Sương muối bất thường, hàng trăm ha cà phê bị thiệt hại ở Lâm Đồng

Ngày 13-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có thống kê nhanh về diện tích cà phê hư hại do ảnh hưởng của sương muối.

Xem thêm: Sương muối là gì?

ca phe bi suong muoi o lam dong
Cà phê bị cây lá đỏ sương muối

Theo đó, từ ngày 10-3 đến ngày 13-3, toàn tỉnh có 700 hecta cà phê bị chết hoặc có dấu hiệu ngừng sinh trưởng. Diện tích cà phê chết tập trung trên địa bàn huyện Lạc Dương, nơi có khoảng 3.500 hecta cà phê.

Theo Sở NN&PTNT, khoảng 200 hecta cà phê dưới 3 năm tuổi xác định phải nhổ bỏ do không có khả năng phục hồi.

Diện tích cà phê còn lại từ 3-5 tuổi ít có khả năng phục hồi phải dùng các biện pháp kỹ thuật như cắt cành, tỉ lá để cây đâm chồi mới hoặc ghép cành…

suong muoi ca phe
Kiểm tra cà phê thiệt hại do sương muối

Tuy nhiên, nếu phục hồi được thì số cà phê bị ảnh hưởng bởi sương muối cũng không thể kết trái trong hai vụ tiếp theo làm sản lượng cà phê của tỉnh Lâm Đồng giảm khoảng 4.200 tấn.

Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, cho biết cà phê chết nhanh do tác động kép của sương muối và biên độ thay đổi nhiệt độ quá lớn trong ngày (16 đến 20 0C).

ca phe bi suong muoi
Hơn 700 ha cà phê bị thiệt hại do sương muối

Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, chỉ có cách tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì các khu vực bị ảnh hưởng sương muối đang bị hạn.

Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết sẽ hỗ trợ nông dân về cây giống và phân bón để trồng mới diện tích cà phê bị chết.

Đồng thời hỗ trợ giống các loại cây ngắn ngày trồng xen canh trong quá trình phục hồi diện tích cà phê bị hư hại nhằm giúp nông dân ổn định cuộc sống.

Hiện Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đang kiến nghị các ngân ngân hàng giãn nợ cho những nông dân vay vốn canh tác cà phê.

>> Sương muối (sương giá) ảnh hưởng thế nào tới cây trồng?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nhật Nguyên

    Năm nay đầu năm thì vùng cà arabica ỏ Sơn La bị sương giá gây thiệt hại, nay Lâm Đồng cây cà phê bị sương muối, vùng miền Đông Nam bộ và Tây nguyên nắng nóng, hạn hán. Vì vậy vụ mùa 2015/2016 nguy cơ mất mùa là rất lớn.

  2. cafe Quang Nguyen

    Sương muối, khô hạn kéo dài. Sang năm liệu còn có cà fê mà xuất cho đủ chỉ tiêu ko đây? Nhà rang xay đáng phải lo lắng rồi.

  3. Nông Cà

    Theo định nghĩa thì ‘Sương muối’ là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất hay bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác khi không khí trên đó ẩm và lạnh. Sương muối chỉ có màu trắng giống như tinh thể muối chứ nó thật không có vị mặn. Điều kiện hình thành sương muối là nhiệt độ không khí dưới 4 độ C khi ấy nhiệt độ bề mặt các vật thể hay cây cỏ ở mặt đất đã có thể xấp xỉ 0 độ C, nhưng phải đủ ẩm mới hình thành được sương muối.
    Trong lúc đó từ đầu tháng 3/2015 đến nay không thấy cảnh báo vùng nào ở Lâm Đồng nhiệt độ xuống 4 độ C cả, do vậy khả năng do sương muối phải ‘xem lại’ (!?).
    Chỉ còn thủ phạm là BIÊN ĐỘ NHIỆT chăng?
    Biên độ nhiệt là sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất với nhiệt độ thấp nhất ở trong một khu vực vào một khoảng thời gian nhất định.
    Hiện nay nhiệt độ trong ngày cao nhất ở Tây Nguyên ở mức 33 độ C và thấp nhất là 17 độ C. Giả sử ở vùng Lạc Dương lọt vào mức ngưỡng nhiệt độ này thì như bài báo là biên độ nhiệt giữa ngày và đêm là 16 đến 20 độ C là hợp lý. Ở mức biên độ nhiệt này có thể ảnh hưởng trực tiếp lên quá trình sinh trưởng của cây cà phê. (ở Đà Lạt biên độ nhiệt ngày đêm trong các tháng giữa mùa khô có thể đạt tới giá trị 13 – 14 độ C).
    Tuy nhiên còn chờ kết luận cuối cùng của các nhà khoa học.

