Brazil trời lạnh, giá trên sàn kỳ hạn cà phê nóng (ngày 09/06/2016)

Giá kỳ hạn cà phê tăng cực mạnh nhưng không phải trên sàn cà phê robusta mà arabica. Có người báo sương giá đã xảy ra hôm qua 8-6 tại Parana chứ không phải chờ đến cuối tuần, đã kéo giá kỳ hạn các sàn cà phê từ âm sang dương, và sàn arabica lên cao vút.

Ngoài yếu tố thời tiết, cũng phải công nhận giá nhiều sàn nông sản lấy USD làm đồng tiền thanh toán gặp thời, giá đậu nành và đường ăn…đều tăng. Như vậy, mặt bàng giá kỳ hạn hàng hóa nông sản đều tăng nhưng cà phê có đặc biệt: tin thời tiết sương giá ủng hộ.

Giá arabica hôm qua tăng lên mức cao nhất tính từ tháng 5-2015 đến nay. Giá London tháng giao dịch chính các mức cũ đều là mức thấp tính từ đầu niên vụ đến nay.

Đóng cửa giá kỳ hạn robusta London tháng 7-2016 chốt mức 1697 dương 8 USD và tháng 9-2016 lên 14 USD chốt tại 1726 USD/tấn. Giá arabica dương 7.50 cts/lb lên 141.65 cts/lb ( tương đương với 165 USD/tấn!)

Biểu đồ giá cà phê arabica New York
Biểu đồ giá cà phê arabica New York

Về kỹ thuật, thị trường arabica New York đã phá vỡ một tam giác đối xứng lớn với một lượng giao dịch rất cao. Điều xảy ra như thế này chỉ thấy tính từ năm 2010, khi New York được kích tăng mạnh về kỹ thuật. Nhiều nhà đầu cơ đang chuyển từ vị thế bán sang mua do tin thời tiết cũng giúp cho giá arabica còn điều kiện bùng nổ. Sở dĩ arabica được lưu ý vì chỉ mức độ ảnh hưởng và dự báo ảnh hưởng chỉ cho riêng arabica.

Hãng khí tượng Somar dự báo nhiệt độ tại vùng trồng cà phê Brazil như Londria, Apucarana và Ibaiti vào ngày chủ nhật tới đây chỉ còn 0 đến 1 độ C, mức độ rét đậm rét hại cây cà phê. Tại vùng Baixa Mogiana và nam Minas Gerais nhiệt độ bấy giờ cũng có thể xuống từ 0 đến 2 độ C. Riêng Somar lo ngại sương giá ảnh hưởng cây cà phê thì các cơ quan khí tượng khác nói chắc không có sương giá.

Giá tăng càng căng khi nghe tin đồn, nhưng nếu như mai đây quay về lại thực tế không phải vậy, giá sẽ rớt mạnh lại vì giá cà phê thường “bạo phát bạo tàn”. Hãy lưu ý đến đều ấy để kìm hãm kỳ vọng và chớp thời cơ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 9-6  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  tăng mạnh

Nguyễn Quang Bình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyenthihien

    Cà trong dân thực sự chẳng còn bao nhiêu. Gần đây người dân đã bắt đầu biết thưởng thức cafe sạch và đã có rất nhiều quán cafe sạch mọc lên

  2. phạm thành trung

    không biết xu hướng giá cà phê tuần tới như thế nào? em nhờ các chuyên gia nhận định xu hướng giá cà phê tuần tới giùm em

  3. Thaonguyen

    Phiên hôm qua NY giao động trong biên độ rộng 11.4 cent khi đầu phiên tăng mạnh rồi cuối phiên giảm mạnh. Đây có thể xem là cách các ông trùm đầu cơ thể hiện sức mạnh của mình trên thị trường và dọn dẹp những anh cò con ăn theo lâu nay làm vướng chân. Sau khi làm cho các cò con mất hết tinh thần không dám bám theo hay cản đường nữa thì lúc đó mấy ông trùm sẽ bắt đầu bứt tốc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84