Tin buồn

Tâm lý còn căng do yếu tố cung – cầu của thị trường cà phê

Sau một ngày rớt tơi tả, giá hai cà phê sàn kỳ hạn phục hồi, như nghỉ thở để còn tính chuyện đường dài.

Tuy nhiên, tác động của đồng real Brazil thấy khá rõ cho phiên giao dịch hôm qua lên giá sàn arabica.

Đồng real Brazil tăng lại mạnh mẽ so với đồng USD, phục hồi được 12% từ mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây lập ngày 20-3-2015. Đồng real vực lại thực sự làm giảm áp lực bán chốt giá bảo vệ của các nhà xuất khẩu cà phê Brazil trên sàn kỳ hạn arabica. Đây có lẽ là chất xúc tác giúp giá sàn arabica vững trong phiên giao dịch hôm qua.

Về tin cung-cầu, tuy nghe rất dễ nản nhưng trên thị trường người khác bình luận ào ào, còn mình thì phải giấu sao?

Nói thật, mấy ngày qua, không phải chỉ do giá rớt mạnh mà thị trường mang tâm lý bi quan, một vài nhà phân tích cũng đưa ra cái nhìn không mấy sáng sủa cho giá cà phê sắp tới.

Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam, Indonesia, Uganda và một số nước Trung Mỹ ít hơn so với năm ngoái, nhưng thị trường vẫn chần chừ đợi xem lượng tồn kho và xuất khẩu của Brazil bao lớn, có thể vì vậy mà nhiều người trên sàn cho rằng thị trường chưa có tin gì mới chăng? Một số vị đoán già đoán non rằng lượng xuất khẩu tháng Tư của Brazil chắc cũng bằng hay giảm chỉ chút ít so với tháng Ba. Nếu thực tế xảy ra đúng như thế, cung-cầu trên thế giới tạm thời chưa có gì thay đổi.

Trong khi đó, một số hãng kinh doanh báo rằng do giá thấp, nông dân Colombia không mặn mà lắm chuyện thu hái vụ phụ (mitaca), còn tại Việt Nam người còn hàng đang chưa bằng lòng với giá hiện tại trên sàn nên chưa thích bán ra.

Báo cáo của Tổ chức Cà phê Thế giới ra tuần trước ước rằng sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2015-16 chắc cũng bằng vụ 2014-15. Cũng cần đề nghị với bạn đọc rằng đối với ước tính sản lượng, ai đó nói số to số nhỏ là không quan trọng, vấn đề là các con số so sánh với trước và sau như thế nào. Báo cáo ICO có ảnh hưởng đến giá thị trường trong một chừng mực nào đó. Trước đây, nhiều người đã từng đánh giá sản lượng Brazil năm nay giảm, ICO đánh giá bằng, có lẽ đó là một trong các yếu tố làm thị trường yếu đi một cách rõ ràng như trong mấy ngày nay.

Thêm vào đó, Rodrigo Costa, một chuyên gia phân tích tại ngân hàng Societe Genarale đầu tuần này báo rằng có một hãng kinh doanh cà phê uy tín cũng ước sản lượng năm nay của Brazil bằng năm ngoái, nên tồn kho đầu kỳ có lẽ cũng như năm ngoái, ước 15 triệu bao hay thậm chí còn hơn thế tại Brazil.

Chưa hết, nhà phân tích này cũng nói thêm rằng lại như đổ dầu vào lửa khi một hãng kinh doanh khác nói sản lượng Brazil năm tới đến 53 triệu bao! Nên những thông tin ấy làm không khí thị trường càng nặng nề thêm.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Tư 29-4 tăng nhẹ.

Khuynh hướng chủ đạo: Yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hieudkl

    Tai sao ko co ai phan tich va kiem tra xem nhung du doan cua cac chuyen gia .trung tam co danh tieng co chinh xacs ko .va co bao nhieu lan dua ra du doan nam 2014 la thieu chinh xac.de ng dan co the tin hay ko tin vao chat luong cua du bao san sung cuacaccuyen gia do .hoac hang nao do dua ra du foan chu . That mat cog bang cho nong dan Yêu cầu viết có dấu tiếng Việt để được hiển thị

  2. manh tuan

    Như starbucks đã công bố , họ đã gần như hoàn thành kế hoạch mua hàng năm 2016 . Và theo quan sát của tôi ( không kiểm chứng , nguồn cá nhân ) thì các nhà rang xay khác cũng vẫn đang miệt mài mua vào khi họ nhận định đây là mức giá thấp để chốt giá đầu vào nguyên liệu , tất cả họ hầu như đã hoàn thành chỉ tiêu 2016 ít nhất là 70% .

  3. Tân BL

    Nếu nói nhà rang xay đang miệt mài mua cà phê cho năm 2016 trong khi Starbucks đã hoàn thành kế hoạch mua cho mình là nhà buôn nói chứ không phải nhà rang xay nói.
    Ai chưa biết thì hỏi bạn nguyenthihien ở KrongAna tại vì sao.

  4. k duông

    Giá cà thấp thỏm mưa bay
    cứ rơi rơi mãi thế này thì sao
    thôi đành bán chút chi tiêu
    cho con quyển vở học ngay chữ thầy
    sau này chúng nó nên người
    khỏi trông, trông ngóng giá cà tả tơi
    ta về ta khóa cửa kho
    dù trong dù đục kho nhà vẫn hơn!.

    1. Phạm Hùng Sơn

      Bạn k duông thường có những bài thơ hay cho bà con trên diễn đàn xả stress, cảm ơn bạn. Bữa ni xin phép bạn được “xía vô” một chút nhé!

      Giá cà thấp thỏm mưa bay
      Cứ rơi rơi mãi thế này thì sao
      Thôi đành bán chút chi tiêu
      Cho con quyển vở để “yêu lấy thầy”(*)
      Sau này chúng nó nên người
      Khỏi trông, khỏi ngóng tả tơi giá cà
      Ta về ta khóa cửa kho
      Dù trong dù đục kho nhà vẫn hơn!.
      ((*) lấy ý trong câu ca dao: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều…”)

  5. nguyenthihien

    Sáng nay ở nhà lang thang quán cà fe nghe mấy nhà buôn cà fe nói chuyện cà thê giới hạ các công ty phát giá thấp nhưng thi trường tư do vẫn mua với giá từ 39 đến 39.4 nhưng không thể nào mua được cà của dân

  6. Hồng Sơn

    Toàn thấy đầu cơ xuất hiện chứ mấy ông rang xay có hàng đâu mà mua, các đại lý trót ôm hàng giá cao đầu mùa nên giờ chưa bán được còn khá nhiều trong kho thì làm gì có hàng xuất đi cho nhà rang xay mua. Braxin xuất cũng nhiều nhưng sao đủ cho họ mua. Yếu tố giá thấp theo e thấy là do nền kinh tế, chiến tranh tiền tệ chứ từ đầu mùa đến giờ có mấy ai nhắc đến quan hệ cung cầu như năm trước đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78