Giá cà phê sẽ tăng đến đâu trong đợt này? (ngày 08/6/2016)

Giá cà phê thị trường London tháng 7 đóng cửa nằm sát mức cao nhất trong phiên, kết thúc ở mức 1689$, +24$/t và giá tháng 9 đóng cửa ở mức 1712$, +23$/t. Đây là mức đóng cửa rất gần với mức cao nhất đã từng diễn ra gần đây vào ngày 17/5/2016, lúc đó giá đóng cửa tháng 7 đạt mức 1699$.

Tuy nhiên khác nhau ở một điểm quan trọng là mốc giá cao 1707$ gần đây nhất vào ngày 17/5 là đỉnh của một đợt tăng và sau đó thị trường bắt đầu giảm xuống cho đến điểm thấp nhất đã diễn ra vào ngày 03/6/2016 là 1615$/t, riêng đợt tăng lần này và mốc giá cao của đóng cửa ngày hôm qua chỉ đang ở dưới chân đồi, về mặt lý thuyết và được Giacaphe.com cho điểm đợt tăng lần này còn có khả năng đạt đến mức 1740-1760$. Dự kiến đợt leo núi của thị trường LD sẽ còn diễn ra trong khoảng 10-15 ngày và không loại trừ trong quá trình đó có ngày tăng ngày giảm.

Đồ thị ngày thị trường London
Đồ thị ngày thị trường London

Thị trường Arabica NY phiên hôm qua đã có động tác “lùa thêm cá vào chậu” khi giao dịch sụt giảm đến mức thấp nhất trong phiên là 129,6 cent, âm đến 2,1 cent ngay khi đang trên đà tăng giá. Quanh mức thấp thị trường đã ghi nhận sự bán ra của những nhà đầu tư do lo ngại thị trường quay đầu, tuy nhiên do tình trạng bán vượt mức chưa giải quyết xong và sự níu kéo từ thị trường LD nên NY đã tăng trở lại và đóng cửa ở mức 132,2c/p +0,5 cent trên cơ sở tháng 7.

Dự báo thị trường NY sẽ còn tăng và nhiều tay chơi trên thị trường đang ngóng mức cao nhất có thể đạt đến trong khoảng 135 cent cho đợt tăng này.

Tính kỹ thuật của thị trường hiện tại cũng nhận được hỗ trợ khi có những báo cáo liên tục cho hay có quá nhiều mưa tại bang Minas Gerais (bang lớn nhất trồng cà phê của Brazil) cùng một số vùng khác phía Nam đã khiến cho việc thu hoạch trở nên rất khó khăn. Hầu hết những nhà trồng cà phê phải dừng việc thu hái, việc phơi sấy và xay cũng không thể thực hiện, một số quả phát triển không đồng đều và bị ảnh hưởng do thời gian khô hạn vừa qua thì nay bị rụng cùng với quả chín quá, người ta đang lo lắng chất lượng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong khi đó mưa tại Việt nam đã phần nào giúp cải thiện tình hình, văn phòng đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ đóng tại Hà nội cho biết hạn hán vừa qua không gây thiệt hại nhiều cho cà phê Việt nam nhưng dự báo lượng thu hoạch năm nay sẽ rớt xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Cơ quan này dự báo sản lượng Việt nam vụ 2016/2017 sụt giảm khoảng 7% so với năm trước và dự kiến nằm ở khoảng 27,3 triệu bao, nếu thiếu lượng mưa trong tháng 6, sản lượng của Việt nam được cho là sẽ bị thiệt hại hơn nữa, mức thiệt hại có thể đến 15%. Lượng tồn kho của Việt nam dự báo hiện đang nằm trong mức thấp nhất trong 3 năm qua, vào khoảng 3,48 triệu bao ảnh hưởng từ lý do thời tiết khô hạn.

(Dự kiến thị trường London chiều nay mở cửa tăng trong khoảng 4-5$)

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HPL

    Sản lượng cà phê Việt Nam phải giảm nhiều chứ ít vậy anh Kinh Vu, đợt hạn lịch sử mà, văn phòng đại diện Bộ Nông Mỹ đóng tại Hà Nội liệu có dự báo đúng không?

  2. Thaonguyen

    Mình rất đồng tình với nhận định của anh Kinh Vu. Đặc biệt câu “riêng đợt tăng lần này và mốc giá cao của đóng cửa ngày hôm qua chỉ đang ở dưới chân đồi”. Và mình cũng tin rằng sau một thời gian dài, quần cho các con mồi tả tơi hết rồi bây giờ là lúc bắt đầu tăng tốc. Giá sẽ không thể dưới 40 tới cuối tháng 6.

  3. Trường Tùng

    Năm nào cũng vậy ăn tết Đoan Ngọ xong Tôi mới tính chuyện bán cà. Mong bà con Nông dân ta bán cà với giá hợp lý nhất!

  4. ly´ hiếu

    Cà phê năm nay ở đâu không biết chứ mình ở đăk nông có nhà giảm tầm 70%. May mà cà không chết, còn giảm cỡ 20-30% thì nhiều.

  5. Nguyễn Hà

    Họ dự báo cà phê giảm 7% sản lượng chắc là cà phê ở Hà Nội!!!. Ở CưMgar – huyện có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh Đăk Lăk cũng như cả nước, vốn là một trong những huyện có điều kiện phù hợp nhất với cây cà phê- diện tích cà phê k0 có nước tưới chịu để khô héo khá nhiều, đang được dân nhổ đi trồng tiêu, trồng bơ. Diện tích chỉ được tưới cầm cự do ko đủ nước rất nhiều, hầu hết đã ra lá, ra cành mới sau 1 tháng có mưa, nhưng lượng trái không nhỏ đậu trong đợt mưa sớm trước tết khi cây chưa kịp hồi sức sau vụ thu hoạch đã ngả vàng và đang rụng dần vì suy dinh dưỡng nặng. Lượng trái còn lại nhỏ hơn thường kì hàng năm, khả năng chỉ có một nhân là chủ yếu. Vì thế sản lượng năm nay của huyện có thể sẽ giảm khoảng 40-60%. Chưa tính đến ảnh hưởng của La Nina đang đến! Ko ai mong như thế nhưng chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật để có hành động thích hợp. Chúc mọi người may mắn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77