Giá hạt tiêu xuất khẩu giảm 400 USD/tấn trong 1 tuần

Hồ tiêuSáng nay 17/1, giá tiêu xô tại Bà Rịa-Vũng Tàu giao dịch chỉ còn 108.000-110.000 đồng/kg, bình quân giảm 5.000 đồng/kg chỉ sau 1 tuần chào hàng vụ mới.

Người trồng tiêu tại đây cho biết, chắc chắn năng suất tiêu năm nay sụt giảm khá lớn nhưng chưa đưa ra được con số ước lượng cụ thể.

Thị trường hạt tiêu Việt Nam đã trầm lắng từ tháng 12 đến nay. Thống kê của ngành Hải Quan cho thấy, nửa đầu tháng 12, lượng hạt tiêu xuất khẩu đã giảm 12,16 % so với nửa đầu tháng 11 và là tháng có số lượng tiêu xuất khẩu ít nhất năm 2011.

Tuy nhiên, thị trường hạt tiêu nói riêng và các loại hàng hóa nông sản nói chung vào giai đoạn này thường sụt giảm vì rơi vào nhiều ngày lễ tết, nhất là đợt nghỉ Tết Nguyên Đán truyền thống.

Hạt tiêu xuất khẩu hiện nay được chào bán chỉ có tiêu đen loại 500 Gr/l-FAQ với giá 5.400-5.450 USD/tấn và tiêu trắng loại 630 Gr/l-FAQ với giá 9.400-9.450 USD/tấn, FOB, nhưng số lượng cũng rất hạn chế. So với tuần trước, giá tiêu trắng giảm 200 USD/tấn còn tiêu đen mất 400 USD.

Ngành Nông nghiệp dự báo, năm nay sản lượng hạt tiêu xuất khẩu có thể giảm đến 1/3 so với năm 2011 do thời tiết không thuận lợi và sâu bệnh hại làm sụt giảm năng suất trên diện rộng.

Trên thị trường thế giới, giá hạt tiêu kỳ hạn tại Kochi Ấn Độ sụt giảm liên tục trong những phiên giao dịch cuối tuần trước. Chỉ trong hai ngày 13 và 14/1, kỳ hạn tháng 1 mất 715 Rupi, tức 2,34 %, xuống 30.605 Rupi/tạ, tương đương 5.951 USD/tấn và kỳ hạn tháng 2 cũng mất 680 Rupi, tương đương 2,19 %, xuống 30.980 Rupi/tạ, hay 6.023 USD/tấn.

Trong khi đó, giá hạt tiêu giao ngay chốt tuần bằng hai phiên trái chiều giá kỳ hạn để tăng thêm 133 Rupi, tức 0,42 %, lên 31.530 Rupi/tạ, tương đương 6.131 USD/tấn. ( 1 USD = 51,4302 Rupi )

Theo những nhà phân tích thị trường tiêu kỳ hạn, đó chỉ là những phiên điều chỉnh kỹ thuật của hàng giấy, trong khi giá hàng thực vẫn tiếp tục gia tăng. Có thể thấy, giá hạt tiêu giao ngay tăng đã kích thích người trồng tiêu Ấn Độ tranh thủ bán hàng vừa thu hái ra thị trường ở khu vực giá cao. Trái lại, giá hạt tiêu kỳ hạn sụt giảm gây bất lợi cho người trồng tiêu ở các nước vì giá tiêu nội địa sẽ rớt theo.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tieucay@

    “Hạt tiêu xuất khẩu hiện nay được chào bán chỉ có tiêu đen loại 500 Gr/l-FAQ với giá 5.400-5.450 USD/tấn” chắc chắn là tiêu non, lép bà con thu lượm khi số cây bị chết vùa qua. tiêu trữ từ vụ trước (còn rất ít) không ai bán giá này.

    “Giá hạt tiêu kỳ hạn sụt giảm gây bất lợi cho người trồng tiêu ở các nước vì giá tiêu nội địa sẽ rớt theo.” Đây là ý của nhà buôn. Xét về mặt cung cầu vụ tiêu 2012, nguồn cung toàn cầu thấp hơn năm 2011, Riêng VN năng suất nhiều nơi ở các tỉnh miền đông giảm mạnh do thời tiết không thuận. Nhu cầu không giảm và thường tăng hàng năm. Vậy nhà đầu cơ có làm giá được không khi mà người sản xuất ngày càng có điều kiện trữ tiêu. Năm 2011 có lúc giá tiêu trắng trên 11.000 USD/tấn, tiêu đen trên 8.000 USD/tấn, đã trở thành tiền lệ. Năm 2012 mất mùa, tỷ giá USD/VND gia tăng, chi phí sản xuất tăng… không lý gì giá tiêu giảm.

    Người nông dân trồng tiêu VN hiện được coi là giàu nhất so với các loại nông sản khác. Họ biết giá thế giới giá trong nước hàng ngày thật hay ảo, đừng hòng doanh nghiệp ép giá được nông dân, hay mong nông dân bán hớ. Họ chỉ bán dần đủ trang trải chi phí đầu tư đầu vụ sẽ dừng lại tích trữ đợi giá.

    Điều đặc biệt nữa là, không những không ép giá được nông dân, các nhà KDXK hồ tiêu muốn kiếm được lời thì phải năng động chế biến sâu, tìm đường bán tận gốc, chứ không thể bán qua các nhà buôn gia vị lớn trên thế giới, các DN nước ngoài cũng không nhảy vào mua hàng được như cà phê hiện nay.

