Tin buồn

Kết quả thăm dò mới nhất về giá và sản lượng cà phê (ngày 26/07/2015)

Một cuộc thăm dò ý kiến của 17 hãng và chuyên gia cà phê uy tín trên thế giới của  Reuters cho rằng ”đến hết năm 2015, giá sàn kỳ hạn arabica có khả năng tăng dù vẫn còn thấp so với cuối năm ngoái”, hãng thông tấn này đưa tin vào ngày 24-7-2015.

Sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2015-16 ước tăng sẽ “ngắt ngọn” mỗi khi giá arabica muốn tăng. Nhưng giá cũng tăng nhẹ vào năm 2016.

Giá kỳ hạn arabica New York cuối năm nay ước lên mức 143 cts/lb hay chừng 3150 USD/tấn, tăng 18% so với giá đóng cửa ngày thứ Năm 25-7 nhưng giảm 14% so với mức đóng cửa cuối năm 2014. Đó là số bình quân của 17 phiếu thăm dò cho biết.

Nhưng trong năm 2016, giá kỳ hạn arabica chung quanh mức 140 cts/lb.

Sản lượng cà phê Brazil ước đạt 49 triệu bao trong niên vụ 2015-16, so với ước báo của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) chỉ 45,3 triệu bao cho niên vụ 2014-15.

Carlos Ignacio Rojas, chuyên gia của Asoexport nhận định rằng: “Cây cà phê Brazil phục hồi nhanh hơn dự kiến ban đầu, càng nhanh hơn nữa trong các bang trồng arabica”.

Khả năng đồng bản tệ Brazil là Real (BRL) còn mất giá có thể làm hạn chế sức hồi phục của giá cà phê nói chung.

Tuy nhiên, nhận định khác của Shawn Hackett của công ty Tư vấn Tài chính Hackett cho rằng dù đồng BRL có yếu gì chăng nữa, sức tăng của giá cà phê cũng vừa phải”.

Đồng bản tệ BRL yếu vẫn sẽ giúp người bản xứ duy trì được lợi suất nếu tính thuần trên đồng bản tệ đối với nông dân Brazil trong những lúc giá hàng hóa lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán rớt.

Một chuyên gia ngành hàng tại Rabobank nhận định khi đoán đồng BRL còn giảm giá so với USD: “Giá cà phê Brazil chắc sẽ còn rẻ và cạnh tranh hơn nữa nay mai”.

Nông dân cà phê Colombia cũng sẽ được lợi vì đồng bản tệ Colombia là Peso rất yếu”.

Giá kỳ hạn robusta được dự đoán tăng lên 1815 USD/tấn vào cuối năm 2015, thêm 9% so với giá đóng cửa ngày cuối năm 2014.

Còn giá bình quân của robusta cho cả năm 2016 là 1825 USD/tấn.

Thăm dò trên cũng nói rằng sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt 28,8 triệu bao tức chừng 1,73 triệu tấn. Như vậy, tăng số với ước báo của ICO là 27,5 triệu bao cho niên vụ 2014-15.

Đối với Việt Nam, thời tiết là yếu tố ít người biết và muốn phát biểu.

Ông Hackett còn cho rằng nay mai “tin về yếu tố thời tiết El Nino sẽ được khuấy động mạnh, tin về hạn hán tại Trung Mỹ, Colombia, Việt Nam, Indonesia khả năng sẽ được nói nhiều”.

Tuy nhiên, ông ta cũng cho rằng “tại các nước trên hay xảy ra chuyện sản xuất thất thường trong những năm có El Nino. Nên, nếu thực có El Nino, thì sản lượng cà phê các vùng này rất đáng bao động”.

Nhiều tuần nay, các vùng cà phê Colombia chịu khô hạn bất thường và khi vào thu hoạch nay mai nước này sẽ ít mưa, cả tháng nay nhiều nhà nghiên cứu nông nghiếp nói vậy.

Quan Di Sơn, theo Reuters 24-7-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manhhoang

    bài viết của bác không ai đọc
    em hỏi tác giả có vui không
    diễn đàn im ắng người không có
    em hỏi tác giả có ………..không?

