. Nhiều hộ trồng tiêu cho biết, ban đầu cây tiêu có hiện tượng vàng lá, rụng đốt rồi sau đó thối rễ và chết. Nguyên nhân chính là do bà con chọn vùng đất ngập nước, sỏi đá nhiều, khô hạn, giống cây chưa được chọn kỹ, sâu bệnh phát sinh và phát triển mạnh…

Để khắc phục tình trạng này, giảm thiệt hại kinh tế cho bà con, ông Võ Đình Hoan – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cư M’Gar cho biết: Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đưa ra biện pháp khắc phục. Trước mắt, huyện hướng dẫn bà con tích cực chăm sóc, bón phân hữu cơ nhằm tăng cường chất dinh dưỡng và độ ẩm cho cây tiêu. Riêng với vườn tiêu đã chết, không còn khả năng phục hồi, khuyến cáo bà con nên tạm thời chuyển đổi sang trồng các loại cây khác như cà phê…

Ông Võ Đình Hoan, Chủ tịch UBND huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Khuyến cáo người nông dân không nên trồng tiêu ở những vùng úng nước, đối với vùng đất phù hợp với cây cà phê thì nên chuyển đổi trồng cây cà phê, không nên trồng tiêu. Hiện nay, nông dân có những nơi họ bắt đầu khử đất lại, vì cây tiêu bản thân chết rồi thì không trị được mà phải trồng lại. Họ dùng vôi khử chua đất, thay đổi môi trường và thêm phân hữu cơ. Đặc biệt, những vùng như xã Quảng Tiến, giờ họ đi lấy giống tiêu ở Vĩnh Linh để về trồng thay giống địa phương. Những vùng nào khó khăn quá họ không trồng lại được thì họ chuyển đổi lại trồng cây cà phê”.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cũng khuyến cáo nông dân vùng trồng tiêu đốn tỉa và vệ sinh vườn tiêu thường xuyên, bón đủ liều lượng phân trong thời kỳ cây phát triển và đậu trái, không cho nước tràn vào vườn tiêu trong mùa mưa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TanGL

    Tiêu đã chết thì không chừa đối tượng nào cả. Ở GL những hộ làm tiêu giỏi tuân thủ đúng kĩ thuật, năng suất cao bình quân 8-9kg/trụ vẫn bị chết cả vườn.

  2. k dai

    Do bà con ta phát triển ồ ạt nên mới bị tiêu chết. Tôi đây trồng 500 bụi chịu khó mua giống tiêu mà ghép gốc trầu trồng tuy hơi mắc nhưng tới nay đã 6 năm mà chưa bị chết bụi nào. Tôi chăm sóc cũng bình thường thôi bón phân chuồng các loại, không bón hóa học.

  3. TanGL

    Vườn mình 8 năm tuổi, bón phân bò mỗi năm + phân vi sinh, phân bón lá, thuốc phòng bệnh đầu mùa mưa, cuối mùa mưa vậy mà còn bị chết 2/3 vườn. Số còn lại… cũng đi luôn thôi.

  4. tran nam

    Bạn k dai có thể chỉ cách trồng ghép tiêu với trầu không , phương pháp ghép , khi nào ghép , sản lượng tiêu ghép , mà bạn ở đâu vậy , cảm ơn

  5. đặng thanh vũ

    Bạn K DAI cho mình hỏi làm thế nào có thể ghép tiêu với trầu được, mình thật sự rất tò mò. Bởi vì cách đây 2 năm mình có thử thí nghiệm ghép ngọn tiêu Vĩnh Linh với gốc tiêu trâu nhưng ko thành công.

  6. k dai

    Bạn ươn tiêu một bên và trầu một bên, cùng trên một bịch khi tiêu và trầu sống gọt mỗi cây mỗi nửa xong cột lại với nhau nhớ cuốn kỹ như ghép cà phê để nước không thấm vào khoảng một tháng tháo ra xem thử, dính với nhau thì cắt ngọn trầu và cắt gốc tiêu là ta được một cây tiêu ghép ngon lành, bảo đảm không bị bệnh chết nhanh trên tiêu, chúc bạn thành công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90