Tin buồn

Cà phê xuất khẩu Việt Nam đang được cộng thêm 70USD/tấn

Các công ty tuy nhiên vẫn thông báo với bà con nông dân là họ đang bán giá trừ lùi 30 USD/tấn – mức chênh tới 100 USD.

Xem thêm: > Giá trừ lùi là gì, và cách tính giá trừ lùi như thế nào?

Cà phê robusta của Việt Nam
Cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang được cộng thêm 100USD/tấn

Hãng Reuters đưa tin, giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trong tuần này đã thúc đẩy hoạt động bán ra của các nhà sản xuất và xuất khẩu. Riêng các nhà xuất khẩu Braxin và Colombia vẫn chưa sẵn sàng xuất hàng vì cho rằng giá còn tương đối thấp.

Dẫn lời một thương nhân châu Âu đang tìm mua cà phê giao ngay cho biết: “Mua cà phê hàng thật tương đối khó khăn trong những tuần trước, vì nhiều nhà sản xuất không muốn bán khi giá trên thị trường kỳ hạn vẫn thấp. Tuy nhiên đến tuần này, giá bỗng nhiên tăng mạnh, các nhà sản xuât Trung Mỹ, Tây Phi và đặc biệt là châu Á đang chào bán ồ ạt”.

Giá cà phê của các nước chào bán tuần này đã giảm. Cà phê của Honduras loại trồng ở vùng cao, giao tháng 2 hoặc tháng 3 có giá cộng 2 cent/lb so với giá kỳ hạn tại New York, so với mức cộng 6 cent trong tuần trước. Cà phê Djimmah loại 5 của Etiopia giá trừ lùi 20 cent/lb, so với trừ lùi 12 cent trong tuần trước. Cà phê loại AB FAQ của Kenya còn cộng 1,15 USD, thay vì cộng 1,4 USD cách đây 1 tuần.

Giá cà phê robusta của Việt Nam, loại 2, 5% đen vỡ bán cho các hợp đồng giao tháng 2 còn cộng 70 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 3 tại London, từ mức cộng 90 USD/tấn trong tuần trước. Ở trong nước, các công ty tuy nhiên vẫn thông báo với bà con nông dân là họ đang bán giá trừ lùi 30 USD/tấn – mức chênh tới 100 USD.

Riêng các nhà sản xuất Braxin và Colombia găm hàng thì vẫn có giá cao, trong đó cà phê Excelso của Colombia đạt cộng 28 cent/lb, so với 26 cent của tuần trước. Cà phê MTGB Fine của Braxin giữ nguyên tại cộng 5 cent/lb.

Trên thị trường kỳ hạn tuần này, giá cà phê robusta tại London đã tăng hơn 100 USD mỗi tấn, trong khi cà phê arabica trên thị trường New York chạm mức cao của 8 tuần nhờ hoạt động mua bù bán của nhà đầu cơ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn văn nhân

    Trời ơi. Sao mà giá cà phê xuất khẩu lại cộng thêm 100 USD mà giá lại thông báo giảm.
    Tôi mong phiên giao dịch tuần tới giá lại tăng mạnh.

  2. Tâm Nhân

    Ngả nào doanh nghiệp cũng ăn dày mà. Chỉ có nhà nông phải chịu thiệt thôi.
    Còn bao nhiêu giá nằm ở góc khuất nữa mà bà con không thể biết?

  3. danngheo

    Cà phê ở Lâm Đồng kém chất lượng hay sao mà các công ty phát giá bao giờ cũng thấp hơn các tỉnh khác? Lên cộng ít xuống trừ nhiều ! Chỉ khổ nông dân mà thôi.

    1. SC

      Tôi vẫn thường xuyên dõi theo trang này và cả các ý kiến bình phẩm nữa. Tôi thấy các bạn có thể có nhiều thông tin đấy nhưng các bạn chưa có cái nhìn khách quan (mong các bạn đừng ném đá). Tôi mong các bạn hãy hòa cùng “THỜI ĐẠI”, khách quan hơn, để nhìn nhận vấn đề (thông tin), gạn đục khơi trong để cùng tiến bộ. Thật sự tôi rất bi quan khi đọc những comment chủ quan và võ đoán như thế này!

  4. cafenghot

    Kiểu nầy trong tương lai bà con ND nên liên kết lại theo từng vùng, từng xã hổ trợ lẫn nhau từng bước tiến lên thành lập HTX kiểu mới tiến tới liên kết toàn vùng TN để điều tiết lượng hàng bán ra ko để cho người khác ăn chận mồ hôi và công sức của mình. Ngay từ bây giờ bà con mình có con cháu học khá giỏi có tâm huyết hãy hy sinh và động viên các cháu học các ngành có liên quan lĩnh vực NN và XKNS trở về địa phương công tác, những cháu đó là hạt nhân tương lai giúp cho bà con ND. Mong lắm thay!

