Tin buồn

Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng 500 USD/tấn trong 1 tuần

Giá tiêuGiá tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu hôm nay 18/11 đã lên tới 149.000 đồng/kg, tăng 14 nghìn đồng so với cách đây 1 tuần.

Giá hạt tiêu trên thị trường thế giới tăng vọt trở lại trong 10 ngày trở lại đây bởi lực mua mạnh của các khách hàng châu Âu và Mỹ để chuẩn bị cho nhu cầu cuối năm.

Giá hồi phục còn bởi sau thời gian giảm gần 1 tháng liên tiếp, nhà đầu tư lẫn khách nhập khẩu muốn mua bắt đáy, trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Trên sàn giao dịch quốc tế NDCEX ở Ấn Độ, giá hạt tiêu giao tháng 12 hiện ở quanh 35.000 Rs/quintal, so với 33.500 Rs cách đây 10 ngày.

Giá tiêu thế giới tăng kéo theo tiêu xuất khẩu của nước lên cao vì các nước hiện rất khan hàng, chỉ Việt Nam là có hàng dù không nhiều.

Các nhà xuất khẩu nước ta tuần này chào giá tiêu Asta ở 7.900 USD/tấn, tăng so với 7.350 USD/tấn của tuần trước. Tiêu cùng loại của Ấn Độ tăng ít hơn, chỉ 200 USD lên 7.450 USD/tấn.

Ở trong nước, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu hôm nay 18/11 đã lên tới 149.000 đồng/kg, tăng 14 nghìn đồng so với cách đây 1 tuần. Tại Tây Nguyên, giá tiêu cũng đã lên tới 140 nghìn đồng/kg.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu đã mang về cho đất nước 700 triệu USD, khối lượng 120 nghìn tấn, tăng 14,9% về lượng và 93,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu tháng 10 đạt bình quân 7.140 USD/tấn, tăng 280 USD so với tháng 9.

Giới phân tích quốc tế cho biết, năm 2011 Việt Nam đã thay Ấn Độ chi phối thị trường tiêu và sẽ 2012 cũng vẫn như vậy vì nguồn cung dồi dào do mở rộng diện tích, trong khi cung từ các nước vẫn sụt giảm bởi thời tiết thất thường.

Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế dự báo Việt Nam sẽ đạt sản lượng tới 140.000 – 150.000 tấn trong năm tới, còn Indonesia sẽ khoảng 15.000 tấn, Malaysia 20.000 tấn, Braxin 30.000 tấn và Ấn Độ khoảng 42.000 tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Vũ đặng quốc bảo

    Tôi thiết nghĩ ngành nông nghiệp VN cần phát triển và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế về chất lượng sản phẩm và giá cả thị trường, không nên để chịu tác động ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ nước ngoài cụ thể như hai mặt hàng cà phê và hồ tiêu chịu tác động và ảnh hưởng trực tiếp trong thời gian qua, nếu được như thế kinh tế nông nghiệp VN mới phát triển vững mạnh trên thị trường quốc tế và đem được nhiều lợi tức về cho người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn.

  2. chuotdong

    Tiêu xuống giá buồn đã đành, việc tiêu lên giá khiến nhiều nông hộ càng xót xa hơn. Hôm nay tui về Dăk Lăk sang Gia Lai lòng buồn vô hạn, sau vài tuần đi vắng trở về các vườn tiêu ở đội 26 và 40 gần như xóa sổ, đau lòng lắm khi tận mắt nhìn vườn tiêu ung thư. Nhiều người ko dám ra vườn, ngàn lẻ một phí sinh sống đều trong chờ vào tiêu, vậy mà … chưa tới vụ phải nhặt nốt những gì có thể.
    Xóm tui chưa có vườn tiêu nào bị thế nhưng vẫn rất lo, bệnh chết nhanh có thể sẽ “viếng” bất cứ lúc nào nên trồng tiêu để làm giàu ko phải dễ. Hôm trước đến thăm các nhà vườn xuất sắc học hỏi vui lắm còn nay họ giữ ý đến khó tin, nhất là những ai vườn tiêu bị bệnh thì tuyệt đối phải lưu tâm, ko tự ý ra vào những vườn tiêu đẹp.
    Gia Lai, Dăk Lăk cùng chung số phận(cục bộ) ko biết nơi khác có bị dịch chết nhanh như thế này ko. Lại một niên vụ dự báo thất thu rồi, sản lượng khó sáng sủa lắm đi thôi.

  3. Vũ đặng quốc bảo

    Người nông dân đứng giữa vườn tiêu chết trái rụng, còn Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế thì dự báo sản lượng VN năm nay tăng khủng thiệt là đau lòng quá đi.

  4. tieuphong

    Kính gửi chị chuotdong, tiêu ở Đồng Nai chết cũng không ít đâu, nơi tôi ở có cty Tam Nông ở Bình Dương về giúp chúng tôi chữa bịnh cho cây tiêu, đến hôm là 7 ngày rồi, sáng nay tôi có vô thăm vườn tiêu của đứa cháu bị bịnh rất nặng, có số cây bịnh nhẹ thấy tỉnh lại và phóng đọt non tôi mừng lắm. Vườn của tôi cũng bị chết lác đác, và có hiện tượng tiêu bị nhiễm bịnh, cty đã hỗ trợ cho tôi một số thuốc để phòng ngừa, cũng thấy yên tâm. Nghe nói cty có cử nhân viên về Gia Lai để giúp đỡ bà con trồng tiêu, chị liên hệ thử xem, có tin vui thì báo cho tôi biết với. Chúc chị và gia đình mạnh khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81