Giá hạt tiêu Việt Nam lên sàn tăng “như diều gặp gió”

Sắp tới sàn SMX sẽ đưa tiêu đen tương đương loại 500 Gr/l-FAQ, là tiêu chuẩn tiêu đen loại 2 Việt Nam và cũng là loại chúng ta xuất khẩu với khối lượng nhiều nhất, vào giao dịch.

Trưa hôm qua 15/2,  tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu đang giao dịch ở mức giá 124.000 đồng/kg. Các thị trường nội địa khác giá thấp hơn 5.000-6.000 đồng/kg.

Chốt phiên thứ Ba ngày 14/2, giá tiêu thế giới trên sàn NCDEX tại Kochi-Ấn Độ bật tăng trở lại. Các kỳ hạn giao tháng 2,3,4 lần lượt tăng 425 Rupi,  385 Rupi và 305 Rupi, lên mức 29.535 Rupi/tạ, 29.975 Rupi/tạ và 30.250 Rupi/tạ, tương đương 6.015 USD/tấn, 6.105 USD/tấn và 6.161 USD/tấn  (1 USD = 49,0987 Rupi). Tính theo giao dịch bằng đồng Rupi thì giá giảm nhẹ nhưng qui đổi ra USD thì giá vẫn tăng 20-60 USD so với ngày 10/2 tùy theo kỳ hạn tháng.

Giá hạt tiêu giao ngay tăng tiếp thêm 42 Rupi, lên 30.948 Rupi/tạ, tương đương 6.303 USD/tấn.

Cũng phiên ngày 14/2, giá tiêu đen trên sàn SMX tại Singapore kỳ hạn giao tháng 3 tăng 257 USD, tương đương tăng 4,38 %, lên đứng ở 6.119 USD/tấn, mức tăng rất ấn tượng.

Nhìn chung, giá tiêu trên các thị trường kỳ hạn lẫn các thị trường nội địa đang có xu hướng tăng.

Được biết, tiêu chuẩn loại hạt tiêu đưa lên giao dịch trên sàn SMX tương đương loại 550 Gr/l-FAQ, là tiêu chuẩn tiêu đen loại 1 Việt Nam. Sắp tới sàn SMX sẽ đưa tiêu đen tương đương loại 500 Gr/l-FAQ, là tiêu chuẩn tiêu đen loại 2 Việt Nam và cũng là loại Việt Nam xuất khẩu với khối lượng nhiều nhất, vào giao dịch nhằm thu hút khối lượng giao dịch qua sàn tăng lên. Do hạt tiêu Việt Nam hiện đang chiếm 43% khối lượng xuất khẩu tiêu toàn cầu và giữ vị trí xuất khẩu tiêu số 1 thế giới nhiều năm qua.

Tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam loại 500 Gr/l-FAQ được chào giá 5.900-5.950 USD/tấn, loại 550 Gr/l-FAQ giá 6.250-6.300 USD/tấn, FOB, tăng nhẹ. Trong khi tiêu đen Ấn Độ loại đặc chủng MG1 chào bán giá 6.400-6.450 USD/tấn đi châu Âu và 6.750-6.800 USD/tấn đi Mỹ, (C&F), giảm nhẹ so với tuần trước.

Theo kế hoạch của Hiệp hội Hồ Tiêu Việt Nam (VPA) nhằm đánh giá một cách đầy đủ, chính xác và đưa ra những nhận định, dự báo về sản lượng vụ tiêu năm 2012 trong phạm vi cả nước, VPA hiện đang tổ chức đoàn khảo sát tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm như Bình Phước, Đăk Nông, Đăk Lăk và Gia Lai sau khi đã khảo sát tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cuối năm 2011 vừa qua.

Nhận xét không mấy khả quan về vụ tiêu năm 2012 của VPA qua đợt khảo sát trước đã làm dấy lên mối lo cho những nhà nhập khẩu tiêu, vì thể đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Qua đợt khảo sát lần này chắc chắn VPA sẽ đánh giá một cách chính xác và toàn diện hơn.

Hiện nay tất cả những vùng trồng tiêu chính ở Đông Nam bộ và Tây nguyên đều bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2012. Và cũng đã có những tín hiệu phản hồi về vụ mùa khác nhau.