    Trước đây có tình trạng cứ vào mùa thu hoạch rộ là người dân đẩy mạnh bán ra, khiến cho giá rớt thê thảm. Nhưng mấy năm gần đây, do nắm được tình hình cung – cầu, giá cả, một số đại gia về hồ tiêu – những người thu hoạch từ 5 – 10 tấn tiêu/vụ trở lên, chỉ bán một số ít tiêu trong vụ thu hoạch để trang trải chi phí, còn lại họ trữ trong kho và theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường quyết định lúc nào nên bán là có lợi nhất nên hầu hết các hộ trữ tiêu đều thắng lớn. Việc nông dân truy cập internet nắm thông tin mùa màng cung cầu, giá tiêu không còn là chuyện lạ.

  2. tieuphong

    Cám ơn bài viết của Tieucay@. Phân tích rất hợp lý, rất mong đọc được nhiều bài viết của bạn. Chúc bạn một năm mới sức khỏe, hạnh phúc.

  3. Tiêu sọ

    Tieucay@ bắt đầu nói bậy chứ hợp lý gì. Đã là loại 500 Gr/l thì phải cân đúng dung trọng 500 chứ làm sao lại có tiêu lép, tiêu non vào đây. Sau khi sàn tiêu xô để lấy những loại có dung trọng cao hơn thì còn lại loại này (còn loại thấp nhất để chế biến ra tiêu bột). Nói có thiên hạ nghe thì ráng nói cho chuẩn, đừng phân tích bậy gây hoang mang…

  4. tieuphong

    Kính gởi Tiêu sọ, Tieucay@ có chút hớ hênh ở phần đầu về dung trọng của tiêu. Tiêu sọ rất tinh ý nhận ra điều này, tuy nhiên theo tôi phần hai Tieucay@ viết là hợp lý. Sai thì sửa chứ có gì nghiêm trọng lắm đâu.

    Khi đọc một bài nào đó mọi người đều có suy nghĩ riêng của mình và chọn cho mình một lối đi riêng, vấn đề là có mạnh dạn đăng đàn hay không thôi. Tôi thấy trên diễn đàn này có nhiều tác giả viết bài rất hay, nhưng hay hoặc chưa hay lắm thì người viết cũng nói lên tâm tư của chính họ (diễn đàn của người nông dân) họ quen cầm cuốc hơn cầm bút. Chào thân ái.

  5. Tieucay@

    Theo nguồn tin từ Reuter ngày 17/1/2012 giá tiêu đen tại thị trường Châu Âu là 7.100 – 7.200 USD/tấn ( theo tiêu chuẩn Châu Âu). Tại thị trường Mỹ tiêu tiêu đen 7.200 – 7.300 USD/tấn ( theo tiêu chuẩn thị trường Mỹ). Tiêu đen của Indonesia bán tại cảng (FOB) với giá 6.515 USD/tấn. Nhưng tiêu đen Việt Nam chỉ chào bán 5.400 – 5.450 USD/tấn (FOB). Tỷ giá hiện nay là: 1 USD ăn gần 21.000 đ, quy ra giá tiêu là bao nhiêu? ( uống mật gấu xịn ! ?)

    Những thông tin trên Tieucay@ thường xuyên cập nhật trên đây, thường xuyên hầu bà con, xin bà con tham khảo, tỉnh táo, truyền tin cho nhau liệu bề bán tiêu trong thời gian tới.

    Nhà kinh doanh họ có lý lẽ, nghệ thuật buôn bán của họ, họ bán loại gì, giá cả bao nhiêu ( thật giả, giả thật) bà con chỉ nên tham khảo, việc bán hay không là quyền của ta.

    Vào vụ thu rộ bà con sợ giá xuống, bán vội, Tieucay@ lại rủ mấy thàng bạn có bao nhiêu ” chổi cùn, rẻ rách ” bán hết, gom tiền mua ít tiêu trứ, đến tháng 7 trở đi sổ hàng ra bán kiếm chút đỉnh nhậu chơi ( từ năm 2007 đến nay Tiêucay đánh kiểu nay năm nào cũng trúng và trúng đậm gấp máy tiền gửi ngân hàng)

    1. Tiêu sọ

      hi hi… Tieucay@ chịu khó cập nhật ghê, Reuters viết nhưng vẫn còn mơ hồ nhé!
      Ví dụ câu này: Tại thị trường Mỹ tiêu tiêu đen 7.200 – 7.300 USD/tấn (theo tiêu chuẩn thị trường Mỹ).
      Mơ hồ ở chỗ : Đây là giá tiêu có xuất xứ từ nước nào? loại gì?
      Vì mỗi nước có bộ tiêu chuẩn riêng nên có nhiều giá khác nhau và giữa các nước giá cũng khác nhau. Cho nên không thể so sánh giá tiêu đen VN với giá tiêu đen tại Mỹ hay Indo được.
      Đọc mấy bài viết về thị trường tiêu kỹ hơn sẽ thấy rõ điều này.

  6. Tiêu đen

    -Trích bài viết: Hạt tiêu xuất khẩu hiện nay được chào bán chỉ có tiêu đen loại 500 Gr/l-FAQ với giá 5.400-5.450 USD/tấn và tiêu trắng loại 630 Gr/l-FAQ với giá 9.400-9.450 USD/tấn, FOB,…
    -Trích từ tin của Tieucay@: Nhưng tiêu đen Việt Nam chỉ chào bán 5.400 – 5.450 USD/tấn (FOB).
    Có khi nào bản tin của Reuters lại lấy chi tiết tiêu Vietnam từ bản tin này ko? Và họ tổng hợp tin từ các thị trường khắp thế giới thành bản tin mà Tieucay@ đưa lên ko?
    Biết đâu được đấy các bác nhỉ!

  7. Bù Na

    Các bác họ nhà tiêu nay rủ nhau đăng đàn hết, vui thật.
    Cháu mong các bác thảo luận nhiều vào để cho chúng cháu học hỏi. Cám ơn các bác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85