Thị trường cà phê tuần 9 (02/3 – 07/3/2015)

Trong tuần 9, giá cà phê Robusta giảm 26 USD/tấn, tương đương giảm 1,36 %, giá cà phê nhân xô giảm 300 đồng/kg, tương đương giảm 0,76 %, trong khi giá cà phê Arabica giảm 0,9 cent/lb, tức giảm 0,64 %, mức giảm ít nhất.

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới đảo chiều hồi phục trên cả hai sàn giao dịch kỳ hạn.

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta trở lại đà tăng phiên thứ hai. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 7 USD, tức tăng 0,38 %, lên 1.847 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 6 USD, tức tăng 0,32 %, lên 1.881 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 7 USD, tức tăng 0,37 %, lên 1.907 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015 tuần 9 (02/3 – 07/3/2015)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015 tuần 9 (02/3 – 07/3/2015)

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 4,95 cent, tức tăng 3,63 %, lên 136,5 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 4,85 cent, tức tăng 3,47 %, lên 139,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 4,85 cent, tức tăng 3,39 %, lên 143 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 – 200 đồng lên ở mức 38.400 – 39.200 đồng/kg. Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, tăng lên mức 1.840 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 20 – 40 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 26 USD/tấn, tương đương giảm 1,36 %, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 300 đồng/kg, tương đương giảm 0,76 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 0,9 cent/lb, tức giảm 0,64 %, mức giảm ít nhất.

Theo tin của Reuters đã đưa, một thương nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết Việt Nam sẽ không bán ra khi giá cà phê Robusta ở mức dưới 40.000 đ/kg. Nguyên nhân được cho là do nhà đầu cơ trong nước đã đặt cược vào giá cao hơn trong khi vừa có một vụ thu hoạch giảm.

Trong khi đó xuất khẩu của Sumatra, đảo trồng cà phê Robusta chính của Indonesia, trong tháng vừa qua đã đạt tới 14.000 tấn, tăng 54% so với tháng trước.

Phiên giao dịch hôm thứ Ba ngày 03/3, giá cà phê Arabica kỳ hạn tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn 13 tháng. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng báo cáo dữ liệu CFTC cho thấy đầu cơ giảm cược xuống mức thấp nhiều năm đã gây ra lực bán kỹ thuật rất mạnh khiến thị trường sụt giảm nhưng chỉ là tạm thời. Hoạt động mua bù bán sẽ giúp thị trường sớm ổn định và có khả năng quay trở lại ở mức cao do nhiều thông tin tích cực hỗ trợ cho giá cà phê vẫn còn đó.

Các nhà phân tích cho rằng chừng nào Indonesia và Ấn Độ chưa có hàng vụ mới tham gia thị trường thì nguồn cung cà phê Robusta cho toàn cầu vẫn còn phụ thuộc lượng hàng xuống tàu từ Việt Nam trong ngắn hạn.

Tuần tới, Việt Nam sẽ tổ chức Festival Cà phê lần thứ V tại thành phố Buôn Ma Thuột, thủ phủ của cây cà phê, từ ngày 09 – 12/3, sẽ có nhiều sinh hoạt đặc sắc, sôi động xoay quanh chủ đề cà phê. Đặc biệt, Sở giao dịch hàng hóa và cà phê Buôn Ma Thuột cũng sẽ được khai trương trong dịp lễ hội này.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Vịnh

      -Ấn Độ thu hoạch vụ mùa tương tự VN, nhưng có khoảng hơn 20% sẽ thu kể từ tháng Tám.
      -Indonesia thu hoạch rộ vào tháng Năm, nhưng có khoảng 15% đã thu từ đầu tháng Ba

  1. Nhật Nguyên

    Bà con ta cứ chờ giá trên 42 rồi hãy tính. Giới đầu cơ và các nhà rang xay nhiều tiền nên có sức mạnh ảnh hưởng lên thị trường thật. Nhưng không phải vậy mà người nông dân chúng ta không có điểm mạnh của mình nếu biết đoàn kết lại. Họ có tiền nhưng nông dân chúng ta có hạt ca phê, nếu mấy ông mua giá cao thì dân chúng tôi bán còn không thì chúng tôi giữ lại đong cửa kho lúc đó tiền của mấy trùm đầu cơ mà mua ép giá thì cũng chẳng nghĩa lý gì cả. Dân chúng tôi không bán vói giá bèo đó được. Dân ca phê chúng ta một năm có những 25-30 triệu bao cà phê, chỉ cần 50%% số đó không bán ra vì giá bất hợp lý thì hỏi thị trường có phải lên không?

    1. Khiêm

      Giá có thể 42. hoặc hơn. Nhưng hiện tại bạn nên tham khảo ý của tác giả Nguyễn Quang Bình trong bài “…lâm thế bí” có đoạn:
      “Một điểm yếu của kinh doanh hàng hóa trong nước là do vốn yếu, lãi suất ngân hàng cao, nên người muốn ghim hàng không giữ được lâu mà phải đem đi gá gởi cho các tay buôn trung gian ở thị trường nội địa và quốc tế.

      Điều đáng lo nhất hiện nay, khi lượng hàng gởi kho đủ lớn, những nhà buôn trung gian này đang tìm mọi cách để lấy hàng giá rẻ chỉ ngang bằng 70% giá trị thực, tức mức họ đã trả tiền ứng trước.

      Khi giá xuống, áp lực chốt giá bán ngăn lỗ cận kề, người gởi hàng đua nhau chốt giá bán đã ký gởi, tạo sức ép giảm mạnh trên sàn kỳ hạn… và kết quả đã rõ: thua thiệt là người gá gởi hàng và người mua hàng trữ giá cao không bán được phải đợi. Còn chủ kho mua cà phê với giá rẻ, chỉ bằng 70% giá trị thực, nhờ có tiền ứng trước. Mua rẻ, họ bán rẻ được và bán bất kỳ lúc nào.”

  2. Đức Kon Tum

    Tuần trước tôi dự đoán tuần này sẽ lên mà, nhưng không biết giá có lên được 43k như bà con mình mong muốn không. Nếu không được thì khó mà xuất kho lắm.

  3. Phan Đức Thọ

    Mới tập tảnh bước vào nghề KD cà phê, bao nhiêu tiền đầu tư hết vào cà phê không biết sang tháng 2 giá cà phê có xu hướng thể nào lên hay xuống, bà con dự đoán thể nào?

  4. nguyenhuong

    Có nhầm hay không vậy mình thấy bảng giá cà A trên sàn nó cộng. Mà bảng giá trong nước lại âm vậy cả nhà

  5. FOREST

    Theo dự đoán của tôi giá năm nay sẽ vượt qua mốc 45000/1kg vào khoảng tháng 5/2015. Quý vị có thể lưu lại để đối chứng.

  6. Luabeo

    Nếu trời không cho trận mưa thì nhiều quả đổi cháy rồi bà con ơi, Gia Lai đang khoan giếng nhiều lắm, thớ khoan giếng khoan đêm khoan ngày vẫn không hết việc. Không biết hậu quả của việc khai thác nước ngầm như vậy sẽ chống chọi được bao lâu nữa bà con nhỉ.

  7. hiền Nguyễn

    Xin chân thành cảm on Ban biên tập Y5Cafe đã tạo nên một buổi giao luu gặp mặt đầy ý nghĩa. Xin cảm ơn anh Lê @, anh Nguyễn Quang Bình … đã chia sẻ nhiều kinh nhiệm quý báu. Chúc cho ban biên tập ngày càng lớn mạnh. Chúc các anh và gia đình luôn mạnh khỏe để tạo được nhiều buổi giao lưu hơn nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82