Giá hạt tiêu tăng trở lại sau 1 tháng giảm liên tiếp

Hôm nay ngày 11/11, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa- Vũng Tàu 135.000 đồng/kg, tại Tây nguyên thấp hơn 5.000-8.000 đồng/kg.

Thống kê của ngành Hải Quan cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta nửa đầu tháng 10 bắt đầu có khuynh hướng giảm mạnh bởi nguồn hàng gần cạn kiệt. Chủ yếu là xuất hàng tiêu xô sơ chế loại 500 Gr/l và 550 Gr/l có giá rẻ trong khi các loại tiêu theo tiêu chuẩn ASTA không thấy chào hàng, xuất rất hạn chế.

Từ nửa sau tháng 10, giá tiêu thế giới lao dốc do thị trường Kochi-Ấn Độ thiếu sức giao dịch. Phần do Ấn Độ vào mùa có nhiều lễ hội, phần do thị trường chịu sức ép khủng hoảng nợ công của Châu Âu và suy giảm, lạm phát kinh tế thế giới trên diện rộng nên nhiều nhà đầu tư rút vốn ra khỏi thị trường hàng hóa, nhất là nông sản.

Tuy nhiên thế giới đang thiếu hạt tiêu và nhu cầu hàng thực là không thể phủ nhận, nên sự suy giảm chỉ là nhất thời.

Trong phiên giao dịch hạt tiêu gần đây, biểu hiện giá suy giảm có dấu hiệu dừng lại. Nhu cầu hạt tiêu cho mùa đông và mùa cưới, lễ tết gần đến chắc chắn sẽ làm cho thị trường hạt tiêu sôi động trở lại. Cộng thêm những dự báo về mất mùa do dịch bệnh, thiên tai ở các nước sản xuất chính sẽ làm cho thị trường nóng lên nhanh chóng.

Thị trường Việt Nam cũng ghi nhận đợt sụt giảm vừa qua đã làm nhiều nhà đầu cơ và nông dân trồng tiêu lo lắng nên đã có một lượng hàng nhất định được xả ra. Phần lớn vẫn kỳ vọng vào giá những tháng cuối năm sẽ tăng cao trở lại tuy rằng điều này cũng không dễ dàng gì.

Hiện nay, giá tiêu Việt Nam được chào loại 500 Gr/l-FAQ 6.700-6.800 USD/tấn và loại 550 Gr/l-FAQ 7.000-7.100 USD/tấn, trong khi tiêu Ấn Độ loại đặc chủng MG1 có giá 7.100-7.200 USD/tấn cho thị trường EU và cao hơn 300 USD/tấn cho thị trường Mỹ, tăng nhẹ 50-100 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83