Giá London đóng cửa vững, sàn New York tiếp tục “lạc trôi ” (6/3/2018)

Giá đóng cửa hồi phục trên London nhưng vẫn tiếp tục xu hướng giảm trên New York, đáng lưu ý là về mặt kỹ thuật giá sàn New York đang rất yếu.

Chốt phiên ngày đầu tuần, kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta đóng cửa tăng 4$ đạt mức 1.755 USD/tấn dù đầu phiên có lúc giá bị ép khá mạnh về khu 1740 nhưng thật đáng mừng là giá đã không tiến sâu hơn về mức cản cứng 1730 vì giá xuống qua mức này khả năng xảy đến hiện tượng cắt lỗ hàng loạt (stoploss). Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 1,1cent chốt tại mức 121,1 cents/lb, đáng buồn là giá đáy đã phá qua mức cản 120,4 là mức cản kỹ thuật quan trọng xác định giá có thể xấu thêm.

Theo các thương nhân thì các ảnh hưởng từ chính trường các nước, Brexit có tầm ảnh hưởng nhất định lên sàn London đêm qua khi Thủ Tướng Anh bắt đầu dịu giọng về các thỏa thuận của EU về Brexit và chính trường Đức lắng dịu đã làm cho các quỹ đầu cơ “chậm lại” các hiệu chỉnh dòng vốn của mình và vì vậy hàng hóa nguyên liệu trên sàn London được hưởng lợi trong đó có cà phê.

Sàn Arabica không được thuận lợi như vậy khi sức ép từ Tổng Thống Mỹ lên hiệp định Nafta đã làm cho các đồng tiền Mexico và Brazil mất giá gây sức ép bán nhất định từ khu vực này. Song song đó là thông tin triển vọng của vụ 18/19 Brazil vẫn tiếp tục gây sức ép. Thêm vào đó Rabobank cũng chính thức công bố khảo sát của họ về vụ Brazil 18/19 theo đó họ ước tính sản lượng tổng cộng đạt 56,8 triệu bao với 41 triệu bao Arabica và 15,8 triệu bao Robusta. Hãy lưu ý rằng lần đầu Rabobank công bố dự đoán của họ tận 59 triệu bao nhưng lúc đó chưa phải là công bố chính thức như lần này.

Đêm qua, Trump lại phát đi một thông điệp mới làm dịu tình hình “chiến tranh thương mại” sau khi muốn đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu khi cho rằng nếu các thỏa thuận hiệp định Nafta tốt hơn thì có thể việc đánh thuế sẽ được xem xét lại. Chính việc thay đổi chóng mặt này đã làm cho tình hình tài chánh tiền tệ toàn cầu cũng bị “dựt cục” và phần lớn các quỹ vẫn tập trung vào các sàn tài chinh. Theo phân tích của các công ty môi giới lớn thì các quỹ lớn chưa tìm thấy li do chính đáng để quay lại mua trên thị trường hàng hóa nguyên liệu vào lúc này.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) báo cáo xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng 20,7% trong tháng 1, đạt 11,01 triệu bao. Lũy kế xuất khẩu cà phê toàn cầu 4 tháng đầu niên vụ 2017/18 tăng 3,1% đạt mức 40,74 triệu bao.

Theo các phân tích kỹ thuật thì giá kỳ hạn tháng 5 sàn London vẫn đang bị kẹt trong khung dao động 1730 – 1760, giá phá qua biên nào của khung này sẽ kéo theo sự thay đổi bức tranh kỹ thuật về phía đó. Khả năng hôm nay giá sẽ tiếp tục dao động giống như phiên qua và chờ thêm các cú hích từ các tin cơ bản.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 5/3/2018

Trong lúc này, kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica đang có những sức ép nhất định, các quỹ lờn gần như vẫn không phát tín hiệu mua trong khi tình hình mùa vụ Brazil vẫn gây áp lực nặng nề lên hướng giá. Lúc này khung dao động hẹp 119,5 – 122 – 123 vẫn sẽ là khung dao động chính, nhưng có thể giảm mạnh bất cứ lúc nào do tâm lý lo sợ việc tăng lãi suất của Fed đang tràn ngập thị trường khiến một số nhà đầu tư rút bớt vốn ra khỏi sàn giao dịch.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87