Thị trường cà phê muốn giao dịch ở mức cao hơn (08/02/2018)

USD bật tăng khá mạnh đã đẩy hầu hết các thị trường hàng hóa sụt giảm trở lại nhưng có vẻ như các thị trường cà phê muốn giao dịch ở phạm vi cao hơn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 07/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 18 USD, xuống 1.786 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 9 USD còn 1.761 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 0,45 cent, lên 123,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 0,4 cent, lên 125,45 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 36.700 – 37.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.661 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục nhanh chóng kết hợp với USD bật tăng khá mạnh đã khiến nhiều thị trường hàng hóa có giá trị cao như vàng, dầu thô sụt giảm trở lại nhưng giá cà phê thì không. Theo các nhà quan sát, cho dù đồng nội tệ nhiều nước sản xuất khu vực La-tinh mất giá như đồng Reais Brasil giảm tới 1,1% so với USD, đã thúc đẩy cà phê Arabica được bán ra nhiều hơn nhưng sàn New York vẫn tăng nhờ sự hiệu chỉnh kỹ thuật theo hướng tích cực.

Trong khi đó, trước áp lực bán gia tăng khá mạnh từ các nước sản xuất kết hợp với đầu cơ chốt lời ngắn hạn đã làm cho giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Tuy nhiên, các nhà quan sát không loại trừ sàn London sẽ sớm lấy lại sức tăng do thị trường có vẻ như muốn giao dịch trong phạm vi cao hơn.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa điều chỉnh dự báo sản lượng niên vụ 2017/2018 toàn cầu sẽ thiếu hụt 3,8 triệu bao, thay vì dư thừa 1,18 triệu bao như dự báo trong tháng trước, chủ yếu do sản lượng Brasil giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Thị trường Việt Nam tiếp tục trầm lắng trong ngày Tết ông Công ông Táo, trong khi phần lớn các công ty kinh doanh đã sắp xếp cho nhân viên nghỉ Tết Mậu Tuất sớm hơn mọi năm, nên thương mại cà phê nội địa hầu như chỉ còn những hoạt động nhỏ lẻ không đáng kể.

Việt Nam và Indonesia, hai nhà sản xuất cà phê Robusta chủ chốt của thế giới vừa ký kết biên bản ghi nhớ sự hợp tác toàn diện trong việc sản xuất và kinh doanh cà phê , trong đó Việt Nam sẽ hỗ trợ cho nông dân Indonesia đẩy cao năng suất cây cà phê Robusta và cả hai sẽ hợp tác cùng nhau ổn định giá cà phê Robusta trên toàn cầu vì cuộc sống của nông dân trồng cà phê hai nước.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78