Bloomberg: Người trồng cà phê Việt Nam đang găm hàng chờ giá lên

sản lượng cà phêTổng lượng cà phê của Việt Nam bán từ đầu vụ tới tết sẽ nằm trong khoảng 414.750 tấn, chỉ bằng nửa năm ngoái.

Theo nguồn tin Bloomberg, người trồng cà phê ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, có thể chỉ bán 33% tổng sản lượng của vụ 2011/12 trước Tết Nguyên đán, thay vì mức 50% như mọi năm.

Theo kết quả khảo sát của hãng tin này với các thương nhân, nhà xuất khẩu và quan chức ngành cà phê nước ta, tổng lượng cà phê của Việt Nam bán từ đầu vụ tới tết sẽ nằm trong khoảng 414.750 tấn, trong tổng 1,26 triệu tấn dự kiến của vụ này. Cho đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch xong 90% vụ mùa.

Động thái giữ hàng lại của người trồng cà phê có thể đẩy giá lên cao, vốn đã mất 14% trong những tháng cuối năm ngoái vì đầu cơ rằng Việt Nam được mùa. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hồi tháng 12, sản lượng cà phê nước ta vụ này khoảng 20,6 triệu bao, cao hơn so với 18,75 triệu bao của vụ trước.

Bloomberg dẫn lời giám đốc của một công ty kinh doanh cà phê tại Đăk Lăk cho hay: “Nông dân giờ đây không còn bán hàng ồ ạt trước tết. Số hàng xuất ra thị trường năm nay chỉ bằng nửa so với năm ngoái”. Còn theo lời giám đốc của Công ty cà phê Thắng Lợi, ông Nguyễn Xuân Thái, thì nông dân găm hàng lại là muốn giá cao hơn.

Giá cà phê trên thị trường London giao tháng 3/2012 hiện ở 1.832 USD/tấn, trong khi cà phê nhân xô tại thị trường trong nước vào khoảng 37 triệu đồng/tấn, tức khoảng 1.750 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84