Xu hướng giá cà phê Robusta vẫn ổn định (17/01/2018)

Bất chấp sự sụt giảm liên tiếp đáng kể tại New York, giá cà phê Robusta London vẫn giữ xu hướng ổn định.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 16/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2 USD, xuống mức 1.727 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 2 USD còn 1.723 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica sụt giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm  1,8 cent, xuống 120,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 1,75 cent, còn 122,95 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm 100 đồng, xuống dao động trong khung  36.000 – 36.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.647 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 75 – 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Ván đề nợ công của chính phủ Mỹ góp phần làm USDX sụt giảm trở lại gây bất lợi cho hầu hết các thị trường hàng hóa giao dịch bằng đồng bạc xanh. Tuy nhiên, trong thực tế chính phủ Mỹ chưa phải đóng cửa lần nào vì các nhà lập pháp nước này vẫn có cách “giải cứu”. Lần này, dự luật chi tiêu Stopgap kỳ vọng sẽ được các nhà lập pháp thông qua trước thời hạn ngày thứ Sáu tuần này là cứu tinh.

Trong khi đó, các thị trường cà phê kỳ hạn tiếp nối xu hướng tiêu cực khi có thêm thông tin về vụ mùa năm nay ở Brasil. Mặc dù Nhóm các nhà xuất khẩu Cecafe thừa nhận sẽ là năm “thuận lợi” còn do cây cà phê vào “năm được” của chu kỳ “hai năm một” ở Brasil. Song mọi người quá chú ý về cà phê Arabica mà quên rằng cây cà phê Conilon Robusta cũng đã có sự cải thiện rất đáng kể không chỉ nhờ ở thời tiết thuận lợi mà còn do các phương pháp canh tác mới sẽ đem lại một vụ mùa bội thu năm nay.

Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng có lẽ do vụ mùa 2017 thất thu nên năm nay đã kỳ vọng quá mức và hầu như các dự báo có vẻ đang ưu tiên cho “gấu đầu cơ” làm suy thoái thị trường cà phê nói chung mà quên rằng giá cả sẽ bị tổn thương nghiêm trọng trước một đợt tăng ngắn hạn tích cực khi chỉ cần một đợt khô hạn cục bộ khoảng 2 – 3 tuần ở miền Nam Brasil trong vài tháng tới.

Dù gì đi nữa, bên cạnh 4 phiên tiêu cực sụt giảm liên tiếp ở New York thì sự vững chắc “không suy suyển” của giá London vẫn đem lại niềm tin tích cực còn do lượng bán ròng trên sàn này hầu như không thay đổi đáng kể trong suốt tuần qua. Báo cáo CFTC từ Sàn London cho thấy tính đến thứ Ba ngày 09/1 đầu cơ bán ròng ngắn hạn đang nắm 26.575 lô, tương đương 4,42 triệu bao, trong khi bán ròng ngắn hạn trên sàn New York hiện là 12,14 triệu bao thì chưa thể so bì.

Báo cáo tồn kho cà phê Robusta được Sàn London chứng nhận tính đến hôm qua ngày 15/1 đã giảm thêm 3.190 tấn, tức giảm 2,67% so với tuần thương mại trước đó, xuống đăng ký ở 116.090 tấn (tương đương 1.934.833 bao, bao 60 kg).

Áp lực bán ra từ nông dân tại thị trường nội địa Việt Nam sẽ bắt đầu gia tăng do nhu cầu tài chính cuối năm âm lịch và để chi tiêu cho kỳ Tết Mậu Tuất chỉ còn 4 tuần nữa. Tuy nhiên, lượng bán ra cũng còn cầm chừng cho những gì cần thiết trong khi phần lớn nông dân vẫn kỳ vọng vào những đợt tăng giá mới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76