Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 27/02/2015

Sáng nay (27/2), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng xuống ở mức 38.100 – 38.800 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 26/02/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T5 ngày 26/02/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm liên tiếp lên phiên thứ tám. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 16 USD, tương đương giảm 0,87 %, xuống 1.834 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 17 USD, tương đương giảm 0,91 %, còn 1.869 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 19 USD, tương đương giảm 1 %, còn 1.894 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Biên độ giao dịch hẹp. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 3,2 cent, tức giảm 2,34 %, xuống 136,55 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 2,9 cent, tức giảm 2,06 %, còn 140,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 2,9 cent, tức giảm 2,02 %, còn 143,45 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tiếp tục thiết lập mức thấp hơn một năm mới.

USD tăng mạnh trở lại trong rổ tiền tệ khiến giá cà hàng hóa đồng loạt sụt giảm. Tình hình kinh tế Mỹ đã không khá lạc quan đủ để khiến FED thay đổi quan điểm về việc thực hiện chính sách của mình, đặc biệt là tình hình thị trường lao động.

Trong khi đó, chuyên gia Jack Scoville, phó chủ tịch Tập đoàn Price Futures ở Chicago, cho biết những cơn mưa đang rơi trở lại ở Brazil giúp cây trồng có thể hồi phục và sản lượng cà phê có thể lớn hơn so với dự kiến.

Rabobank, ngân hàng đầu tư nông nghiệp quốc tế của Hà Lan, trong một bức thư gửi cho khách hàng của mình, cho rằng các nhà đầu tư đã sai lầm nghiêm trọng khiến cho giá cà phê giảm sâu, đồng thời vẫn duy trì dự báo giá cà phê Arabica kết thúc năm sẽ ở 190 cent/lb.

Rabobank cho rằng sở dĩ họ tỏ ra lạc quan về giá là do khả năng toàn cầu thiếu hụt cà phê hỗ trợ, trong khi báo cáo tồn kho ở châu Âu và Mỹ đang bắt đầu sụt giảm.

Nông dân các nước sản xuất tiếp tục kháng giá vì cho rằng giá cà phê hiện đang ở dưới giá thành sản xuất của họ, nhưng điều này đã không khiến các nhà công nghiệp thị trường tiêu dùng lẫn các Quỹ đầu cơ quan tâm, thậm chí họ còn đẩy cao mức chênh lệch so với giá tham chiếu trên thị trường kỳ hạn để tìm kiếm những thương vụ mới. Một số còn tỏ ý trông chờ vào vụ mùa sắp thu hoạch ở Indonesia và Ấn Độ, là các quốc gia sản xuất cà phê thuộc tốp đầu thế giới.

Rõ ràng thị trường cà phê đang chơi trò cân não giữa các nhà đầu tư giàu có lắm tiền và phía bên kia là anh nông dân nghèo nhưng nắm hàng trong tay.

Biến đổi khí hậu toàn cầu cũng đã khiến xuất hiện ý tưởng nhắc nhở đến mùa sương giá ở Brasil. Trong khi không ai ngờ được rằng có hàng trăm hecta cà phê ở Đông Nam Á đã ra đi chỉ vì một đêm sương giá ngay đầu năm nay.

Sáng nay (27/2), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng xuống ở mức 38.100 – 38.800 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hồng nguyễn

    Tôi đã nhận định là giá cà phê còn tồn trong dân thì khó mà lên được bởi các nhà đầu tư giàu có đã nắm được điểm yếu của người dân cầm cự đến đâu rồi cũng phải bán để trả ngân hàng , đó là chiêu làm ăn của các nhà đầu tư và ngân hàng mà (hơi khó nghe nhưng bà con cần tĩnh táo) Mật ngọt ruồi chết tươi.

    1. nguyenhuong

      Bạn nói chuẩn đấy, lượng cà năm nay vẫn còn rất nhiều trong dân và một số đầu cơ. Cà thì mất mùa nhưng chưa chắc đã được giá. Bây giờ lại thêm mấy trận mưa, tuy là đỡ đc một đợt tưới nhưng bù lại, giá giảm một cách nhanh chóng. Bình thường thì giờ vẫn là tháng giêng nhưng năm ngoái nhuận một tháng là giờ đang vào tháng hai rồi mong mọi người tính toán kĩ lưỡng nhé.
      Chả ai biết trước đc giá cả, nhưng tôi nhớ năm kia cà đang giá 46.000/1kg rồi cứ từ từ nó còn 30.000/1kg. Xin lỗi mọi người nhé, mình kg muốn có ý kiến trái chiều. Mình chỉ muốn nói cái năm đó mình cũng mất khá nhiều.
      Thân chúc cả nhà năm mới sức khỏe tốt, vì có sức khỏe là có tất cả !

  2. Trần Thị Tố Nữ

    Tình hình nhiên liệu, đô la, thêm các vụ khủng bố và IS thế này thì rất khó để thấy cà phê được giá cao cho nông dân được nhờ. Với giá cà kiểu này thì có khối người vỡ nợ. Nào là gửi cà vay tiền lãi xuất mua cà phê trữ lại, dập mép hết rồi. Hi vọng sang đến giữa tháng 3 giá được được tí là bán tháo luôn. Ý kiến cả nhà là khoảng thời gian nào là bán được hả cả nhà?

  3. lehieu

    Cân não gì chứ. Nông dân cũng bán nhiều rồi. Chẳng qua năm nay mất mùa thôi. Nhà đầu cơ trong nước gom hết rồi, lấy đâu ra hàng cho đầu cơ nước ngoài. Giá này ko thể có được dù chỉ 1 kg xuất ra nước ngoài

  4. FOREST

    Chào Bà Con,

    Theo tôi thì chắc chắn sau cuộc chơi này giá càphe sẽ có nhiều biến động tăng. Mốc 45 000 đồng/ 1kg không xa đâu bà con. Hãy lưu lại và đến thời điểm đó vui lòng nhắc đến giùm.

  5. Tiến hùng - chư sê

    Ko biết nhà đầu cơ nghĩ gì về cây cà phê nó hút khí trời hay sao mà ép giá người dân chúng tôi vậy trời. Thành phẩm ra ly cà phê ngày càng tăng cao, giá cà phê nhân ngày một bị ép giá xuống…!

  6. thongnguyen

    Xin chào cả nhà nếu nói nông dân đang gim hàng thì tội nông dân qúa. Vì năm nay mất mùa nên đả bán một lượng khá rồi ví như nhà mình thôi năm ngoái thu được 6t năm nay thu được 3.5t nếu đã bán 30% thì còn lại bao nhiêu là biết thôi. Giá này mà cứ ép nông dân thì nông dân cũng phải chuyển đổi cây trồng thôi vì gắn bó với cây cà phê nó phụ người nông dân qúa. May nhà mình năm nay đã có hơn trăm trụ tiêu thu bói nên cũng đở

  7. Nguyễn Thiên Hưởng

    Nếu mình là nhà đâu cơ, mình sẽ chuyển tiền của mình qua đầu tư dầu và vàng. Tại sao giá giảm mạnh như thế đa phần mình nghĩ đó là nguyên nhân. Sau đợt này chưa biết lên hay xuống nữa, năm nay có vẻ tình hình diễn biến ngược nhỉ bà con

  8. xuandao

    Có cô chú anh chị nào làm đại lý hay doanh nghiệp thu mua cà phê ở Gia Lai không cho em hỏi một số điều được không ah. Ai giúp thì cho em biết địa chị liên lạc với nha. Cám ơn mọi người đã đọc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78