Các dự đoán khô hạn với ảnh hưởng từ Elnino đã đẩy giá tăng tâm lý (20/7/2018)

Giá tăng nhẹ trên sàn Arabica nhưng là tâm điểm trên sàn Robusta, giá tăng bởi các hiệu chỉnh sau khi thị trường tiền tệ đã có những động tác thái quá nên thị trường cần có hiệu chỉnh cần thiết.

Chốt phiên ngày thứ Năm, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 21$ chốt tại mức 1.672 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica tăng nhẹ 0,65 cent chốt tại mức 108,6 cents/lb. Lượng giao dịch cả hai sàn vẫn chỉ ở mức trung bình.

Theo các thương nhân quốc tế thì thị trường tác động mạnh về mặt tâm lý khi các dự đoán dồn dập về El Nino và một đợt lạnh cuối tháng 7 này ở các vùng vành đai cà phê Brazil. Không khí lạnh có thể không mạnh nhưng việc có thể xảy ra El Nino với độ tin cậy lên đến 50% (theo cơ quan Khí Tượng của Úc) làm tăng nhận định khô hạn và có thể ảnh hưởng nặng nề với đợt ra hoa sau thu hoạch cà phê Brazil và đây mới là tâm điểm kích giá tăng ngày hôm qua. Các thương nhân cho biết thêm rằng khô hạn ở Brazil thường đến vào tháng 9 hoặc tháng 10 nhưng dự đoán xuất hiện sớm như hiện nay là bất thường. Theo ông Shawn Hackett – công ty Hackett Finalcial Advisor tại Mỹ thì ông này dự báo có đợt lạnh xảy ra tại các khu vực miền trung Brazil vào khoảng 25/7 và điều này sẽ làm gián đoạn việc thu hoạch chế biến cà phê của Brazil.

Theo các phân tích từ các nhà kỹ thuật thì giá London ngày hôm qua chạy đúng như dự báo kỹ thuật khi kỳ hạn tháng 9 đã vượt qua cản 1671 nhưng không thoát ra cản cứng 1677. Tuy nhiên thị trường tăng đột biến gần cuối phiên được nhìn nhận theo hướng hiệu chỉnh giá bởi tác động chính đến từ thị trường tiền tệ hơn là thời tiết (bởi nhận định thời tiết đã được loan báo từ trước đó), do đó theo nhận định chung là giá chưa thể thay đổi được xu hướng. Khả năng hôm nay giá sẽ lại hiệu chỉnh giảm từ đỉnh giá cao nhất ngày hôm qua và do giá vẫn chưa đi hết mô hình giảm giá nên khả năng chung vẫn là giảm về cuối tuần. Hiện tại giá đang chạm biên Bolinger band trên nên khả năng giá sẽ được trả giảm về vùng trung tính là khu 1645 – 1650 vào phiên cuối tuần này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 19/7/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng hồi lại về tới cản tâm lý 109,5 rồi quay đầu giảm giá nên về khía cạnh kỹ thuật giá cũng sẽ giảm khi không phá được mức này và cũng giảm từ cản tâm lý 109,5 và trả về khu vực trung tính 107,5 phiên cuối tuần. Theo các kỹ thuật thì do giá tăng nhưng không phá cản 109,5 và không có hướng thách thức cản 111 nên về cơ bản giá không được xem là đã đổi chiều.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87