Tin buồn

Thị trường cà phê tháng 10 và dự báo tháng 11/2011

Thị trường cà phêGiá cà phê trên thị trường thế giới biến động mạnh trong tháng 10 dưới tác động của các yếu tố nguồn cung, đồng USD và nợ công châu Âu cùng kinh tế Mỹ.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta tháng qua hạ 102 USD/tấn so với tháng 9, mức giảm tương đương 5,6% do USD mạnh lên và sức ép nguồn cung dồi dào từ Việt Nam khi vụ thu hoạch bắt đầu.

Đồng USD mạnh lên khi kinh tế Mỹ phát đi nhiều dấu hiệu lạc quan hơn, giữa lúc nợ công châu Âu trở nên nghiêm trọng. Những ngày cuối tháng, dù các nhà lãnh đạo khu vực đồng Euro tìm ra biện pháp cứu nền tài chính bằng cách giảm một nửa nợ cho Hy Lạp và tăng quy mô gói cứu trợ lên gấp 4 lần là 1,4 nghìn tỷ USD, nhưng sức ép từ Việt Nam quá lớn, cộng với niềm tin của nhà đầu tư giảm sút, giá đã không thể hồi phục lại được.

Các tổ chức quốc tế đều cho rằng, Việt Nam sẽ có vụ mùa 2011/12 bội thu nhất trong lịch sử nhờ mưa thuận gió hòa, cộng với giá cao vụ trước thúc đẩy người dân đầu tư cho cây trồng. Thông tin từ thế giới, bất chấp việc Hiệp hội Cà phê Ca cao giảm dự báo, đã gây sức ép lên cà phê robusta.

Ngoài ra, việc giá cà phê bị đánh hạ trước thềm vụ mới còn có thể quy cho các nhà đầu cơ. Nhiều người có khả năng tài chính đã đánh hạ giá xuống và tranh thủ cơ hội này để gom hàng, chờ thời cơ giá tăng.

Trên thị trường New York, giá cà phê tháng qua cũng chịu sức ép từ USD. Thị trường này tuy nhiên được hỗ trợ bởi thời tiết cực xấu ở Trung Mỹ đe dọa khả năng cung ra thị trường, giá vì thế không hạ mà còn tăng được 3 cent so với tháng 9, mức tăng tương đương 1,1%.

Nguồn cung cà phê từ Trung Mỹ, nơi chiếm 10% tổng cung cà phê toàn cầu và là nguồn sản xuất cà phê arabica sạch lớn nhất thế giới, đang trải qua mưa lũ và sạt lở đất nghiêm trọng, có khả năng làm giảm sản lượng tương đối lớn của các nước trồng trong khu vực.

Dự báo

Hoạt động thu hoạch cà phê ở Việt Nam đang diễn ra và nguồn cung sẽ dồi dào trong thời gian tới. Dù bà con nông dân ý thức được rằng không nên bán sớm, nhưng dưới sức ép trả nợ ngân hàng và các khoản phí khác, họ có thể buộc phải bán ra. Giá cà phê tháng 11 dự báo giảm.

Giá cà phê xuất khẩu và trên thị trường London cũng sẽ không mấy lạc quan. Đối tác đang mất lòng tin với doanh nghiệp ta sau các vụ xù nợ của niên vụ 2010/11, nên sẽ hạn chế ký các hợp đồng mới.

Với cà phê arabica, giá khó duy trì mức cao trong thời gian tới vì chịu ảnh hưởng từ đồng USD mạnh lên khi kinh tế Mỹ sáng sủa hơn và triển vọng vào vụ mùa bội thu từ Braxin.

Một kịch bản khác cũng được đưa ra có lợi cho giá cà phê robusta lẫn arabica là giá cà phê sẽ tăng mạnh khi thời tiết tiếp tục xấu và USD mất giá khi nợ công châu Âu được giải quyết, cùng với việc Mỹ đưa ra biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78