Giá kỳ hạn cà phê tăng khi sức bán trên sàn giảm  (14/07/2016)

Hai sàn kỳ hạn cà phê đóng cửa tăng sau một ngày thanh lý vị thế dư mua tại ngày thứ Ba, tức một ngày trước đó khá nhanh chóng và ngắn ngủi.

Tin đến khá trễ cho rằng giá kỳ hạn robusta giảm mạnh vào ngày thứ ba 12-7 còn vì sức chốt giá bán hàng khá mạnh từ các nước xuất khẩu, nhất là từ Việt Nam khi giá chạm 1840 USD/tấn. Giá sau đó phải giật lùi để đóng cửa âm. Ngày hôm qua, sức bán ra không còn, giá London lại quay về với mức dương khi vắng bóng người bán hàng thực lẫn hàng giấy.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê vối London tăng 7 USD/tấn chốt mức 1816 USD/tấn. Trong khi đó, giá sàn kỳ hạn cà phê chè arabica tăng nhẹ 0.25 cts/lb để chốt mức 147.65 cts/lb.

Thị trường cho rằng các đồng tiền rẻ tại các nước tiêu thụ có thể buộc giá cà phê tăng.

Sau Brexit, David Cameron từ chức đang nhường vị trí thủ tướng cho một nữ bộ trưởng nội vụ là Therasa May để trở thành thủ tướng thứ 54 của VQ  Anh nhưng là nữ thủ tướng thứ hai sau bà Margaret Thatcher. Nghe tin này, đồng bảng Anh tăng nhanh như để chào mừng. Nhưng cuối phiên, đồng bảng Anh giảm lại dù rất nhẹ.

Các nhà rang xay Anh cho rằng giá cà phê đến người tiêu thụ hàng ngày ở các tiệm cà phê và siêu thị sẽ tăng 5% do đồng bảng Anh mất giá sau Brexit nhưng họ phải mua bằng đồng USD.

Trong khi đó, người ta tin giá dầu thô mạnh có yếu tố bền vững vì trước và sau Brexit có biến động nhưng vẫn ở mức cao. Giá dầu cao sẽ ủng hộ mặt bằng giá nguyên liệu nói chung.

Thị trường dầu thô thế giới đang có những chuyển biến tích cực, từ thặng dư quá nhiều, cán cân cung cầu cân bằng hơn trong quý 2-2016 vừa qua. Tuy nhiên đó là chỉ nhìn từ phía khai thác, còn tồn kho vẫn còn cao vẫn đang đe dọa sự ổn định giá vừa qua. Sản lượng dầu Trung Đông vượt 31 triệu thùng/ngày tháng thứ ba liên tiếp tính đến hết tháng 6-2016, trong khi đó sản lượng tại Mỹ giảm 140.000 thùng/ngày xuống 12,45 triệu thùng/ngày. Nhìn chung cung cầu dầu thô chưa thay đổi lắm. Dù giá dầu thô đóng cửa hôm qua giảm do tin tồn kho, các nhà phân tích tin giá vẫn ở mức cao chứ không giảm mạnh như dự đoán.

Hôm qua, giá hầu hết các sàn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán đều tăng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 14-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Quang Bình

    Tôi định để nghị BQT dành 1 ô kỹ thuật. Ở đó những ai muốn trình bày các đồ thị nhằm chứng minh hướng theo cái nhìn riêng của nhà kỹ thuật ấy có điều kiện trình bày. Thật ra, trước nay, có nhiều người muốn thi thố, góp ý bằng những đồ thị cũng khó. Ngược lại có nhiều người cứ nói tới nhưng không có cơ sở đồ thị khó được mọi người tin tưởng vì bị cho là nói theo. BQT và các bạn nghĩ sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74