  2. Nguyễn Quang Bình

    Kính chào bạn “manhhoang” và nhiều bạn đọc giacaphe.com thân mến,
    Trước tiên tôi xin được nói thay cho nhiều anh em có đóng góp bài vở trên trang thông tin giacaphe.com, và cũng xin nói một lần này thôi để rồi mong bạn manhhoang và quý bạn khác thông cảm, và không nên nhắc lại để rồi lại bắt người tham gia trang này đọc lui đọc tới các bình luận góp ý cùng một nội dung, sẽ làm phiền bạn đọc khác.
    Xin cám ơn bạn rất nhiều vì đã lo lắng và bức xúc cho chúng tôi.
    Bạn ngại không nói ra nhưng tôi tin tôi hiểu ý bạn. Đúng là tôi và những người đóng góp bài vở có thể…..không vui lắm. Nhưng buồn hay lo, thì mảy may không.
    Như bạn biết, khi bước sang giai đoạn cải tiến, trang giacaphe.com cố gắng và tìm mọi cách để hội tụ những người chuyên nghiệp và kinh nghiệm để phục vụ các bạn. Có người đã từng lăn lộn trong ngành cà phê gần 35 năm nay, có người đã kinh qua nhiều nhiệm vụ với các kinh nghiệm kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê 20-30 năm, có người nghiên cứu sách vở và thực tế không dưới 20 năm, có người phải hàng ngày trau dồi nhiều loại ngoại ngữ để giúp những tay viết khác tránh những sai lầm đáng tiếc, có người ngồi canh giá liên tục để tham vấn cho bài viết của anh em, lại có người phải chỉnh trang kỹ thuật làm sao cho trang thông tin thị trường này không phụ lòng quý bạn. Đó là chưa nói đến cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, thông tin phục vụ đến với các bạn không phải bài nào chúng tôi cũng lượm lặt đây đó trên mạng mà phải mua với số tiền rất lớn.
    Chắc nhiều bạn cũng nghĩ rằng trang thông tin này sẽ nhờ quảng cáo mà sống. Không đúng như thế vì trang đang phục vụ các bạn không hề là một tờ báo và xin tránh nói nó là tờ báo mà chỉ là nơi hội tụ những người thích và tâm đắc với hạt cà phê và nghề cà phê.
    Đã từng có lúc trang này đã không xin quý bạn đóng góp nhưng vì phát triển hạ tầng, vì những đóng góp lớn của anh em kỹ thuật, những người đóng góp bài vở thường xuyên, buộc trang tin này phải tính toán đến chuyện trà nước đối với họ.
    Không có đóng góp của quý bạn, hoặc lớn hoặc nhỏ, trang tin này khó có lý do duy trì và tồn tại.
    Tôi tin những người đóng góp bài vở trên trang này có thể trở thành chuyên gia tư vấn riêng cho quý bạn, có lương riêng của quý bạn hàng tháng như nhiều doanh nghiệp từng sử dụng chuyên gia tư vấn…nhưng như vậy thì quá uổng cho một trang tin đã sống chung sống cùng diễn đàn, chia sẻ với nhau từ lâu.
    Đôi khi tôi cũng đề nghị chủ trang tin “hay là mình mở một mục xin quỹ bố thí, đóng góp tự nguyện” để yên lòng phục vụ, nhưng tính lui tính tới khó bề tồn tại nếu không có một đóng góp chi phí tối thiểu từ những người như bạn.
    Có thể 3000 đồng mỗi ngày lên mạng là lớn đối với một số người, nhưng có nó, quản trị trang tin mới yên lòng để các thông tin, phân tích, gợi ý về thị trường mới trung thực và có giá trị, phục vụ xứng đáng cho bạn và quý bạn.
    Thực ra, trang tin này có những phần cho người không thể đóng góp. Nếu như vậy, xin quý bạn tạm thời chấp nhận ở mức phục vụ như thế.
    Khi trang thông tin này có điều kiện rồi, tôi sẽ đề nghị BQT dỡ bỏ phí để phục vụ các bạn hoàn toàn.
    Tôi tin đóng góp bài vở của những người tham gia trên trang này là vô tư và hữu ích. Mong bạn đừng thích và khuyến khích họ trở thành các nhà tư vấn cao sang để mất đi những nhận định trong sáng mà họ đang phục vụ chúng ta.
    Xin cám ơn và cám ơn hơn nữa quý bạn nếu hứa với tôi rằng bạn không nên nói lại vấn đề này thêm trong những ngày sắp tới.

    NGUYỄN QUANG BÌNH

  3. Nguyễn Quang Bình

    Chào bạn Phan Thảo,
    BQT có chuyển cho tôi xem ý kiến của bạn. Đáng tiếc ý kiến của bạn lại xoáy vào chuyện tôi xin: “thôi miễn bàn”. Tôi đề nghị BQT không đăng các ý kiến ấy vì chỉ lặp lại.
    Mong bạn tiếp tục đóng góp cho diễn đàn bằng các ý kiến chuyên môn hơn.
    Dù sao cũng cám ơn bạn đã hết sức nhanh miệng góp ý, biết là ý kiến chân thành nhưng xin bạn xét lại lời đề nghị của tôi.
    Mong bạn thông cảm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76