  5. van long

    Theo tôi nghĩ giá cà phê sẽ tăng cao trở lại nếu Việt Nam hạn chế xuất hàng, bởi vì giá cộng thêm của cà phê Việt Nam cho thấy hàng thật đang thiếu. Chúng ta hãy nhìn lại đối với cà phê Việt Nam chỉ có được cộng thêm khi khan hiếm hàng, còn trong điều kiện bình thường thì toàn bị trừ lùi do chất lượng không được đánh giá cao.

  6. đàm hưng

    Các đơn vị cà phê năm nay khan hàng vì người dân ít gửi đại lý. Mặt khác việc vay mượn ngân hàng rất khó và lãi suất cao. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đang có nguy cơ phá sản. Từ tình hình thực tế trên họ sẵn sàng dấu một số thông tin có lợi cho họ nhằm tăng lợi nhuận. Doanh nghiệp không có tiền mua, không có hàng để xuất khẩu tạo nên khan hiếm trên thị trường dẫn đến việc cộng thêm để khuyến khích bán là lẽ đương nhiên.
    Năm nay lượng hàng ký gửi không nhiều nên các doanh nghiệp không dám ép giá nông dân mà chỉ còn cách dấu thông tin cộng thêm hay trừ lùi để ăn chặn chênh lệch giá mà thôi. Thật là nhục nhã cho việc mượn đầu heo nấu cháo của các doanh nghiệp XK. Năm nay đầu heo không có củi cũng không, chắc hết cháo nên mới làm liều?

  7. Nghe Nhìn

    Bạn đàm hưng ơi, bạn nói sao mà các DN dễ tự ái quá. Lâu nay họ có gì làm vốn đâu mà mua với bán, chẳng qua là toàn đi lập DN dùng thủ thuật vay vốn mua bán ăn chặn lấy lời và báo cáo lỗ để có cớ PHÁ SẢN hợp thức hóa chiếm đoạt tiền mà thôi. May mà chưa có vụ nào bị nông dân hùa nhau xử riêng khỏi đưa ra pháp luật. Nếu có vài vụ thì chỉ dám xù của nhà nước chứ xù của dân bị thịt thì ối giời chết khiếp ngay.

    1. SC

      Bạn rất hợp ý tôi. Tôi là một nông dân cà phê lâu năm trên đất Buôn Hồ. Đến mùa thu hoạch, khi cần là bán. Cái cần thiết theo quan niệm của tôi là thành quả lao động của mình được sử dụng đúng nhu cầu cần thiết cho sinh kế của mình là đủ rồi. Thực sự tôi thấy tội cho các bác dở nông dở thương, dở tài. Ông bà ta có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Thật!… khỏe re phải không bạn?!…

  8. cà pháo

    Thời gian qua, chào mua – bán khá nhiều, nhưng có thành được hợp đồng hay không lại là chuyện khác.
    Tôi cho rằng thông tin này cần phải kiểm nghiệm kỹ đúng sai trước khi đưa ra nhận xét, bởi:
    + Thông tin cộng, trừ được chào bán – mua hàng ngày, mọi DN (nội , ngoại, kho hàng …) đều biết, dấu diếm được hay sao? Hơn nữa, giá phải được khớp mới gọi là giao dịch. Bởi nếu có chào cộng đến 200$ nhưng không thành hợp đồng thì đó đâu phải là giao dịch thành công, trong khi chào mua mức trừ 30$ lại có giao dịch thành công?
    + DNXK và nông dân, dù sao cũng là Vietnamese, trong khi đó nguồn tin chỉ nêu là “dẫn lời của một thương nhân châu Âu…), hoàn toàn không rõ ràng. Vậy mà khi có này này, nhiều người tin ngay là sự thật, mà không tự nghĩ xem liệu có phải kế ly gián để chia rẽ giữa nông dân và DNXK?

  9. phamdat

    Thấy mấy Bác nói làm thế hệ trẻ phấn đấu thêm ? Em là sv trường quốc tế năm 4 ngành quản trị và có kiến thức tương đối về nganh tài chính do học thêm nghiệp vụ tài chính. Bản thân gia đình xuất thân nhà nông. Em cũng khá thích kinh doanh cafe, cao su, tieu … Em đang dự tính góp phần công sức của mình vào ngành nông nghiệp. Qua Tết em phải đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp. Bác nào có công ty kinh doanh về mặt hàng nông sản thì cho em ké một chân thực tập. Nếu công ty tạo điều kiện em sẽ ở lại làm luôn.
    Em xin chân thành cảm ơn. (phone : 0909262040)

  10. Phạm Văn Khiêm

    Nếu thông tin từ bài viết này là đúng thì hóa ra bấy lâu nay Y5Cafe đang đứng về phía các DN kinh doanh cà phê chứ không phải đứng về phía nông dân, bằng chứng là giá được công thêm 70 USD/tấn mà Y5Cafe vẫn ghi là giá trừ lùi 30USD/tấn. Tại sao làm thế hở Y5Cafe? hay là ăn tiền của các DN rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82