Theo số liệu thống kê của Hải Quan, xuất khẩu hạt tiêu tháng 1/2012 đạt 3.435 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 23,9 triệu USD, tuy tăng 4,7 % về lượng nhưng giảm 5,8 % về giá so với tháng liền kề và giảm 27,6% về lượng nhưng lại tăng 3% về giá so với cùng kỳ năm trước. Bình quân giá tiêu xuất khẩu tháng 1/2012 đạt 6.971 USD/tấn.

 Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Châu Huế

    Bà con thu hoạch tiêu cũng nhiều rồi nhưng hạn chế bán ra. Thương lái, đại lý thu gom rất khó khăn, số lượng mua hàng ngày không bằng 1/2 của năm ngoái.

  2. Bù Na

    Lạ thật. Giá cà phê chênh nhau 500-700 đ/kg là bà con la ó phản đối. Còn giá tiêu chênh nhau 5.000-6.000 đ/kg thì không nghe ai nói năng gì cả. Vậy là sao?

  3. tiêu đen

    Tui mới nghe nói sàn tiêu Ấn Độ không cho thương nhân nước ngoài tham gia mua bán, có phải vậy không? Mong có ai biết xin trả lời giúp, cám ơn.

    1. Anh Văn

      Vâng, đúng như bạn biết. Ấn Độ chỉ cho phép các Thương gia nội địa Ấn Độ được đặt lệnh tham gia trên sàn. Những nhà đầu cơ trên thế giới chỉ được tham gia mua bán khi lệnh đã được khớp (theo giá đóng cửa-Close) mà thôi.

  4. đại gia tiêu vt

    Tiêu năm nay mất mùa rồi! Bà con nên bán vàng tiêu xài, dành tiêu cho nó có giá tốt hơn. Người nông dân Việt nên làm chủ giá tiêu.

  5. tieuphong

    Năm nay tiêu mất mùa, nông dân giữ hàng lại chỉ bán nhỏ giọt để trang trải nhu cầu sinh hoạt trong gia đình thôi, dân buôn thu gom hàng khó lắm. Không biết nông dân ở Đăk Nông Đắc Wil trồng giống tiêu gì mà trúng thế, hay chỉ là chiêu trò của những dân viết mướn? Bà con ai biết xin hãy lên tiếng.

  6. timhieu-tieu

    Mọi người ơi, em đang muốn tìm hiểu về sàn giao dịch tiêu NCDEX và SMX mà gõ trên google chẳng thấy có thông tin gì về 2 sàn giao dịch này. (tiếng anh em hạn chế, nên vào trang chủ hoa cả mắt các bác ạ. Mọi người ai có thể giúp em thông tin thêm về 2 sàn giao dịch này không ạ?
    Hoặc mọi người có ai biết em có thể vào đâu để tìm hiểu thì gửi link em tự mò cũng được ạ.
    Em cám ơn mọi người đã bỏ chút thời gian đọc và càng cảm kích nếu được mọi người chỉ bảo thêm ạ!

  7. TanGL

    Bạn Ben 10 thân mến! Đắt rẻ gì thì nông sản làm ra cũng đánh đổi bằng bao nhiêu công sức, mồ hôi và có cả nước mắt… mà có được. Theo mình nghĩ thì mới đầu mùa tiêu còn đang thu hoạch nên ít người nghĩ đến chuyện bán tiêu. Bà con làm tiêu vẫn theo dõi diễn biến giá tiêu. Năm nay tiêu ở GL chết nhiều lắm. Mình làm 2 vườn, chết hết 1 vườn buồn thối cả ruột.

  8. Thanh Tâm - Cưkuin

    Giá tiêu ở trên Y5 cà phê báo 121k, nhưng ở CưKuin – Đắc Lắc đại lý đang thu mua 123k chưa cộng rem đó, nhưng số lượng mua được cũng ít lắm, ko biết ở các nơi khác giá thế nào?

