Tin buồn

Chỉ cần nghiền gạch non trộn với muối, màu là có được phân Kali

Tại hội nghị “Tình hình chung tác động đến thị trường phân bón thế giới và trong nước” tổ chức ở TPHCM ngày 13-12, ông Nguyễn Hạc Thúy, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết tình trạng phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Theo ông Thúy, thời gian qua, một số thương nhân lợi dụng việc hạn hán, thiếu nước ở Tây Nguyên đã lấy nước lã đóng thùng 5 lít cho vào một ít phân urê quảng cáo là urê nước rồi bán cho nông dân với giá bán 50.000 đồng/bình.

Các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hàng loạt vụ sản xuất, kinh doanh phân bón giả. Ngay cả nguồn phân bón nhập khẩu đóng bao trong nước cũng bị nhiều cơ sở nhái bao bì phân kali của Công ty CP XNK Hà Anh, Công ty CP Vật tư Nông sản, Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Cần Thơ… Đặc biệt là phân kali của Công ty TSC Cần Thơ được phát hiện hồi tháng 4 và tháng 8 vừa qua chỉ làm bằng muối và phẩm màu trộn gạch non nghiền…

Ông Võ Văn Quyền, Cục phó Cục QLTT, cho biết riêng mặt hàng phân bón, lực lượng QLTT đã xử lý trên 300 vụ liên quan đến chất lượng, giả nhãn hiệu. Do đó cần phải siết chặt kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất phân bón, áp dụng quy định mới về điều kiện sản xuất mặt hàng này, nâng mức xử phạt đủ sức răn đe…

Tại hội nghị, ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết thị trường phân bón đang có nhiều vấn đề cần giải quyết. Doanh nghiệp (DN) nhỏ mọc lên như nấm, làm ăn chụp giựt khiến DN làm ăn nghiêm chỉnh không cạnh tranh nổi, bị lỗ hàng trăm tỉ đồng…

Ông Phong cho biết: Gần đây còn có tình trạng phân bón từ phía Bắc đưa vào ĐBSCL tiêu thụ với số lượng lớn. Nguồn hàng này chủ yếu nhập lậu, có chất lượng không ổn định với giá thấp hơn nhập chính thức từ 1 triệu – 2 triệu đồng/tấn nên được nhiều người mua. Cũng theo ông Phong, mỗi ngày khu vực miền Tây tiêu thụ từ 1.000 tấn – 3.000 tấn phân bón các loại (urê, DAP, kali) từ nguồn hàng này.

Nhiều tầng nấc trung gian

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính, cho biết giá phân bón hiện nay quá cao. Giá từ DN giao xuống đại lý chỉ chênh lệch vài trăm đồng/kg nhưng khi đến tay nông dân thì mức chênh lệch bị đẩy lên đến vài ngàn đồng/kg do có nhiều tầng nấc trung gian. Tình trạng độc quyền, liên minh để đầu cơ, găm hàng làm giá vẫn còn gây nhiều khó khăn cho nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hòa

    Lạ nhỉ, chẳng lẽ công tác quản lý nhà nước là con số không hay sao, hay là nhà nước bất lực?
    Không, mấy ông có trách nhiệm quản lý việc này đã có ăn trong đó nên làm ngơ, hay đưa ra 1 chế tài, 1 biện pháp theo các ông đó là phù hợp để cho bọn chúng, bọn làm hàng nhái, hàng kém chất lượng sống để nuôi mấy ông nhà nước!

  2. Hòa

    Các vị có liên quan dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề hay là đối thoại trục tiếp với dân không? Lên tiếng!?

  3. Cafe là Cafe

    Xin thưa các vị!
    Báo cáo các vị là các bác quản lý nhà nước có làm, có quản lý.
    Nhưng quản lý với các anh “có tóc” thôi. Ai đã làm trong ngành sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì đều biết nỗi trần ai từ các bác quản lý nhà nước rồi. Một tháng tiếp bao nhiêu đoàn thanh tra, cục BVTV, QLTT,… chắc các bác biết rồi vì trụ sở, công ty, cửa hàng…của dân sản xuất, kinh doanh chình ình ra đó. Chạy đâu cho thoát.
    Còn mấy ông khốn nạn sản xuất đồ giả hại nông dân đó thì mấy ông tổ chức 1 lần làm dỏm là mấy nhóm, cứ chui vào container mà đóng rồi đầu kéo nó cứ kéo đi hết điểm này đến điểm khác thì phải có nghiệp vụ của Cảnh sát kinh tế mới theo dõi và chụp được mấy ông khốn nạn đó. Tôi ngồi nghe một anh bạn ở một công ty sản xuất phân bón có tên tuổi kể quá trình anh đi với cảnh sát để quyết tâm bắt cho được những ông khốn đã sản xuất phân giả thương hiệu của anh mà xót xa.
    Làm thật thì khó muôn đường chứ không phải dễ đâu.
    Còn giá cả bị đội lên thì tôi thử hỏi ở đây ai là nông dân mà không mua nợ. Được mấy người trả tiền ngay đâu mà bảo đại lý họ không đội giá lên. Đại lý người ta cũng đi vay hay chiếm dụng vốn từ nhà sản xuất đấy các bác ạ.

  4. nguyễn dụng hoàng

    Năm rồi nhà tôi cũng mua phải phân đểu… bón không thấy hiệu quả. Mong bà con khiếu nại lên cơ quan chức năng khi gặp phải vấn đề này, lúc đó cây cà phê mới cho năng suất tốt được

  5. Tuan_1409

    Cái này cũng giống như uống thuốc giả hay ăn thực phẩm giả vậy. Bón phân như vậy thì chỉ 2 -3 năm sau cây cà sẽ không phát triển nổi. Sao có nhiều kẻ thất đức hại người vậy hả trời?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83