    1. Nguyễn Vịnh

      Tôi đồng ý với nhận xét của bạn @Nông Cà.
      Qui tội cho sương muối là không hợp lý vì thời gian gần đây tôi không nghe cảnh báo nhiệt độ vùng Tây nguyên xuống thấp dưới 4 độ.
      Khả năng tế bào chất của lá cây bị hỏng rất cao, do biên độ nhiệt giữa ngày và đêm quá lớn, trong khi lá cây như cà phê chỉ chịu được biên độ nhiệt giới hạn trong ngày tối đa 15 độ.
      Vị trí gây hại thường tập trung dưới thung lũng.

    2. hoangeakao

      Mình cũng đồng ý với bạn Nông Cà. Tuy nhiên, sau khi xem hình trên mình thấy tầng lá phía trên của cây cà phê bị chết cũng có thể do Sương muối (Sương muối tầm cao tràn xuống ảnh hưởng tán trên, tầm cao nhiệt độ bao nhiêu mình chưa dám khẳng định. Còn tầm thấp thì nhiệt độ phải đạt <4 độ và chuyện này khó sảy ra.). Theo người dân địa phương thì chu kỳ xuất hiện của hiện tượng này là 7 năm.

  4. Công Thành

    Giá thì rớt không ngừng. giờ lại hạn hán suơng muối ông trời thật khéo dồn người nông dân vào chân tường

  5. nguyen hoang

    “Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, chỉ có cách tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì các khu vực bị ảnh hưởng sương muối đang bị hạn.”
    Người viết chẳng biết sương muối là gì !

  6. tlm

    Trước tết 1 tháng rưỡi tôi có nói các bạn bị trúng bẫy đầu cơ trong nước và nước ngoài, và giờ thì đầu cơ trong nước bị nước ngoài ép, dân braxin bán giá cao, thông tin nơi này mất mùa nơi kia hạn thì cũng có nhưng chieu rung cây nhát khỉ đã đã phát huy tốt, giờ thì cà phê đang trở về giá trị thực của nó, xăng tăng và nhiều thứ tăng theo thế mà giá giảm. rất đau lòng nhưng các bạn yên tâm trò chơi bây giờ không phụ thuộc vào mất mùa hay không vì ta mất nhưng các nước khác được và họ mua, thậm chí các doanh nghiệp nhập lại các nước để làm thì cũng bình thường thôi khi giá nội địa cao, do vậy nhắm được là ok. Bây giờ đã lỡ yêu thì yêu luôn có chí làm quan có gan làm giàu, họ sẽ ép giá tiếp và ai sợ sẽ trúng bẫy. , đến giờ thì đừng nhìn lại phía sau nếu có vốn hàng xuống ôm vào thêm sẽ lên nhưng khó quá 43 do vậy ôm vào lúc nãy có lí hơn và như vậy đầu cơ trong nước sẽ ép bà con, vậy hãy tỉnh táo nhà mọi người

  7. suong muoi la gi?

    Sương muối là gì? Nông dân không hiểu thì giải thích chứ như bài báo này nông dân hiểu trong sương có muối, rồi chỉ cho nông dân tưới nước rửa nghe thật xót xa

  8. ha thinh

    Các bạn biết ai là người lo sợ nhất bây giờ không? chính là nhà rang xay. Hàng đâu để họ rang xay lúc này chẳng lẽ họ sẽ nói với người tiêu dùng rằng hãy chờ chúng tôi 1 tháng nữa mua được hàng chúng tôi sẽ rang cho cac bạn uống hay là kêu khách hàng của mình chuyển qua uống trà. Vậy nên mọi người không phải lo lắng gì hết.

    1. vân

      Bạn hà thịnh ơi, làm như chỉ có Việt Nam là có cà phê vậy, thế giới ở đâu ? Tôi cũng rang xay đây, hàng tồn kho từ năm trước đến giờ tôi cũng còn đủ làm 6 tháng nữa, đợi mùa tới tôi mua. Bạn chỉ nhìn thấy 1 mà thôi, làm nghề lâu dài là phải có vốn trữ hàng khi hàng rẻ chứ không ai dại để tiền mặt. Bạn có biết kính doanh không mà ngồi phán như thánh vậy ?

  9. Phú hoàng

    Nói chung các các vườn cà ít có cây che tán và như vậy khả năng thiêt hại vì sương muối là rất lớn. Ngày xưa các hiện tượng thiên nhiên hay theo chu kỳ nhưng bây giờ nhiều quy luật bị xáo trộn rất khó dự đoán và đề phòng. Mong sao năm nay dân cà nhà mình gặp thời tiết thuận lợi khi thu hoach, không bị mất trộm nữa, dân thu cà chín chế biến hơp lý đúng kỹ thuật, cà đạt năng suất thấp nhưng chất lượng cao và bán đúng thời điểm nên cũng đỡ phần nào. Chúc các thành viên Y5 mạnh khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91