  9. tieuphong

    Chào Thanh Tâm – Cưkuin, Đồng Nai hôm qua (16/2) Tiêu 130.000đ/kg dân buôn ở Đồng Nai tinh mắt lắm. Mua tiêu định lượng bằng tay và mắt thôi, chứ không kè kè bên mình cái máy đo độ hoặc cái mẹt để sàng rem như các đại lý thu mua nông sản. Tôi có hỏi sao không mang theo máy đo độ cho rõ ràng, họ cho rằng những người đem theo các thứ ấy chứng tỏ là tay nghề không cao. Nói vậy thôi, năm ngoái tôi có bán hơn một tạ tiêu chưa khô lắm hai ngày sau gặp tôi họ kêu trời vì lỗ 500.000đ. Còn máy đo độ thì tôi không tin lắm, máy trong tay họ mà. Về việc làm rem thì sản phẩm của mình như cá nằm trên thớt vậy họ (gạn đục khơi trong) ghê quá. Tuy nhiên, theo tôi nếu bán hàng mà phải qua khâu đo độ thì nên bán vào buổi trưa lúc đó nhiệt độ ngoài trời lên cao mình sẽ có lợi hơn.

    1. Cafe Vối

      tieuphong kể chuyện vui thật. Tay nghề cao mà lỗ 500k.
      Đi mua tiêu mà kè bên mình cái máy 4-5 chục triệu thì ko đơn giản đâu bạn ơi.
      Bạn nói dân buôn ĐN tinh mắt thì mình ko rõ nhưng cách mua thì nghe kể cũng lạ lắm. Lô hàng bạn kể với giá cao nhất tính theo mốc 130k là được bao nhiêu vậy? cho biết với nha, cám ơn.

  10. Thanh Tâm - Cưkuin

    Chào anh Tiêu sọ. Anh ăn tết kỹ quá, ít thấy lên đây, sáng hôm thứ tư, TT hỏi giá bán, đại lý báo có 118k à. Chỗ này TT quen mà, năm nào cũng bán tiêu cho họ cả đó. TT hỏi để mua dùm cho bạn 1 tấn họ đòi bán lại cho mình 125k, nay hỏi lại họ nói chưa mua được. Tiêu TT thu được gần 2 tấn khô rồi mà chưa muốn bán. để dành chờ xem sao, năm ngoái vừa bán 118k được 1 tháng sau lên 150k, tiếc quá.

  11. Thanh Tâm - Cưkuin

    Chào Tiêu Phong. ở Đồng Nai và Vũng Tàu sao giá tiêu lúc nào cũng cao hơn Đắc Lắc nhiều đó, chắc tiêu ở đó rem cao hơn và tiêu đẹp hơn hay sao ý. Trước giờ TT bán tiêu cứ kêu đại lý vào kho ở rẫy họ xem, họ đo độ, đo rem,… rồi họ phán là cộng cho bao nhiêu thì được bấy nhiêu chứ cũng chẳng biết mô, tê, chi cả… Vô đây đọc nhiều tin rồi cũng rút ra chút chút ít kinh nghiệm. Cảm ơn tất cả mọi người.

  12. tieuphong

    Nhà tôi ở gần chợ, cứ như là trạm dừng của nhiều người, trong đó có rất nhiều dân mua bán nông sản, trong đó có không ít người là bạn của tôi. Thấy họ (tám) đủ chuyện, theo tôi được biết họ mua tiêu ở Gia Lai, Đắc lắc về để làm tiêu sọ. Vũng Tàu, Đồng Nai làm tiêu sọ chuyên nghiệp lắm, họ đầu tư sân bãi, hồ chứa, lò sấy, điện, nước, xả thải rất bài bản. Năm nay tiêu mất mùa nên tôi có thời trao đổi với mọi người, chứ như năm ngoái thì chịu. Chúc mọi người sức khỏe.

  13. Pdtruws

    Nhà mình năm nay cũng thất thu, chỉ khoảng 2,2 kg/trụ, trong khi mấy năm trước luôn trên 3,5 kg/trụ. Ban biên tập Y5Cafe bổ sung thông tin giá tiêu trên sàn giao dịch SMX để bà con tham khảo thì hay biết mấy !

  14. nguyễn thanh long

    Bà con làm tiêu yên tâm. VN là 1 trong những quốc gia hàng đầu về XK tiêu. Các nước châu Á và Trung Đông là nơi tiêu thụ mạnh nhất, và cũng là thị trường đông dân nhất, họ thích tiêu hơn cà phê.
    Ôi nói đến đây thì ước gì những nước này chịu uống cà phê thay trà nhỉ. Lúc đó thì dân cà sẽ lên hương.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91