Cà phê và nông sản vẫn phải phụ thuộc vào tỷ giá tiền tệ

Đồng USD càng mạnh bao nhiêu, các nước xuất khẩu hàng hóa và nguyên liệu thô càng khổ bấy nhiêu do giá xuống thấp. Nhưng đâu chỉ các nước nghèo, ngay cả các nước vùng sử dụng đồng Euro (eurozone) cũng thấm thía.

Tuần qua, chỉ cần theo dõi giá kỳ hạn 2 sàn cà phê, chúng ta thấy rất rõ điều đó. Khi đồng USD giảm mạnh, giá kỳ hạn tăng cao; về cuối tuần giá trị USD lên lại, giá kỳ hạn cà phê giảm.

Đóng cửa cuối tuần cơ sở giao dịch tháng 7-2015, giá niêm yết robusta trên sàn Ice châu Âu chốt mức 1788, giảm 58 USD/tấn và arabica tại Ice (Mỹ) chốt 141,50 giảm 5.15 cts/lb so với tuần trước.

Một yếu tố tiền tệ nữa làm giá arabica rung rinh, đồng Real Brazil (BRL) đang ở mức thấp nhất tính từ 12 năm nay. Để có số so sánh, ở tháng 10-2014 nếu 1 USD ăn 2,4 BRL , thì đến nay 1 USD ăn 3,24 BRL. Nhiều dự báo cho rằng USD sẽ còn mạnh so với BRL trong thời gian trước mắt.

Liệu đà mất giá của BRL so với USD, lý do giá cà phê rớt hôm thứ Sáu 27-3 còn tiếp tục? Mong đà này chấm dứt để giá cà phê có cơ hội tăng.

Điều mà các nước xuất khẩu hiện nay mong chờ là đồng USD yếu bớt đi, đặc biệt so với đồng BRL để không chỉ có lợi cho giá cà phê mà nhiều loại nông sản khác như bắp, đường, đậu nành… để cứu giá Nông sản của những nước xuất trên toàn thế giới.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tôn trọng lẽ phải

    Xin chào toàn thể diễn đàn Y5Cafe. Chào anh nguyễn quang bình. Tôi hơi chậm hiểu nên mong anh và các bạn hiểu biết phân tích rõ giúp vì sao usd mạnh lên cafe lại mất giá? Tôi xin cám ơn trước! Theo tôi nghĩ giả sử 1 usd 20000vnd và 1 kg cafe 1 usd là 1 kg 20000vnd. Usd mạnh lên, giả sử 1usd 30000vnd và 1 kg cafe 1usd là 1 kg 30000vnd vậy là được giá chứ sao lại mất giá? Nếu do giá kỳ hạn xuống vì usd mạnh vậy xuống do đâu? Hỏi vậy Có gì sai sót mong anh và mọi người thông cảm.

  2. hiếu dlk

    tôi thấy cà phê biến động thất thường, giá cả đôi khi không thể nói trước đươc, dù có phụ thuộc vào cái gì thì cũng chỉ là nhất thời thôi, và tôi kỳ vọng tuần này giá xẽ được mức 40k.
    đến giờ này ai còn cà phê cũng là nhung ng có năng lực về kinh tế và họ xẽ không bán tháo khi giá lên chưa được mức trên 41k

  3. Lão Nông Tri Điền

    Anh QB ơi! Theo Em thì Anh nên sử dụng ngôn từ “tỷ giá hối đoái” chính xác hơn “tỷ giá tiền tệ”. Lão Nông Em thắc mắc đến đâu nói tới đó, mong Anh bỏ qua. Thân!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90