Giá cà phê trở lại xu hướng trái chiều (06/03/2018)

Giá cà phê trở lại xu hướng trái chiều trước tác động của chính sách tiền tệ ở hai bờ Đại Tây Dương.

Biểu đồ Robusta London T5/2018 ngày 05/03/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 4 USD, lên 1.755 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 4 USD, lên 1.782 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 1,1 cent, xuống 121,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 1,05 cent, còn 123,35 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh tăng 100 đồng tùy theo khu vực, lên dao động trong khung 36.500 – 37.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.665 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Giá cà phê Arabica sụt giảm trở lại trước sức mạnh của USDX từ mối lo Fed sẽ sớm tăng lãi suất đè nặng lên các thị trường hàng hóa. Bên cạnh vẫn còn nguyên dự báo Brasil sẽ được mùa “khủng” trong vụ thu vào giữa năm nay và mới nhất là dự báo điều chỉnh sản lượng của Rabobank. Trong khi khối sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao Mexico và khu vực Trung Mỹ cũng cải thiện sản lượng đáng kể từ vụ thu năm nay sắp hoàn tất và lượng hàng bán phòng hộ trên sàn New York cũng đang được gia tăng.

Trong khi đó, cho dù giới quan sát cho rằng Việt Nam chỉ mới bán khoảng 50% sản lượng vụ mùa vừa thu hoạch nhưng thị trường cà phê Robusta toàn cầu vào thời điểm hiện nay do nhà sản xuất này chi phối, các nhà sản xuất khác phải qua tới tháng Năm mới có hàng tham gia thị trường.

Vì vậy, cách bán, tâm lý bán ra từ nhà sản xuất này là điều thị trường cần quan tâm. Nhưng nhìn chung nông dân của nhà sản xuất Robusta hàng đầu thường thể hiện sự kháng giá tại thị trường nội địa khi giá tham chiếu ở thị trường London chưa như kỳ vọng. Có lẽ điều này đã giúp giá London không giảm sâu theo thị trường New York. Cho nên tâm lý tiêu cực của đầu cơ vào lúc này tập trung trên thị trường New York nhiều hơn là London cho dù hai sàn đã được liên thông.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76