Brasil: Vụ cà phê 2016 được mùa nhờ thời tiết thuận lợi

Nông dân cà phê ở bang Sao Paulo, Brasil có thể thu hoạch một mùa cà phê lớn nhất trong năm 2016 nhờ có thời tiết thuận lợi hơn bao giờ hết lần đầu tiên trong ba năm, theo dự báo chính thức phát hành hôm qua, thứ Tư ngày 20/1, của cơ quan cung ứng và dự báo nông sản CONAB trực thuộc Bộ Nông nghiệp Brasil.

Brasil: vụ cà phê 2016 được mùa nhờ thời tiết thuận lợi
Brasil: vụ cà phê 2016 được mùa nhờ thời tiết thuận lợi

Sản lượng cà phê Brasil năm nay điều chỉnh tăng từ 49,1 triệu bao (bao = 60kg) lên 51,9 triệu bao, theo CONAB dự báo, sau khi đã thu hoạch 43,2 triệu bao trong năm 2015, sẽ là vụ lớn hơn bao giờ hết của quốc gia này so với kỷ lục 50,8 triệu bao đã thu hoạch được hồi năm 2012.

Sản lượng cà phê Arabica trong năm 2016 được điều chỉnh từ 37,7 triệu bao lên 39,9 triệu bao và cà phê Conilon Robusta từ 11,4 triệu bao lên 12,1 triệu bao.

Brasil là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, nhưng một đợt hạn hán năm 2014 và mưa khan hiếm vào đầu năm 2015 đã làm giảm sản lượng của những năm đó. Trong năm 2015, Minas Gerais, bang trồng cà phê lớn nhất Brasil, đã nhận được một số lượng mưa dồi dào trong tháng mười một và tháng mười hai, sau một tháng mười khô, đã giúp cho quả cà phê phát triển thuận lợi, CONAB cho biết như vậy.

Ngoài ra, cây cà phê Brasil có chu kỳ sản xuất hai năm một, nghĩa là một năm cho sản lượng thấp tiếp sau một năm cho sản lượng cao. Ở Brasil là các năm chẵn sẽ cho sản lượng lớn hơn các năm lẻ, mặc dù hạn hán trong năm 2014 đã làm gián đoạn chu kỳ hai năm một vừa qua.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Theo tôi, sản lượng cà phê Brasil năm nay tăng còn do diện tích trồng mới tăng từ 2012-13 cùng với rất nhiều nước khác nhưng không ai thống kê, báo cáo…
    Không như VN, chỉ cần có biến động là bà con mình lên diễn đàn khoe tùm lum…!
    Nhưng tại sao Conab báo cáo? Đó là điều cần suy nghĩ thêm !

  2. nguyen ngoc van

    Anh Văn dịch nhầm tài liệu rồi, bây giờ mới là tháng 1 năm 2016 mà anh đã đưa tin trong năm 2016 tại bang trồng cà phê lớn nhất brasin có mưa dồi dào tháng 11, 12. Đề nghị ban biên tập cần duyệt kỹ thông tin trước khi đăng, thông tin sai lệch thì diễn đàn chẳng còn ý nghĩa nữa!!!

    1. Kinh Vu

      Cảm ơn bạn nguyen ngoc van
      BQT đã xem lại là đã bị gõ nhầm con số, đúng ra là 2015 nhưng thành ra 2016, chứ không phải là nhầm tài liệu như bạn đã nói nhầm.

    2. Trần Aka

      Nếu phát hiện sai sót thì thắc mắc, thậm chí có thể chất vấn trong tinh thần dân chủ, cộng đồng, có gì mà còn với lại chẳng còn… thiện chí hơn với chứ mọi người !

  3. nông dân

    tại vì tháy ca phê rớt giá liên tục nên bài viết này để bá con nông dân mình suy nghĩ chiều thuận.
    theo tôi. tác động lớn nhất là bà con mình đợt này bán ra nhiều, các nhà xuất khẩu xuất lô hàng đầu năm chào hợp đồng nhiều. nên rớt giá.

  4. thaonguyen

    Mong anh Anh Văn, anh Kinh Vu hãy có bài viết ra hàng ngày như bao lâu nay. Thị trường biến động khôn lường nên mong sao bằng kinh nghiệm của mình và cái tâm hướng về người nông dân trông cà phê Việt Nam thì dù các anh có viết nhận định lúc đúng lúc sai nhưng mọi người cũng sẽ luôn rất cảm ơn các anh.

    1. Kinh Vu

      Chào Thảo Nguyên
      Để bù lại lúc đúng, lúc sai thì lúc đúng khỏi cảm ơn và lúc sai không quăng đá nhé. Chúc Bạn và diễn đàn vui vẻ ngày giao dịch cuối tuần hy vọng tăng giá.

  5. thaonguyen

    Riêng bài của anh Anh Văn và anh Kinh Vũ thì ít khi ai mà đi ném đá dù có sai. Bởi người đọc đã hiểu được rằng các anh đã cố gắng hết mình rồi và em cũng rất ủng hộ cách viết đó. Dù giá như thế nào đi nữa cũng không làm cho người dân cảm giác ngộp thở, hồi hộp lo lắng quá mức đẩy thị trường đã xấu lại càng xấu thêm.

  6. dunglamha

    Con người chứ đâu phải thánh thần đâu mà phải đúng hết hả anh Anh Văn và anh Kinh Vũ? Quan trọng là các anh đã có cái tâm với bà con làm cà. Chính những điều bình luận của các anh đã phần nào là động lực giúp bà con vững bước đi tiếp trong cơn bão đầy sóng gió của thị trường. Thân gởi các anh lời kính chúc sức khỏe để đồng hành cùng bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84