Tin buồn

Đọc báo kinh tế-tài chính dùm bạn (ngày 15-9-2016)

EU – Brexit

Trong bài diễn văn thường niên về tình trạng của Liên minh châu Âu (EU), đọc trước Nghị viện châu Âu (EP) tại Strasbourg ngày 14-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker bác bỏ những lo ngại cho rằng Brexit (Anh rời EU) có thể bắt đầu phản ứng dây chuyền, khiến các nước khác rời EU.

Về kinh tế, ông Juncker đề nghị tăng gấp đôi khả năng tài chính cho kế hoạch đầu tư mang tên ông, được khởi động vào năm 2014 để kích thích tăng trưởng cho châu Âu. Ông Juncker cũng kêu gọi ký thêm hiệp định tự do thương mại với các nước thứ 3 để tạo thêm việc làm trong lúc đàm phán Hiệp định tự do thương mại EU – Mỹ (TTIP) đang bế tắc.

Kinh tế thế giới điên đảo vì…các ngân hàng trung ương?

Chắc bạn đọc còn nhớ Alan Greenspan, cựu chủ tịch Fed trước đây 2 đời. Năm nay 80 tuổi, vị này vừa xuất hiện trước công chúng và cho rằng các ngân hàng trung ương thế giới đang làm điên đảo nền kinh tế tài chính thế giới.

Do nhiều người lo ngại tăng lãi suất cơ bản đồng USD sẽ được bàn bạc trong hội nghị của Fed vào ngày 26 và 27-9-2016, giá dầu thô rớt, các đồng tiền khác cũng đua nhau phá giá như nhân dân tệ, Yên Nhật…làm nhiều nhà kinh doanh phải phấp phỗng, giá nhiều sàn hàng hóa mất định hướng.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82